Chuyên gia chỉ ra 3 cách để giảm tiêu thụ những thực phẩm chế biến sẵn, vừa đơn giản nhưng hiệu quả

Dinh dưỡng 15/01/2024 09:18

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết chế độ ăn nhiều các thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến tăng cân, một số loại ung thư và tiểu đường loại 2.

Sau khi Rob Hobson đọc một cuốn sách về thực phẩm siêu chế biến, anh ấy nhận ra rằng mặc dù chế độ ăn uống  phần lớn là lành mạnh, nhưng rất nhiều thứ anh ấy ăn đã được chế biến kỹ - thậm chí cả bánh mì nguyên hạt đóng gói và món hummus ở cửa hàng tạp hóa.

Ví dụ: bữa trưa mua ở cửa hàng của anh ấy khi làm việc tại văn phòng, thường bao gồm một thanh protein, sữa chua trái cây và bánh mì tròn với các lát giăm bông - tất cả đều được đều được xem là thực phẩm siêu chế biến (UPF)

Không có định nghĩa thống nhất về những gì được coi là UPF, nhưng Hobson, một chuyên gia dinh dưỡng tại Vương quốc Anh với 18 năm kinh nghiệm, mô tả chúng là những sản phẩm được sản xuất có chứa năm thành phần trở lên, nhiều thành phần trong số đó bạn sẽ không tìm thấy trong nhà bếp gia đình.

Chuyên gia chỉ ra 3 cách để giảm tiêu thụ những thực phẩm chế biến sẵn, vừa đơn giản nhưng hiệu quả - Ảnh 1
Rob Hobson chia sẻ bí quyết giảm tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến. Ảnh: BI

Ông nói với tờ Business Insider rằng chúng cũng có xu hướng có thời hạn sử dụng lâu dài và có bao bì được bán trên thị trường.

Hobson cho biết, ngày càng có nhiều sự chú ý đến UPF trong những năm gần đây, vì nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn uống chứa nhiều loại thực phẩm này với nguy cơ mắc một loạt vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường loại hai và một số loại ung thư.

Chúng cũng có liên quan đến việc ăn quá nhiều và tăng cân, vì chúng có xu hướng cực kỳ ngon miệng. Lý do thực phẩm chế biến sẵn có hại cho sức khỏe của chúng ta vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng bằng chứng cho thấy chúng đang tiếp tục gia tăng.

Khi tìm hiểu sâu hơn về khoa học, Hobson quyết định giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn mà anh ấy ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, anh ấy không quá khắt khe vì UPF có ở khắp mọi nơi và việc loại bỏ chúng sẽ là điều không thực tế.

Thay vào đó, anh ấy tập trung vào việc tự nấu nhiều món ăn hơn vì anh ấy có thể theo dõi các nguyên liệu mình đang sử dụng và đưa ra những lựa chọn lành mạnh.

Hobson chia sẻ ba điều đã giúp anh giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn trong bữa ăn hàng ngày với Business Insider.

Chuyên gia chỉ ra 3 cách để giảm tiêu thụ những thực phẩm chế biến sẵn, vừa đơn giản nhưng hiệu quả - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nấu ăn hàng loạt

Một phần của sự hấp dẫn của thực phẩm siêu chế biến là chúng tiện lợi, Hobson nói. Dễ dàng hơn để mua một cái sandwich đã làm sẵn hoặc đặt một cái pizza đông lạnh vào lò nướng hơn là nấu một bữa ăn từ đầu.

Vì vậy, Hobson nấu một số bữa ăn của mình theo từng đợt để thuận tiện hơn cho chế độ ăn ít thực phẩm làm sẵn của anh ấy. Anh nói: “Thật tuyệt khi tôi biết mình có đồ trong tủ đông và không phải lo lắng về việc nấu nướng”. Anh ấy nói rằng điều đó cũng khiến mình ít đặt đồ ăn mang về hơn.

Anh thích nấu hàng loạt các món chỉ cần một nồi như cà ri, món hầm và món tagines, chia chúng thành các phần ăn riêng lẻ và đặt chúng vào các hộp đựng an toàn với lò vi sóng.

Bằng cách này, chúng có thể được đông lạnh và hâm nóng trong lò vi sóng mà không cần rã đông trước hoặc lấy ra khỏi tủ lạnh và ăn vào bữa trưa tại nơi làm việc.

Chuẩn bị bữa ăn

Một kỹ thuật khác mà anh ấy sử dụng để giúp việc nấu nướng tại nhà trở nên dễ dàng hơn là chuẩn bị bữa ăn.

Anh ấy nghĩ về những công thức nấu ăn mà anh ấy muốn nấu trong tuần và khi nào anh ấy có thời gian để nấu chúng.

Anh nói: “Nếu bạn muốn thay đổi chế độ ăn uống của mình, bạn sẽ phải dành một chút thời gian để suy nghĩ về thực phẩm. Điều đó không xảy ra một cách kỳ diệu”.

Sau khi đã chọn được công thức nấu ăn, anh đặt những loại thực phẩm trên mạng, điều mà anh ấy thấy dễ dàng hơn là phải chạy khắp cửa hàng tạp hóa.

Chuyên gia chỉ ra 3 cách để giảm tiêu thụ những thực phẩm chế biến sẵn, vừa đơn giản nhưng hiệu quả - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tự làm các loại sốt như sốt cà chua tại nhà

Việc tự làm các loại sốt trong tủ bếp và một số nguyên liệu nấu ăn khác từ đầu cũng giúp Hobson tránh thực phẩm siêu chế biến.

Anh ấy thích ăn trứng buổi sáng với nước sốt cay, vì vậy anh ấy tự làm món trứng của mình chỉ bằng những nguyên liệu bạn có thể tìm thấy trong nhà bếp thông thường. Anh ấy cũng tự làm sốt cà chua, nước cốt dừa và bơ hạt.

Khi để trong tủ lạnh và bảo quản trong hộp kín, sốt cà chua của anh ấy có thể để được đến ba tuần và nước sốt cay của anh ấy có thể để được đến ba tháng.

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 7 loại thực phẩm tiện lơi luôn có trong bếp để dễ dàng ăn uống lành mạnh

Chuyên gia dinh dưỡng mới đây đã chia sẻ 7 loại thực phẩm tiện lợi tốt cho sức khỏe hàng đầu mà luôn có sẵn trong bếp.

TIN MỚI NHẤT