Bà nội trợ đợi thức ăn thừa nguội hẳn mới cho vào tủ lạnh, chuyên gia chỉ điều không nên

Dinh dưỡng 01/08/2023 08:51

Nhiều bà nội trợ có thói quen đợi thức ăn nguội hẳn rồi mới để vào tủ lạnh, nhưng theo các chuyên gia, việc này vô tình làm tăng nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Đa số đều chọn bảo quản những thức ăn thừa trong tủ lạnh, đặc biệt vào mùa hè, nếu không cho vào tủ lạnh sẽ nhanh hỏng đồ ăn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khi các nguyên liệu ở nhiệt độ từ 5 đến 60 độ C, hoạt động của vi khuẩn diễn ra mạnh mẽ và sinh sôi nhanh nhất. Vậy lúc để nguội thức ăn sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi, đặc biệt trong mùa hè nóng bức này, một số loại vi khuẩn gây bệnh có thể nhân đôi số lượng trong vòng chưa đầy một giờ, làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Thế nên, thức ăn thừa nên kịp thời cất vào tủ lạnh, cũng không đợi nguội mới cho vào tủ lạnh.

Bà nội trợ đợi thức ăn thừa nguội hẳn mới cho vào tủ lạnh, chuyên gia chỉ điều không nên - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Để thức ăn nóng có làm hỏng tủ lạnh không?

Nhiều người có thể lo lắng về việc cho nguyên liệu còn nóng gây hư hỏng tủ lạnh nhưng thực tế tủ lạnh không dễ hỏng như bạn nghĩ. Hiện nay, đa số đều là tủ lạnh thông minh, khi chúng ta cho thức ăn nóng vào tủ, cảm biến của tủ lạnh sẽ cảm nhận được nhiệt độ bên trong tăng lên và ngay lập tức sẽ bắt đầu hạ nhiệt độ xuống.

Hơn nữa, việc giảm nhiệt độ từ 65 độ C xuống 5 độ C và 25 độ C xuống 5 độ C sẽ gây ra gánh nặng như nhau cho tủ lạnh và chúng đều nằm trong phạm vi hoạt động bình thường của tủ lạnh. Chỉ có điều sẽ khiến tủ lạnh tốn điện hơn một chút.

Nên bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh như thế nào?

Để riêng thực phẩm sống và chín

Trong tủ lạnh không chỉ có thức ăn thừa mà còn có một số thực phẩm sống chưa chế biến, trái cây và những thứ tương tự. Bạn nên phân loại thực phẩm sống và thực phẩm chín. Đồng thời dùng màng bọc thực phẩm hoặc túi giữ tươi gói lại, không những có thể ngăn ngừa sự lây nhiễm chéo của vi khuẩn giữa các loại thực phẩm mà còn tránh được hiện tượng ám mùi thực phẩm.

Bà nội trợ đợi thức ăn thừa nguội hẳn mới cho vào tủ lạnh, chuyên gia chỉ điều không nên - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Chú ý đến thời gian lưu trữ

Thông thường khi nấu ăn, tốt nhất bạn nên kiểm soát lượng thức ăn và cố gắng không để thức ăn thừa. Nếu còn thức ăn thừa, tốt nhất không nên giữ lại một số loại rau củ, vì sau nhiều lần hâm nóng rau củ, không chỉ chất dinh dưỡng bị mất đi nghiêm trọng mà còn dễ sinh ra nitrit qua đêm.

Đối với một số món thịt, nếu ăn không hết thì không nên bảo quản trong tủ lạnh quá lâu, tốt nhất là không quá ba ngày, nếu không vi khuẩn sẽ dễ dàng phát triển.

Thức ăn thừa được lấy ra khỏi tủ lạnh nhớ hâm nóng kỹ trước khi ăn

Khi thức ăn thừa được lấy ra khỏi tủ lạnh, chúng phải được hâm nóng kỹ trước khi ăn ở 100 độ C và giữ sôi trong hơn 3 phút để có tác dụng khử trùng, đồng thời tránh hâm đi hâm lại nhiều lần.

 

 

5 loại rau củ không nên bảo quản trong tủ lạnh dù trời có nắng nóng

Làm lạnh là một cách tốt để bảo quản thực phẩm, nhưng một số loại rau và trái cây sẽ mất hương vị và chất dinh dưỡng khi bảo quản trong tủ lạnh.

TIN MỚI NHẤT