Quả đu đủ rất tốt cho sức khỏe nhưng là 'đại kỵ' với những người này, thích ăn mấy cũng nên tránh xa

Dinh dưỡng 25/06/2023 17:58

Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới cực kỳ tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn.

Đu đủ là một loại trái cây giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn đu đủ, đối với những người này, ăn quá nhiều đu đủ có thể gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, dù yêu thích món ăn nào có chứa đu đủ, chúng ta nên tránh xa nếu thuộc nhóm người có nguy cơ. 

 

Quả đu đủ rất tốt cho sức khỏe nhưng là 'đại kỵ' với những người này, thích ăn mấy cũng nên tránh xa - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

1. Phụ nữ mang thai

Đu đủ, đặc biệt là đu đủ xanh, khi ăn quá nhiều có thể gây sảy thai ngoài ý muốn. Đu đủ sống có rất nhiều mủ, là nguyên nhân có thể kích hoạt các cơn co thắt tử cung, do đó có thể dẫn đến sảy thai. Nhưng nếu chỉ ăn một lượng đu đủ vừa phải thì có thể không gây hại gì đối với sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, phụ nữ mang thai không nên ăn đu đủ xanh.

2. Người bệnh suy gan 

Người bệnh suy gan thường xuyên phải sử dụng nhiều loại thuốc điều trị. Đu đủ có tác dụng giúp phục hồi sau các tác động độc hại trên gan và giảm tổn thương cho cơ quan này. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đăng tải trên Healthline cũng đã đề cập rằng, lá đu đủ có thể làm tăng nồng độ men GGT, ALP và bilirubin thường chỉ ra các bệnh gan đang hoạt động do xuất huyết và viêm. Vì vậy, tốt nhất những người bị suy gan nên tránh hoặc giảm ăn đu đủ. Nếu muốn ăn, cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị.

Quả đu đủ rất tốt cho sức khỏe nhưng là 'đại kỵ' với những người này, thích ăn mấy cũng nên tránh xa - Ảnh 2

Ảnh minh họa: Internet

3. Bị các vấn đề về da

Nếu da bị đổi màu và có màu vàng nhạt, đặc biệt ở lòng bàn tay thì bạn nên cận trọng vì bạn có thể mắc một căn bệnh da lành tính là carotenemia. Và nguyên nhân gây ra bệnh này có thể là do tiêu thụ đu đủ quá nhiều.

Đu đủ ruột vàng có chứa chất beta-carotene, một chất dinh dưỡng thuộc họ carotenoid, là nguồn cung cấp vitamin A cho cơ thể. Tuy nhiên, dư thừa beta-carotene cũng có thể khiến da nhợt nhạt.

4. Người có cơ địa dị ứng

Nếu bạn bị rối loạn hô hấp như hen suyễn, hoặc bất kỳ trường hợp dị ứng nào, hãy cẩn thận khi ăn đu đủ. Đôi khi phấn hoa có thể dính lên vỏ đu đủ nên hãy đảm bảo bạn đeo gang tay khi gọt đu đủ. Vứt vỏ và gang tay vào thùng rác ngay sau khi gọt xong. Bạn cũng nên che miệng và mũi bằng khăn để tránh dị ứng. Dị ứng đu đủ thường có các triệu chứng sau: sưng miệng, ngứa xung quanh mặt và cổ họng, phát ban trên lưỡi, chóng mặt, nhức đầu, đau bụng, khó thở và khó nuốt.

Quả đu đủ rất tốt cho sức khỏe nhưng là 'đại kỵ' với những người này, thích ăn mấy cũng nên tránh xa - Ảnh 3

Ảnh minh họa: Internet

5. Những người bị bệnh loãng máu

Những người bị bệnh loãng máu nên tránh ăn đu đủ vì lá đu đủ có khả năng làm loãng máu. Do đó nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để chữa bệnh loãng máu hoặc thuốc chống đông máu như aspirin chẳng hạn, hoặc bạn vừa trải qua một ca phẫu thuật cách đây vài tuần, hãy tránh xa đu đủ do tính chống đông máu của nó.

Loại rau cực mát vào mùa hè nhưng lại là 'đại kỵ' với nhóm người sau, nên sớm tránh xa để kẻo 'rước hoạ' vào thân

Rau mồng tơi là loại rau rất quen thuộc và dễ ăn, nhất là những ngày hè nóng nực. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý với một số nhóm người không nên ăn nhiều loại rau này.

TIN MỚI NHẤT