Loại nước giải khát tự nhiên giúp bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa sỏi thận, đi du lịch ai cũng thích uống

Dinh dưỡng 20/06/2023 13:42

Mùa hè là thời điểm nhiều người chọn đi du lịch, đặc biệt là đi biển. Trong nhiều loại nước giải khát được yêu thích, nước dừa có lẽ là thứ không thể thiếu.

Theo Cleverland Clinic, nước dừa là chất lỏng trong suốt bên trong quả dừa, khác với nước cốt dừa, loại nước kết hợp nước dừa với dừa nạo. Nước dừa có vị hơi ngọt, béo ngậy, ít đường và calo. Nó cũng rất giàu các chất điện giải như kali, natri và magiê, tất cả đều giúp bổ sung các chất dinh dưỡng bị mất. Đó có lẽ cũng là lý do tại sao nước dừa lại là loại nước giải khát được nhiều người lựa chọn khi đi du lịch vào mùa hè.

Thực tế, loại nước giải khát từ thiên nhiên này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn bạn nghĩ.

Bù nước

Mặc dù có thể so sánh với đồ uống thể thao, thứ có thể chứa thêm đường và hương liệu, nhưng nước dừa lại chứa ít calo và carbs. Những chất điện giải kali, natri và magiê đóng một vai trò quan trọng trong sự hấp dẫn của nước dừa. Chuyên gia dinh dưỡng Maxine Smith (Hoa Kỳ) cho biết: "Nhờ các chất điện giải, một số nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể giúp bù nước bị mất đi sau khi tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời trong mùa du lịch".

Loại nước giải khát tự nhiên giúp bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa sỏi thận, đi du lịch ai cũng thích uống - Ảnh 1
 

Nhưng ông Smith cũng cảnh báo rằng những nghiên cứu đó sử dụng nước dừa được làm giàu với natri, đây có thể không phải là lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết mọi người mà nên dành cho những người tập thể dục/hoạt động ngoài trời trong một giờ trở lên.

Nguyên tắc chung là đối với mỗi pound trọng lượng giảm trong quá trình tập luyện/hoạt động, bạn cần bổ sung cho cơ thể khoảng 20 ounce chất lỏng, cho dù đó là nước dừa, đồ uống thể thao hay nước lọc.

Giàu kali, giúp hạ huyết áp tốt cho tim mạch

Hầu hết mọi người không nhận đủ kali trong chế độ ăn uống của mình. Khoáng chất này giúp loại bỏ lượng natri thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Nước dừa thậm chí có thể giúp giảm huyết áp.

Nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng nước dừa có thể làm giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng thuốc huyết áp, tốt nhất nên tránh uống nước dừa vì nó có thể làm hạ huyết áp quá nhiều. Tốt nhất là nói điều này với bác sĩ của bạn.

Người ta cũng khuyên bạn không nên uống nước dừa hai tuần trước khi phẫu thuật vì nó có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn do hàm lượng kali cao.

Ít calo, giúp giảm lượng đường trong máu

Các loại nước ép trái cây khác có thể chứa nhiều đường bổ sung, calo và carbs. Nhưng nước dừa có hàm lượng calo thấp hơn nên là một lựa chọn tốt cho những người thích đồ uống ngọt.

Loại nước giải khát tự nhiên giúp bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa sỏi thận, đi du lịch ai cũng thích uống - Ảnh 2

Ông Smith nói: "Nó có khoảng 40 đến 60 calo trong 8 ounce - khoảng 1/2 so với nước cam. Nếu bạn muốn nhâm nhi gì đó, nó có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh".

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng nước dừa có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu. Điều này có thể là nhờ nó cung cấp magiê, có thể làm tăng độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu ở những người bị tiểu đường tuýp 2 hoặc tiền tiểu đường.

Không chứa chất béo và cholesterol

Nước dừa có 94% là nước, không chứa chất béo và cholesterol. Ông Smith cho biết: "Đối với đồ uống giải khát, bạn nên chọn loại không đường và loại không bổ sung natri".

Ông cũng đề nghị kiểm tra ngày hết hạn vì nước dừa càng để lâu càng mất chất dinh dưỡng và có thể có mùi vị lạ.

Loại nước giải khát tự nhiên giúp bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa sỏi thận, đi du lịch ai cũng thích uống - Ảnh 3
 

Phòng ngừa sỏi thận

Ở Hoa Kỳ, 11% đàn ông và 6% phụ nữ bị sỏi thận ít nhất một lần trong đời, theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận nước này. Giữ nước là chìa khóa để ngăn ngừa sỏi thận. Ông Smith cho biết uống nước dừa, như một phần của chế độ ăn uống cân bằng, có thể giúp giảm đau và giúp thanh lọc hệ thống của bạn. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy nước dừa làm tăng việc loại bỏ kali, clorua và citrate trong nước tiểu.

Smith nói: "Có nhiều loại sỏi khác nhau. Nhưng nếu bác sĩ của bạn khuyên bạn nên bổ sung thêm kali vào chế độ ăn uống của mình, thì nước dừa có thể có lợi".

Da khỏe mạnh hơn

Một nghiên cứu sơ bộ năm 2017 cho thấy nước dừa cũng có thể hỗ trợ chống lại mụn trứng cá do đặc tính kháng khuẩn của nó. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ nước dừa có thể giúp ích cho hệ thống chống oxy hóa của bạn bằng cách vô hiệu hóa tác động của các gốc tự do.

Một số lời khuyên khi uống nước dừa

- Ưu tiên chọn nước dừa 100% và không chứa thêm đường hoặc chất bảo quản.

- Uống sau khi tập thể dục hoặc vận động ngoài trời, ra nhiều mồ hôi để tăng cường bù nước.

- Nước dừa có thể được thưởng thức vào bất kỳ thời gian nào trong ngày: khi bụng đói hoặc trong bữa ăn.

- Trộn nó với đồ uống khác. Nếu bạn không thích hương vị của nước dừa, hãy thử thêm nó vào nước có ga hoặc dùng nó trong sinh tố.

- Hãy thận trọng nếu bạn bị bệnh thận mãn tính hoặc dùng thuốc ức chế men chuyển vì những người đó cần hạn chế lượng kali của họ.

- Tránh nếu bạn đang mang thai. Ông Smith nói rằng không có đủ nghiên cứu về tác động của nước dừa đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, để an toàn, tốt nhất là nên tránh.

Nguồn: Cleverland Clinic, Healthline

 

5 loại nước ép tiêu diệt mỡ thừa, dưỡng da sáng mịn hồng hào

Nước ép cà chua không chỉ thơm ngon, dễ làm mà còn có nhiều lợi ích tới sắc vóc của chị em chúng mình đấy.

TIN MỚI NHẤT