Ăn quá nhiều hạt dẻ cười: Khỏi cười được luôn vì bạn có nguy cơ mắc 10 vấn đề sức khỏe sau!

Dinh dưỡng 25/04/2021 13:08

Hạt dẻ cười không phải là thứ có thể được tiêu thụ với số lượng lớn và cũng có những tác dụng phụ riêng là điều ai cũng cần nhớ.

Các loại hạt, khi tiêu thụ với số lượng hạn chế, đương nhiên có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Hạt dẻ cười là một trong những loại hạt phổ biến có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng giàu một số chất dinh dưỡng thiết yếu, có thể hỗ trợ giảm cân, tốt cho sức khỏe tim mạch và ruột. 

Sau khi biết được lợi ích của hạt dẻ cười, bạn có thể nghĩ rằng ăn càng nhiều càng tốt có thể giúp bạn nhận được tất cả lợi ích càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải nhận ra rằng hạt dẻ cười không phải là thứ có thể được tiêu thụ với số lượng lớn và cũng có những tác dụng phụ riêng.

Sau khi biết được lợi ích của hạt dẻ cười, bạn có thể nghĩ rằng ăn càng nhiều càng tốt có thể giúp bạn nhận được tất cả lợi ích càng nhanh càng tốt.

Vậy, tác dụng phụ gì xảy ra khi ăn quá nhiều hạt dẻ cười?

Tăng cân

Hạt dẻ cười là món ăn nhẹ dễ ăn, có nghĩa là bạn có xu hướng nhai nó quá nhiều. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là thói quen tiêu thụ hạt dẻ cười hàng ngày của bạn có thể trở thành nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Hầu hết mọi người sẽ ngạc nhiên nhưng thực sự thì một tách hạt dẻ cười đơn giản có tới 700 calo. Vì vậy, nếu bạn là người đang cố gắng giảm cân sau Tết, bạn nên theo dõi mức việc ăn hạt dẻ cười của mình.

Thừa chất xơ

Trong khi tiêu thụ chất xơ là cần thiết để đảm bảo sự vận động trơn tru của ruột, thực tế thì lượng chất xơ quá nhiều cũng không tốt cho chúng ta. Nó có thể dẫn đến hội chứng ruột kích thích, co thắt dạ dày, kém hấp thu và một số bệnh lý khác dẫn đến đau bụng. Vì vậy, chúng ta nên tránh ăn quá nhiều hạt dẻ cười trong một lần.

Nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella

Thông tin đăng tải trên trang Health cho biết, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt dẻ cười có thể chứa vi khuẩn salmonella, khiến trái cây khô rất mất an toàn cho con người. Vi khuẩn này có ảnh hưởng xấu đến trẻ sơ sinh và người lớn tuổi vì họ có hệ miễn dịch yếu hơn. Trong hầu hết các trường hợp, nó có thể dẫn đến sốt cao, tiêu chảy và các vấn đề về đường tiêu hóa.

Nguy cơ nuốt phải Acrylamide

Rang hạt dẻ cười là một cách tuyệt vời để đối phó với vi khuẩn Salmonella. Tuy nhiên, điều này làm phát sinh Acrylamide. Trong khi đó, Acrylamide được biết là làm tăng sự phát triển của các tế bào gây ung thư trong cơ thể con người.

Dễ bị đầy hơi

Hạt dẻ cười có giá trị nhiệt lượng rất cao. Do đó, khi bạn ăn quá nhiều hạt dẻ cười trong một lần, nó có thể khiến bạn bị đầy hơi và gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Cảm giác nặng nề có thể khiến bạn cảm thấy lờ đờ, thậm chí có thể ảnh hưởng đến các thói quen ăn uống khác của bạn vì bạn sẽ chán ăn.

Huyết áp cao

Hầu hết hạt dẻ cười mà chúng ta ăn đều được rang - có nghĩa là hàm lượng muối cao. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong hầu hết các gói hạt dẻ cười rang, trong 28g hạt dẻ cười có đến 121mg natri. Tiêu thụ quá nhiều natri làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nó cũng dẫn đến huyết áp cao và có thể gây bất lợi về lâu dài.

Hầu hết hạt dẻ cười mà chúng ta ăn đều được rang - có nghĩa là hàm lượng muối cao.

Không tốt cho người đang bị bệnh thận

Nếu bạn đang bị các vấn đề về thận, việc tiêu thụ hạt dẻ cười có thể gây hại nhiều hơn lợi. Điều này là do hạt dẻ cười giàu kali. Nó giúp duy trì sự cân bằng điện giải, giúp giảm căng thẳng và lo lắng bằng cách cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể. Trong khi đó, những người bị rối loạn thận, thận không hoạt động hiệu quả trong việc loại bỏ lượng kali dư thừa ra khỏi cơ thể. Do đó, điều này dẫn đến hàm lượng kali dư thừa trong cơ thể, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Nguy cơ sỏi thận

Ngay cả đối với những người khỏe mạnh, việc tiêu thụ hạt dẻ cười với số lượng lớn có thể làm đảo lộn sự cân bằng kali trong cơ thể. Sự hiện diện của oxalat và methionine trong hạt dẻ cười thúc đẩy sự hình thành canxi oxalat - một trong những thành phần chính của sỏi thận kết tinh. Vì vậy, tiêu thụ hạt dẻ cười với số lượng lớn có thể gây ra sự phát triển của sỏi thận ở người trưởng thành hoàn toàn khỏe mạnh.

Có thể gây dị ứng

Fructan thường có trong hạt dẻ cười. Nó thường không có hại, nhưng nhiều người có thể bị dị ứng với fructan. Cường độ dị ứng có thể thay đổi từ dị ứng nhẹ đến dị ứng nặng (đôi khi dẫn đến nhập viện). Những người này có thể phát triển các biến chứng nghiêm trọng, từ đó có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa. Chúng có thể bao gồm từ táo bón và đầy hơi đến đau bụng và tiêu chảy. Vì thế, bạn nên bắt đầu tiêu thụ hạt dẻ cười chỉ với số lượng nhỏ để tìm hiểu xem bạn có bị dị ứng với chúng hay không.

Dư thừa mangan

Mangan là một thành phần cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể con người. Tuy nhiên, dư thừa mangan trong cơ thể có thể là một nguyên nhân đáng lo ngại. Điều này đặc biệt đúng với trường hợp phụ nữ có thai và cho con bú. Hạt dẻ cười chứa nhiều mangan, khi tiêu thụ với số lượng lớn có thể gây đau đầu, ảo giác, chuột rút ở chân và một số bệnh về thần kinh.

Kết lại...

Từ những tác dụng phụ trên, giới chuyên gia dinh dưỡng lưu ý không nên ăn quá nhiều hạt dẻ cười mỗi lần, cần ăn với số lượng hạn chế. Nên ăn 1-2 nắm, tầm 30 hạt là cùng trong một ngày, tuyệt đối không ăn nhiều hơn để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Học cách tiết kiệm tiền tỉ bằng việc ăn trưa chỉ với dứa và khoai lang: Chuyên gia nói bạn sẽ "gánh đủ"!

Sau thông tin một cô gái 26 tuổi tiết kiệm được 2 tỷ đồng sau 3,5 năm với bữa trưa chỉ ăn khoai lang và dứa, nhiều chị em cũng đang định "ủ mưu" theo cách làm giàu này.

TIN MỚI NHẤT