Bệnh tiểu đường "sợ" nhất 5 loại rau này, không cần dùng thuốc vẫn có thể hạ đường huyết?

Dinh dưỡng 21/01/2024 11:21

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh nguy hiểm, tuy nhiên 5 loại thực phẩm này có thực sự giúp hạ đường huyết như lời đồn không?

Bí ngô

Có tin đồn rằng bí ngô có tác dụng hạ đường huyết tốt vì nó chứa crom và polysacarit bí ngô.

Tuy nhiên trên thực tế, bí ngô làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn. Theo dữ liệu liên quan, lượng đường trong bí ngô không thấp, hàm lượng từ 5,3% đến 8,8% và chỉ số đường huyết sau khi nấu lên tới 75 khiến nó trở thành thực phẩm có chỉ số đường huyết thích hợp.

Bệnh tiểu đường 'sợ' nhất 5 loại rau này, không cần dùng thuốc vẫn có thể hạ đường huyết? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù không đáng tin khi nói rằng ăn bí ngô có thể làm giảm lượng đường trong máu nhưng không có nghĩa là người mắc bệnh tiểu đường không thể ăn bí ngô mà họ chỉ cần chú ý đến số lượng và cách chế biến.

Các chuyên gia khuyến cáo những người yêu thích đường nên hạn chế tiêu thụ bí ngô hàng ngày ở mức 100 đến 200 gram và giảm lượng thực phẩm chủ yếu cho phù hợp .

Có thể hấp để ăn hàng ngày hoặc trộn với ngũ cốc để nấu cháo hoặc xào với các loại rau khác, tuy nhiên không nên cho quá nhiều dầu và muối vì có thể làm chậm quá trình tăng đường huyết.

Bông cải xanh

Bông cải xanh còn được coi là loại rau có tác dụng hạ đường huyết vì có chứa crom, tuy nhiên trong cộng đồng học thuật vẫn còn một số tranh cãi về việc crom làm giảm hay tăng lượng đường trong máu.

Đậu bắp

Một số người cho rằng, đậu bắp có chứa chất nhầy dính, có đặc tính tương tự như chất xơ khi hòa tan trong nước, có thể tạo thành lớp màng bảo vệ trong ruột và làm chậm quá trình hấp thu glucose.

Củ cải trắng

Củ cải trắng không phải là thực phẩm có đường huyết và dầu mù tạt chiết xuất từ ​​​​củ cải trắng rất giàu axit béo không bão hòa, cũng như một số vitamin và chất chống oxy hóa.

Một số người nói rằng những axit béo không bão hòa này có thể giúp phân hủy chất béo và tinh bột, từ đó làm giảm lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường 'sợ' nhất 5 loại rau này, không cần dùng thuốc vẫn có thể hạ đường huyết? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhưng trên thực tế, các bằng chứng hiện có chỉ có thể cho thấy axit béo không bão hòa có thể cải thiện tình trạng viêm và độ nhạy insulin chứ không có nghĩa là chúng có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Hơn nữa, việc tiêu thụ quá nhiều dầu mù tạt cũng có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Mướp đắng

Mướp đắng được coi là có tác dụng hạ đường huyết nhất định vì trong mướp đắng có chứa charantin và polypeptide P.

Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm thực tế, cả hai hoạt chất này đều không có tác dụng rõ rệt và hàm lượng trong mướp đắng rất nhỏ nên chỉ dựa vào ăn mướp đắng là rất khó đạt được tác dụng hạ đường huyết.

Chuyên gia chỉ ra 3 cách để giảm tiêu thụ những thực phẩm chế biến sẵn, vừa đơn giản nhưng hiệu quả

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết chế độ ăn nhiều các thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến tăng cân, một số loại ung thư và tiểu đường loại 2.

TIN MỚI NHẤT