7 thực phẩm tốt nhất để giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa đột quỵ

Dinh dưỡng 31/01/2024 16:54

Nếu cơ thể ít cholesterol tốt và nhiều cholesterol xấu, bạn sẽ tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Chuyên gia tim mạch hướng dẫn cách giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

Cholesterol cao có thể âm thầm tàn phá động mạch, khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn. 

7 thực phẩm tốt nhất để giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa đột quỵ - Ảnh 1

Bác sĩ tim mạch Neil Ruparelia tại Phòng khám Harley Street (Anh) đã tiết lộ 7 loại thực phẩm tốt nhất để giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

1. Yến mạch, lúa mạch

Theo bác sĩ Ruparelia, lúa mạch và yến mạch giống như nam châm hút cholesterol. Chúng có một loại chất xơ đặc biệt được gọi là beta-glucans có tác dụng liên kết với cholesterol xấu trong cơ thể bạn, giúp cơ thể đào thải nó dễ dàng hơn.

Bạn nên ăn ít nhất 1 khẩu phần yến mạch hoặc lúa mạch (khoảng 120 - 200 gram mỗi ngày) để cung cấp đủ beta-glucans cần thiết.

2. Cá béo

7 thực phẩm tốt nhất để giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa đột quỵ - Ảnh 2

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu chứa nhiều axit béo omega-3, không chỉ làm giảm cholesterol xấu mà còn tăng cholesterol tốt.

Bác sĩ Ruparelia khuyến nghị đưa cá béo vào chế độ ăn của bạn ít nhất hai lần mỗi tuần, mỗi khẩu phần khoảng 100 gram.

3. Các loại hạt

Các loại hạt giàu chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa, có tác dụng tích cực trong việc giảm cholesterol xấu.

Bác sĩ Ruparelia giải thích rằng ăn các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ cười cũng làm tăng nồng độ chất chống oxy hóa có lợi cho tim mạch.

BS khuyên nên ăn một nắm hạt (tương đương khoảng 40 đến 50 gam) mỗi ngày. Không nên ăn quá nhiều vì các loại hạt chứa nhiều calo.

4. Dầu ô liu

7 thực phẩm tốt nhất để giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa đột quỵ - Ảnh 3

Chế độ ăn Địa Trung Hải chủ yếu có chất béo không bão hòa đơn có thể làm giảm cholesterol xấu mà không gây hại cho cholesterol tốt của bạn.

Bác sĩ Ruparelia cho biết nên kết hợp dầu ô liu trong nấu ăn, khoảng 2 - 4 thìa mỗi ngày.

5. Trái cây, rau quả

Trái cây và rau quả, chẳng hạn như quả việt quất, rau cải bó xôi chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và sterol thực vật.

Khi kết hợp, chúng sẽ giúp giảm tổng lượng cholesterol mà cơ thể hấp thụ và giúp loại bỏ cholesterol xấu.

Bác sĩ Ruparelia khuyên bạn nên bổ sung nhiều loại trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống hàng ngày, ít nhất 5 khẩu phần mỗi ngày.

6. Các loại đậu

7 thực phẩm tốt nhất để giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa đột quỵ - Ảnh 4

Chất xơ hòa tan trong đậu xanh, đậu lăng, đậu gà,... sẽ bám vào các hạt cholesterol và giúp cơ thể đào thải cholesterol ra khỏi đường tiêu hóa.

Bạn nên bổ sung các loại đậu vào chế độ ăn uống của mình vài lần một tuần. Một khẩu phần ăn là khoảng 120 đến 200 gam đậu nấu chín.

7. Quả bơ

Tương tự như dầu ô liu, bơ chứa chất béo không bão hòa đơn giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

Bác sĩ Ruparelia cho biết: "Hãy kết hợp từ 1/2 - 1 quả bơ vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Bơ có thể thêm vào món salad, bánh mì sandwich hoặc dùng làm món phết".

Bác sĩ tim mạch này cũng lưu ý rằng mặc dù đây là những khuyến nghị chung nhưng nhu cầu dinh dưỡng của mỗi cá nhân có thể khác nhau.

Điều quan trọng là phải duy trì một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, hãy cân nhắc tham khảo tư vấn chuyên gia sức khỏe để điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp với mục tiêu và nhu cầu sức khỏe cụ thể của bạn.

(Theo Express)

1 loại rau được coi là “rau vua”, có tác dụng ngăn ngừa ung thư, giảm cholesterol, được bán tràn lan ở chợ Việt

Rau mồng tơi được nhiều người ưa chuộng vì mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe con người. Hơn nữa, trên thị trường chúng được bán với giá “siêu mềm”.

TIN MỚI NHẤT