Ăn mì tôm có thực sự gây hại cho sức khỏe như nhiều người vẫn nói hay không?

Chuyên gia nói gì 30/07/2020 06:14

Trên mạng nhiều người chia sẻ thông tin ăn mì tôm gây bệnh, ăn mì tôm gây ung thư, ăn mì tôm hại thận… Đây có phải là sự thật?

Vì sao mì tôm bị 'mang tiếng' ảnh hưởng sức khoẻ?

Giải đáp về việc ăn mì tôm có gây hại cho sức khỏe như cư dân mạng đồn thổi hay không, bác sĩ Ngô Đức Hùng, khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, bản chất nguyên liệu chính làm nên sợi mì tôm chính là bột lúa mì - 1 trong 5 loại ngũ cốc được điểm mặt đặt tên trong nguồn thực phẩm cung cấp năng lượng cho hoạt động sống cơ bản của loài người.

Gọi theo khoa học thì bột lúa mì chính là nhóm carbonhydrate - chất bột đường, 1 trong 3 nhóm sinh năng lượng chính cho mỗi bữa ăn (bên cạnh protein - chất đạm và lipid - chất béo).

[Những thông tin như ăn mì tôm gây ung thư, gây hại thận là không có cơ sở khoa học. Ảnh minh họa]Những thông tin như ăn mì tôm gây ung thư, gây hại thận là không có cơ sở khoa học. Ảnh minh họa

Mì tôm được làm bằng cách dùng bột mì làm thành sợi, hấp chín rồi chiên qua dầu, bổ sung gia vị cho dễ ăn. Nhiều hãng còn thêm một số thành phần khác vào sợi mì như vitamin, khoáng chất để làm tăng thêm giá trị dinh dưỡng (như Ca, Fe, Mg,..).

Như vậy thành phần chủ yếu của mì tôm là carbonhydrate, các thành phần khác dù được bổ sung nhưng khó mà đủ cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể được.

Theo bác sĩ Hùng, nhiều thông tin trên mạng còn cho rằng mì tôm có nhiều muối gây hại thận, mì tôm được chiên qua dầu ăn nên dễ sinh chất gây ung thư. Nhưng thực tế trong gói mì tôm, gói gia vị được để riêng, người ăn cho mặn nhạt tùy khẩu vị.

Còn về việc mì tôm được chiên qua dầu ăn thì hiện các hãng lớn đều sử dụng hệ thống chiên hiện đại, kiểm soát nhiệt độ, chất lượng chặt chẽ, chứ không đánh giá chất lượng dầu ăn bằng mắt thường, ngửi mùi dầu có ôi không? nhìn màu dầu có sậm không?

Ăn mì tôm có thực sự gây hại cho sức khỏe như nhiều người vẫn nói hay không? - Ảnh 1

Ăn mì tôm nên cho thêm rau, trứng, thịt... để không bị thiếu dinh dưỡng. Ảnh minh họa

Dầu hay bất kỳ nguyên liệu nào để làm mì cũng vậy, quan sát cảm tính bên ngoài không đánh giá được tính chất bên trong mà cần phải đi kiểm tra, phân tích xem có an toàn hay không.

Thế nên, những nhà sản xuất lớn lâu năm không dại gì đi đánh đổi uy tín của mình vì 1-2 đồng lợi nhuận ngắn hạn… 

Chỉ ăn mì tôm trong thời gian dài ảnh hưởng gì không?

Ăn mì tôm trong một thời gian dài cũng giống như bạn chỉ ăn một món ăn chủ yếu là tinh bột vậy, cũng giống như chỉ ăn mỗi cơm trắng với chút muối với mắm thì đương nhiên nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe do mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu các nhóm chất khác.

Nên nhớ, chẳng có món ăn nào đầy đủ tất cả các thể loại nhu cầu dưỡng chất, thế nên các bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng mới khuyên các bạn nên ăn đầy đủ các nhóm chất, ăn đa dạng thực phẩm. Đó là lý do cần đổi món cho các bữa mỗi ngày”.

Ăn mì tôm có thực sự gây hại cho sức khỏe như nhiều người vẫn nói hay không? - Ảnh 2

Chính vì sự tiện lợi nên mì gói đã trở thành món ăn phổ biến trên khắp thế giới, đặc biệt ở Nhật Bản, Hàn Quốc.

Nếu lo sợ thiếu dinh dưỡng thì không nên ăn mì tôm một mình, lo thiếu chất xơ sợ táo bón thì có thể cho rau vào ăn cùng; lo thiếu protein thì cho trứng, thịt vào ăn cùng; sợ mặn hại thận thì cho gia vị vừa khẩu vị của mình.

Với cả rừng thông tin lập lờ khiến mọi người hoang mang, chúng ta cần phải biết chắt lọc nếu muốn trở thành người tiêu dùng thông thái. Và bên cạnh việc sử dụng sản phẩm sao cho đúng cách và bảo đảm dinh dưỡng, mọi người nên chú ý đến giờ giấc sinh hoạt điều độ hàng ngày, tăng cường sức khỏe bằng cách tập thể dục thường xuyên.

8 loại cá bổ dưỡng giàu omega-3 bậc nhất, bổ não càng ăn càng thông minh

Axit béo Omega-3 là một loại chất dinh dưỡng cần thiết mang lại tất cả loại lợi ích đối với cơ thể và não bộ của chúng ta. Dưới đây là 8 loại cá giàu omega-3 bậc nhất, bổ não khỏe mạnh càng ăn càng thông minh.

TIN MỚI NHẤT