Ai không nên ăn gạo lứt?

Chọn thực phẩm 04/09/2023 08:02

Gạo lứt được biết đến là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Nhưng trên thực tế vẫn có những người không nên ăn gạo lứt.

Nhận thức về sức khỏe ngày càng nâng cao, gạo trắng thường được coi là tinh bột tinh chế, trong khi gạo lứt hoặc gạo ngũ cốc chứa nhiều vitamin và chất xơ hơn nên thích hợp làm nguồn tinh bột hơn.

Tuy nhiên, bác sĩ cho biết, 5 kiểu người như người già hoặc trẻ em khả năng nhai kém, bệnh nhân viêm dạ dày hoặc loét dạ dày, tiêu chảy, bệnh nhân thận nên dùng gạo trắng làm nguồn cung cấp tinh bột để nhanh chóng bổ sung nguồn năng lượng.

Ai không nên ăn gạo lứt? - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Bác sĩ nhi khoa Mai Jianfang cho biết, một cặp vợ chồng đã đưa một đứa con thấp và gầy đến gặp bác sĩ, bối rối không biết tại sao đứa trẻ lại thấp. Sau khi kiểm tra, anh phát hiện đứa trẻ quả thực thấp hơn so với các bạn cùng lứa, nhưng vấn đề lớn hơn là thiếu cân trầm trọng.

Bác sĩ phát hiện đứa trẻ không có bệnh tật và thiếu các nguyên tố vi lượng, vấn đề thấp và gầy nằm ở chế độ dinh dưỡng.

“Gia đình này thường ăn thực đơn gồm có gạo lứt, rau luộc và ức gà. Lượng calo thấp, nếu lượng calo không đủ, trẻ sẽ khó tăng cân và khó phát triển chiều cao” – Bác sĩ cho biết.

Hầu hết mọi người đều cho rằng gạo lứt và gạo ngũ cốc tốt cho sức khỏe hơn nhưng trẻ em đang lớn cần hấp thu một lượng lớn calo một cách nhanh chóng, nếu nguồn tinh bột là gạo lứt hoặc gạo ngũ cốc thì khó hấp thụ hơn.

Ai không nên ăn gạo lứt? - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Tốc độ tiếp thu calo sẽ quá chậm nếu ăn gạo lứt nên bác sĩ khuyến cáo trẻ nên ăn cơm trắng. Sau một thời gian, đứa trẻ quả thực đã tăng cân và cao lớn hơn.

Bác sĩ nhi khoa Mai Jianfang cho biết gạo trắng là thực phẩm chủ yếu có chất lượng rất cao dành cho 5 người này.

Người già và trẻ em

Cơm trắng dễ nhai hơn, gạo trắng có thể giúp những người không đủ lực nhai có thể nạp đủ dinh dưỡng.

Người bị viêm dạ dày, loét dạ dày

Do thành dạ dày đã bị tổn thương, đang trong tình trạng viêm và xói mòn nên ăn gạo trắng được tiêu hóa và hấp thu tốt để giảm bớt khối lượng công việc cho dạ dày.

Người bị tiêu chảy

Tiêu chảy thể hiện sự suy giảm chức năng của đường tiêu hóa, gạo trắng là thực phẩm được lựa chọn hàng đầu để giảm bớt gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Bệnh nhân thận

Hàm lượng protein, kali và phốt pho trong ngũ cốc nguyên hạt tương đối cao, nếu dùng làm thực phẩm chủ yếu thì thận không thể chịu được gánh nặng.

Người mệt mỏi lâu ngày

Mệt mỏi kéo dài nghĩa là cơ thể thiếu năng lượng, ngũ cốc, gạo lứt… đòi hỏi nhu động của đường tiêu hóa phải làm việc vất vả mới có thể tiêu hóa và hấp thu được, cũng sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn trong cơ thể. Trong khi đó, gạo trắng rất dễ tiêu hóa và là thực phẩm chủ yếu được ưa thích đối với những người bị mệt mỏi mãn tính.

Thanh thiếu niên đang trong độ tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là giai đoạn đòi hỏi đặc biệt về sự dinh dưỡng và năng lượng, hơn nữa nó còn có sự hoạt động một cách mạnh mẽ của hormon. Nếu bạn sử dụng gạo lứt quá nhiều nó sẽ không thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng.

Đặc biệt, lượng chất xơ trong gạo lứt còn có thể gây ảnh hưởng đến việc hấp thụ dinh dưỡng khiến cơ thể thiếu chất.

Nhiều người quan niệm ăn trứng còn tái, sống ngon hơn, bổ hơn... thực hư thế nào?

Nếu thường xuyên ăn trứng "lòng đào", trứng trần, ghi nhớ 3 điều này kẻo... "rước họa vào thân".

TIN MỚI NHẤT