Nghiên cứu phát hiện những người ăn ít 6 loại thực phẩm này có nguy cơ đau tim và đột quỵ cao hơn

Dinh dưỡng 09/07/2023 00:05

Các tác giả nghiên cứu cho rằng, chìa khóa cho một chế độ ăn uống lành mạnh có thể là bao gồm đa dạng các loại thực phẩm tự nhiên ở mức độ vừa phải.

Sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu quy mô lớn đang diễn ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, một người có chế độ ăn ít 6 loại thực phẩm có lợi cho tim làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đau tim và đột quỵ.

Theo nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu vào ngày 6/7 vừa qua, chế độ ăn không đủ trái cây, rau, các loại đậu, quả hạch, cá và sản phẩm từ sữa nguyên kem sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch (CVD) ở người lớn. Chính vì vậy, bổ sung đủ 6 loại thực phẩm này sẽ giảm nguy cơ một cách đáng kể. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu đến từ Đại học McMaster và Hamilton Health Science tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Dân số (PHRI) (Canada). 

Nghiên cứu phát hiện những người ăn ít 6 loại thực phẩm này có nguy cơ đau tim và đột quỵ cao hơn - Ảnh 1

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có gần 18 triệu người chết vì cá bệnh tim mạch vào năm 2019, chiếm 32% tổng số ca tử vong toàn cầu. Trong số những ca tử vong này, 85% là do đau tim và đột quỵ.

Trong các nghiên cứu trước đây, để điều tra loại thực phẩm nào có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, người ta chủ yếu tập trung vào những người sống ở các nước phương Tây. Hơn nữa, chế độ ăn uống mà các nhà nghiên cứu sử dụng để xác định mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe tim mạch chủ yếu là sự kết hợp giữa thực phẩm siêu chế biến. 

Còn tại nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu và cộng tác viên toàn cầu của PHRI đã phân tích dữ liệu từ 245.000 người ở 80 quốc gia từ nhiều nghiên cứu. Họ phát hiện ra rằng, những người tiêu thụ nhiều trái cây, rau, các loại hạt, các loại đậu, một lượng vừa phải cá và các sản phẩm từ sữa nguyên kem có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong thấp hơn.

Nghiên cứu phát hiện những người ăn ít 6 loại thực phẩm này có nguy cơ đau tim và đột quỵ cao hơn - Ảnh 2
Ảnh Pexels

Các tác giả nghiên cứu cho rằng trên toàn thế giới, chìa khóa cho một chế độ ăn uống lành mạnh có thể là bao gồm đa dạng các loại thực phẩm tự nhiên ở mức độ vừa phải thay vì hạn chế ăn một số thực phẩm nào đó.

Theo các tác giả nghiên cứu, lượng tiêu thụ trung bình hàng ngày hoặc hàng tuần đối với 6 loại thực phẩm này nên là:

Trái cây: 2-3 khẩu phần ăn hàng ngày

Rau: 2-3 khẩu phần ăn hàng ngày

Các loại hạt: 1 khẩu phần hàng ngày

Sữa: 2 phần ăn hàng ngày

Các loại đậu: 3-4 khẩu phần hàng tuần

Cá: 2-3 khẩu phần hàng tuần

Nghiên cứu phát hiện những người ăn ít 6 loại thực phẩm này có nguy cơ đau tim và đột quỵ cao hơn - Ảnh 3

Lợi ích đối với tim mạch của 6 loại thực phẩm được nghiên cứu của PHRI nhắc tới:

1. Trái cây

Các loại trái cây rất tốt cho tim mạch. Cơ chế tác động của trái cây đến tim mạch chưa hoàn toàn rõ ràng nhưng chủ yếu được cho là do đặc tính chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do từ các thành phần hóa thực vật. 

Nhiều loại trái cây chứa kali. Đây là một loại khoáng chất có lợi, giúp kiểm soát huyết áp, duy trì ổn định áp lực dòng máu và hoạt động của tim. Ngoài ra, các loại trái cây còn chứa chất xơ giúp làm giảm hấp thu cholesterol xấu trong máu, là nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch. 

Một số loại trái cây được coi là đặc biệt tốt cho sức khỏe tim mạch bao gồm: Chuối, cam, quýt, dưa hấu, dưa lưới, lựu, dâu tây, trái cây sấy...

2. Rau

Các loại rau như rau bina, cải xoăn... rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đặc biệt, chúng cung cấp nguồn vitamin K dồi dào, giúp bảo vệ các mạch máu và ảnh hưởng đến quá trình đông máu của người bị bệnh tim.

Ngoài ra, trong các loại rau này còn chứa nitrat – chất có tác dụng giãn các mạch máu, giảm huyết áp, xơ vữa động mạch và tăng cường chức năng của các tế bào lót ở mặt trong mạch máu.

Nghiên cứu phát hiện những người ăn ít 6 loại thực phẩm này có nguy cơ đau tim và đột quỵ cao hơn - Ảnh 4

3. Các loại hạt

Các loại hạt không chỉ chứa nhiều protein mà còn nhiều dưỡng chất rất tốt cho tim như chất béo không bão hòa, omega-3, chất xơ, vitamin E, L-arginine... Theo các chuyên gia y tế, chúng ta nên ăn các loại hạt bởi chúng chứa các axit béo không bão hòa cùng nhiều dưỡng chất cần thiết khác. Tuy nhiên, các loại hạt cũng là thực phẩm cung cấp nhiều calo, vì vậy chỉ nên ăn với lượng vừa phải, tránh lạm dụng.

4. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu xanh, hạnh nhân, óc chó... đều là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng có lợi cho tim và sức khỏe tổng thể như protein, vitamin, chất xơ... Đặc biệt, axit béo bão hòa omega-3 giúp điều hòa hệ tim mạch, ngăn ngừa các mảng bám hình thành trong thành động mạch, là nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch.

5. Cá

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh một số loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ... rất giàu axit béo omega-3, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Axit béo omega-3 trong cá có tác dụng làm giảm triglyceride máu, cải thiện chức năng động mạch và giảm huyết áp.

Nghiên cứu phát hiện những người ăn ít 6 loại thực phẩm này có nguy cơ đau tim và đột quỵ cao hơn - Ảnh 5

6. Sản phẩm từ sữa nguyên kem

Các nhà điều tra đã phân tích dữ liệu từ hơn 136.000 người trưởng thành ở 21 quốc gia trong Nghiên cứu dịch tễ học Dân số đô thị (Population Urban Rural Epidemiology: PURE) và nhận thấy rằng, tiêu thụ hai hoặc nhiều hơn hai khẩu phần sữa mỗi ngày có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong. 

Nguy cơ đột quỵ cao hơn gấp đôi ở những người không tiêu thụ các sản phẩm từ sữa. Sữa béo nguyên kem cũng liên quan đến tỷ lệ tử vong và bệnh tim mạch thấp hơn so với sữa ít chất béo.

Theo nguồn MedicalDaily, Sciencedaily, Healthnews

Những loại thực phẩm người Việt ăn hàng ngày thực ra lại có công dụng cực bổ cho 'cậu bé', giúp cánh mày râu trở thành 'siêu sao' phòng the

Các loại thực phẩm này rất giàu chất dinh dưỡng có thể khiến người đàn ông trở thành "siêu sao" trong phòng ngủ.

TIN MỚI NHẤT