Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 7 loại thực phẩm tiện lơi luôn có trong bếp để dễ dàng ăn uống lành mạnh

Dinh dưỡng 06/01/2024 10:34

Chuyên gia dinh dưỡng mới đây đã chia sẻ 7 loại thực phẩm tiện lợi tốt cho sức khỏe hàng đầu mà luôn có sẵn trong bếp.

Bằng cách dự trữ vào tủ đựng thức ăn và tủ lạnh những thực phẩm bổ dưỡng, dễ chế biến, bạn sẽ có nhiều khả năng duy trì một lối sống lành mạnh hơn là chỉ cố gắng nấu những bữa ăn tốn nhiều thời gian và công sức.

Nhà dinh dưỡng học Rhiannon Lambert cho biết : “Ăn uống lành mạnh không cần phải phức tạp hay đắt tiền. Có rất nhiều loại thực phẩm chúng ta thường có trong tủ chứa nhiều giá trị dinh dưỡng”.

Là một người bận rộn, Lambert cho biết cô dựa vào các loại thực phẩm tiện lợi để nuôi sống bản thân và gia đình khi thời gian (hoặc sức lực) nấu nướng bị hạn chế.

Lambert đã chia sẻ bảy mặt hàng chủ lực của cô ấy với tờ Business Insider.

Đậu xanh và đậu đóng hộp

Đậu xanh, đậu thận, đậu bơ và các loại đậu đóng hộp khác là nguồn cung cấp protein và chất xơ thực vật tuyệt vời.

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 7 loại thực phẩm tiện lơi luôn có trong bếp để dễ dàng ăn uống lành mạnh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Lambert cho biết: “Chất xơ là thành phần thiết yếu của chế độ ăn uống nhằm tăng cường sức khỏe đường ruột và tiêu hóa, điều chỉnh lượng đường trong máu và đảm bảo nhu động ruột đều đặn”. Đối với phụ nữ và đàn ông Mỹ từ 19 đến 30 tuổi, khuyến nghị lần lượt là 28 g và 34g.

“Đậu đóng hộp có thể giúp giải quyết khoảng cách dinh dưỡng này đồng thời mang lại những lợi ích bổ sung - chúng tiết kiệm chi phí, thời hạn sử dụng dài và cực kỳ linh hoạt”, Lambert cho hay.

Lambert khuyên bạn nên chọn đậu hoặc đậu xanh đóng hộp trong nước muối hoặc nước thay vì nước sốt cà chua, vì nước sốt thường chứa hàm lượng đường và muối cao.

Rau củ đông lạnh

Rau đông lạnh thường có giá cả phải chăng hơn rau tươi, đồng thời chúng cũng tiện lợi và có thể bảo quản ở tủ đông trong nhiều tháng.

Lambert cho biết: “Đông lạnh nhanh ở mức độ tươi cao nhất, rau đông lạnh duy trì giá trị dinh dưỡng của chúng và trong một số trường hợp, thậm chí còn vượt qua giá trị dinh dưỡng của sản phẩm tươi được bảo quản trong thời gian dài hoặc vận chuyển đường dài”

Cô mua đậu Hà Lan, ớt cắt sẵn và hỗn hợp rau xào để nấu nhanh hơn.

Lambert cho biết: “Rau đông lạnh thường được chuẩn bị trước, giúp tăng thêm hàm lượng dinh dưỡng cho nhiều món ăn một cách dễ dàng”.

Bơ hạt

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 7 loại thực phẩm tiện lơi luôn có trong bếp để dễ dàng ăn uống lành mạnh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Lambert cho biết : “Bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân và các loại bơ hạt khác không chỉ là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh tuyệt vời mà còn cung cấp một lượng vừa phải protein thực vật”.

Cô khuyên nên tránh các nhãn hiệu sử dụng chất phụ gia như dầu cọ hoặc các loại dầu thực vật khác và chọn loại bơ hạt chỉ chứa các loại hạt và một chút muối.

Lambert kết hợp bơ hạt với trái cây cắt nhỏ như táo và chuối như một món ăn nhẹ hoặc phết chúng lên bánh mì nướng với quả mọng cho bữa sáng.

Các loại thảo mộc và gia vị

Lambert cho biết các loại thảo mộc và gia vị giúp tăng thêm hương vị và sự đa dạng cho các món ăn đồng thời tăng cường sức khỏe đường ruột.

Cô trích dẫn nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ ít nhất 30 loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác nhau, bao gồm các loại thảo mộc và gia vị, mỗi tuần có hệ tiêu hóa tốt hơn, hệ thống miễn dịch mạnh hơn và tâm trạng được cải thiện.

Lambert nói: “Hãy sáng tạo với cách nêm gia vị để thỏa mãn không chỉ vị giác mà còn cả đường ruột của bạn”.

Cà chua đóng hộp

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 7 loại thực phẩm tiện lơi luôn có trong bếp để dễ dàng ăn uống lành mạnh - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Lambert cho biết: “Cà chua rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin C, kali và chất chống oxy hóa, bao gồm cả lycopene, chất có đặc tính chống viêm”

Cô cho biết, các quá trình liên quan đến việc đóng hộp cà chua sẽ bảo tồn rất nhiều giá trị dinh dưỡng của chúng và thực sự làm cho cơ thể hấp thụ lycopene dễ dàng hơn.

Hummus

Được làm chủ yếu từ đậu xanh, hummus là một nguồn cung cấp protein và chất xơ thực vật tuyệt vời khác.

Lambert cho biết, nó cũng thường được làm bằng dầu ô liu, cung cấp chất béo không bão hòa có lợi cho tim, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và có thể giúp giảm mức cholesterol xấu.

Lambert cho biết: “Ngoài lợi ích dinh dưỡng, hummus còn là một loại nước sốt cực kỳ linh hoạt, dùng làm món phết hoặc lớp phủ thơm ngon cho nhiều món ăn. Để có một lựa chọn thay thế thơm ngon và bổ dưỡng, hãy cân nhắc việc thay thế món hummus bằng bơ hoặc sốt mayonnaise trong bánh mì sandwich của bạn”.

Socola đen

Lambert nói: “Socola đen không chỉ giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoid và polyphenol, giúp chống lại stress oxy hóa trong cơ thể, mà nếu bạn chọn hàm lượng ca cao trên 75%, socola thực sự góp phần tạo ra 30 loại thực vật mỗi tuần của bạn”.

Cô cho biết thêm, socola đen cũng giàu khoáng chất như sắt, magie và đồng, đóng vai trò quan trọng trong các chức năng khác nhau của cơ thể như vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, hình thành hồng cầu và duy trì cơ bắp và dây thần kinh khỏe mạnh.

Lambert nói : “Nếu socola đen không phải là lựa chọn đầu tiên của bạn, bạn có thể sáng tạo theo cách tiêu thụ nó - rưới nó lên bột yến mạch hoặc trái cây, hoặc nấu chảy thành sô cô la đen nóng thơm ngon với nước cốt dừa”.

5 loại thực phẩm bình thường mang lại sức khỏe “phi thường” mà các chuyên gia khuyên nên dùng để tránh bệnh tật về sau

Các chuyên gia chỉ ra rất nhiều lợi ích sức khỏe khi ăn các siêu thực phẩm này hàng ngày, từ gạo lứt đến nấm, mà bạn có thể đã có sẵn ở nhà.

TIN MỚI NHẤT