8 điều người EQ cao không bao giờ làm khi nói chuyện với người khác

Đời sống 01/02/2024 13:58

Những người EQ cao có khả năng hiếm có để nắm bắt cảm xúc của không chỉ chính mình mà còn cả những người khác. Họ sử dụng khả năng này để thu hút những người xung quanh và gắn kết mọi người lại với nhau.

Tác giả Harvey Deutschendorf, một chuyên gia có hơn 20 năm nghiên cứu về trí thông minh cảm xúc, tác giả cuốn sách "Thay đổi cuộc chơi với trí thông minh cảm xúc: 101 cách để chiến thắng trong cuộc sống và công việc", đã đúc rút ra 8 điều những người EQ cao không bao giờ làm khi nói chuyện với người khác.

1. Họ không chỉ tập trung vào bản thân họ

8 điều người EQ cao không bao giờ làm khi nói chuyện với người khác - Ảnh 1

Ai cũng thích được ghi nhận những gì họ đã làm tốt và tự hào.

Ghi nhận người khác bằng sự chân thành sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tích cực trong mắt đối phương, "ăn điểm" so với tất cả những người đã không chú ý được như bạn.

2. Họ không áp đặt ý kiến của mình lên người khác

Khi bạn tranh cãi với ai đó hoặc khiến họ cảm thấy bị ép buộc, theo lẽ tự nhiên họ sẽ trở nên phòng thủ với bạn.

Điều này sẽ đi ngược lại mong muốn của bạn - đó là thuyết phục họ.

Thay vào đó, hãy để đối phương cảm thấy rằng họ đang kiểm soát được tình hình bằng cách mời họ nói chuyện còn bạn chủ động lắng nghe.

3. Họ không nói: “Đó không phải trách nhiệm của tôi”

8 điều người EQ cao không bao giờ làm khi nói chuyện với người khác - Ảnh 2

Những nhân viên xuất sắc sẽ không bỏ qua một việc hay vấn đề nào đó mà họ có thể giúp đỡ chỉ vì nó không có trong phần mô tả công việc của họ.

Họ luôn sẵn sàng chia sẻ thời gian và kiến thức của mình. Họ coi vai trò của mình là một phần quan trọng của tập thể và thường tìm cách đóng góp cho tổ chức.

4. Họ không lãng phí thời gian với người tiêu cực

Những người EQ cao sẽ giao du với những người có cùng suy nghĩ tích cực, chung mục tiêu và khát vọng. Họ động viên lẫn nhau và vui mừng cho những thành tựu của nhau.

Trái lại, những người tiêu cực sẽ chỉ làm tiêu hao năng lượng của bạn. Khi bạn ở cạnh họ họ, hãy cố gắng hết sức để hạn chế tương tác.

5. Họ không để bất cứ điều gì làm họ phân tâm khi người khác đang nói

8 điều người EQ cao không bao giờ làm khi nói chuyện với người khác - Ảnh 3

Bạn đã bao giờ nói chuyện với một người đang mất tập trung, liếc nhìn đi chỗ khác hay liên tục xem đồng hồ khi bạn đang nói chưa?

Chắc hẳn khi đó bạn có thể cảm thấy mình không quan trọng với người đó.

Vì vậy, hãy làm cho người đối diện biết rằng bạn đang tập trung bằng cách nhìn thẳng vào họ, mỉm cười và giao tiếp bằng mắt.

6. Họ không quên những chi tiết nhỏ

Khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên, hãy ghi nhớ của họ và nhắc lại nó trong suốt cuộc trò chuyện.

Hãy nhớ những điều quan trọng, chẳng hạn như tên vợ/chồng, con cái, thú cưng hoặc những địa điểm nghỉ mát mà đối phương yêu thích.

Bằng cách ghi nhớ và nhắc đến những chi tiết đó vào những thời điểm thích hợp trong lần gặp tiếp theo, bạn sẽ trở nên nổi bật.

Khi mối quan hệ dần sâu hơn, hãy chú ý ghi lại những ngày quan trọng (ví dụ: sinh nhật hoặc ngày kỷ niệm của họ), sau đó gửi thiệp hoặc gọi điện vào những ngày đó.

7. Họ tránh xa những trò đùa phản cảm hoặc vô vị

8 điều người EQ cao không bao giờ làm khi nói chuyện với người khác - Ảnh 4

Nếu bạn cho rằng câu nói đùa đó có thể khiến người khác thấy khó chịu, phản cảm thì đừng nói ra.

Những trò đùa phản cảm là một trong những cách nhanh nhất để khiến người khác mất hứng thú với bạn, vì nó thể hiện bạn thiếu nhận thức và thiếu tinh tế.

8. Họ không nói hết phần người khác

Những người EQ cao luôn biết lắng nghe và nhận thức về các tình huống.

Họ đặt những câu hỏi để người khác có cơ hội thể hiện bản thân, đồng thời giúp họ hiểu được hành động và cảm xúc của đối phương.

Câu hỏi của họ có thể mở ra những cuộc trò chuyện và giải pháp có ý nghĩa hơn.

4 mẹo đơn giản giúp điện thoại Android chạy nhanh và mượt hơn

Smartphone nói chung và điện thoại Android nói riêng thường bị giảm hiệu suất sau một thời gian sử dụng. Nguyên nhân có thể do tập tin rác không được dọn sạch, cài đặt quá nhiều ứng dụng mà không sử dụng, hoặc không cập nhật phiên bản mới của hệ điều hành...

TIN MỚI NHẤT