10 loại thực phẩm giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ

Dinh dưỡng 15/11/2023 10:59

Đột quỵ là một căn bệnh nguy hiểm cướp đi mạng sống của khoảng 5 triệu người trên thế giới mỗi năm. Phần lớn các ca đột quỵ có thể phòng ngừa bằng cách cải thiện chế độ ăn uống, ngừng hút thuốc và tập thể dục thường xuyên.

Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp phòng ngừa đột quỵ nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày.

1. Rau xanh

10 loại thực phẩm giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ - Ảnh 1

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), việc bổ sung thêm 1 khẩu phần (75 gam) rau xanh hoặc trái cây hàng ngày có thể giảm ỵ đến 6% nguy cơ đột quỵ.

2. Trái cây họ cam quýt

Trong một nghiên cứu khác trên 70.000 phụ nữ, được công bố trên tạp chí Stroke và theo dõi trong khoảng 14 năm, những người tiêu thụ nhiều trái cây họ cam quýt, có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 19% so với những phụ nữ tiêu thụ ít loại trái cây này.

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ vào năm 2019, việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt đã được ghi nhận có thể giảm nguy cơ đột quỵ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích việc thêm ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn hàng ngày do chúng chứa đựng nhiều chất xơ, vitamin B, magiê, sắt, và chất chống oxy hóa.

Tất cả những thành phần này đều đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố sức khỏe tim mạch và ngăn chặn nguy cơ đột quỵ.

4. Cà chua

10 loại thực phẩm giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ - Ảnh 2

Hàm lượng lycopene cao có trong cà chua có thể giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ.

Theo một phân tích được công bố trên Neurology, khi theo dõi hơn 1.000 người đàn ông Phần Lan trong độ tuổi từ 46 đến 55, nhóm có mức lycopene cao nhất có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 55% so với nhóm có mức lycopene thấp nhất.

5. Tỏi

Các chất bổ sung từ tỏi có thể hỗ trợ giảm mức cholesterol trong máu và ngăn chặn sự hình thành cục máu đông trong cơ thể.

Công dụng này biến tỏi trở thành một trong những thực phẩm hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa đột quỵ.

Theo một nghiên cứu, việc tiêu thụ tỏi đều đặn đã có khả năng giúp giảm tới 50% nguy cơ đột quỵ.

6. Chocolate

Nghiên cứu trong nhiều năm cho thấy người tiêu thụ chocolate thường xuyên có tỷ lệ đột quỵ thấp hơn.

Tuy nhiên, đường và sữa thường được thêm vào chocolate không mang lại những tác động tích cực đối với sức khỏe.

Do đó, chocolate đen với hàm lượng cacao cao được coi là sự lựa chọn phù hợp nhất trong việc hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ.

7. Cà phê, trà xanh

10 loại thực phẩm giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ - Ảnh 3

Theo một nghiên cứu kéo dài trong 13 năm với 80.000 người trưởng thành tại Nhật Bản, người uống 1 - 2 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ đột quỵ lên đến 19%. Đồng thời, những người uống 2 - 3 tách trà xanh mỗi ngày giảm 14% nguy cơ đột quỵ.

Nghiên cứu của ông Yoshihiro Kokubo cho biết rằng trà xanh chứa một nhóm hợp chất được gọi là catechins, có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, và ngăn chặn quá trình đông máu.

Ngoài ra, một số chất trong cà phê như axit chlorogenic cũng có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường tuýp 2, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ.

8. Thực phẩm giàu magie

Phân tích kết quả của một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều thực phẩm giàu magie có liên quan tới giảm nguy cơ đột quỵ.

Đậu, rau xanh, và ngũ cốc nguyên hạt đều là những nguồn thực phẩm giàu magie.

9. Thực phẩm giàu kali

Sử dụng nhiều thực phẩm giàu kali có thể đồng nghĩa với việc giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ.

Theo một nghiên cứu trên 90 nghìn phụ nữ mãn kinh trong khoảng 11 năm, việc tiêu thụ khoảng 2600 mg kali mỗi ngày đã giảm khoảng 12% nguy cơ đột quỵ ở nhóm có mức tiêu thụ cao nhất so với nhóm có mức tiêu thụ thấp nhất.

Rau xanh, đậu, chuối và khoai lang là những thực phẩm giàu kali.

10. Cá

10 loại thực phẩm giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ - Ảnh 4

Các loại cá - đặc biệt là cá ngừ, cá thu, cá hồi - cung cấp chất béo omega-3, loại chất béo thiết yếu cho cơ thể, giúp ngăn ngừa sự hình thành mảng xơ vữa trong động mạch, giảm nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ.

Một nghiên cứu kéo dài 12 năm từ Trường Đại học Y Harvard (Mỹ), thực hiện trên gần 5.000 người từ 65 tuổi trở lên, đã chỉ ra rằng việc ăn cá từ 1 đến 4 lần mỗi tuần có khả năng giảm 27% nguy cơ đột quỵ.

(Theo Cục quản lý khám, chữa bệnh)

4 loại rau củ “quét” mỡ máu "cực đỉnh": Chăm ăn giúp bảo vệ mạch máu, tránh xa đau tim, đột quỵ

Ăn bấy lâu nay mà ít ai biết tác dụng tuyệt vời của 4 loại rau củ này trong việc làm sạch mỡ máu, phòng ngừa đau tim và đột quỵ.

TIN MỚI NHẤT