Khi estrogen bị thiếu hụt quá nhiều, cơ thể sẽ lập tức phản ứng theo 5 cách này: Nếu bỏ qua, sức khỏe lẫn làn da của chị em rất nhanh "xuống cấp"

Chăm sóc da 22/10/2020 05:10

Thiếu estrogen có thể khiến cho làn da của bạn trở nên khô ráp, đàn hồi kém, nếp nhăn xuất hiện ngày càng nhiều, da bị chảy xệ nhanh chóng, loãng xương, gây tai biến tim mạch...

Với phụ nữ, estrogen là một trong những loại hormone quan trọng nhất. Estrgogen giúp phát triển các đặc tính nữ và duy trì hệ sinh sản, góp phần vào sức khỏe nhận thức, sức khỏe xương, hệ tim mạch...

Những phụ nữ bị rối loạn ăn uống, chẳng hạn như hay ăn kiêng có nguy cơ cao bị nồng độ estrogen thấp. Tuổi tác hay mãn kinh cũng là yếu tố ảnh hưởng đến estrogen. Ngoài ra, suy buồng trứng sớm, rối loạn tuyến giáp, tập thể dục quá sức, thiếu cân nghiêm trọng, hóa trị liệu, tuyến yên có vấn đề hay do yếu tố di truyền... cũng có thể là nguyên nhân gây sụt giảm estrogen.

Khi estrogen bị thiếu hụt quá nhiều, cơ thể sẽ lập tức phản ứng theo 5 cách này: Nếu bỏ qua, sức khỏe lẫn làn da của chị em rất nhanh 'xuống cấp' - Ảnh 1

Estrogen giúp phát triển các đặc tính nữ và duy trì hệ sinh sản...

Theo các chuyên gia y tế, phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều cần duy trì sự cân bằng estrogen trong cơ thể. Phụ nữ trẻ (dưới 40 tuổi) bị thiếu hụt estrogen có thể đối mặt với tình trạng mãn kinh sớm, sinh lý suy giảm, mệt mỏi. Đồng thời, thiếu estrogen cũng có thể khiến cho làn da của bạn trở nên khô ráp, đàn hồi kém, nếp nhăn xuất hiện ngày càng nhiều, da bị chảy xệ nhanh chóng. Làm loãng xương, gây tai biến tim mạch...

Một số dấu hiệu dưới đây là tín hiệu cảnh báo lượng estrogen bị thiếu hụt.

1. Bạn bị mất kinh

Kinh nguyệt dù là điều có thể gây phiền toái cho phụ nữ nhưng chúng cũng chính là một tấm gương phản chiếu các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là vấn đề về nội tiết tố.

Theo tiến sĩ Aimee Eyvazzadeh (bác sĩ sản phụ khoa và đồng thời là cố vấn chuyên môn của trang Proovtest): "Nếu phụ nữ không rụng trứng thì nghĩa là lượng estrogen và progesterone đều thấp".

Khi estrogen bị thiếu hụt quá nhiều, cơ thể sẽ lập tức phản ứng theo 5 cách này: Nếu bỏ qua, sức khỏe lẫn làn da của chị em rất nhanh 'xuống cấp' - Ảnh 2

Nếu phụ nữ không rụng trứng thì nghĩa là lượng estrogen và progesterone đều thấp.

Estrogen là một trong những tác động chính của chu kỳ kinh nguyệt. Estrogen thấp có thể làm cho kỳ kinh của bạn bị rối loạn hoặc thậm chí gây vô kinh. Nguyên nhân bởi vì estrogen là hormone làm cho niêm mạc tử cung của bạn dày lên hàng tháng, là tiền đề cho quá trình rụng trứng. Nếu bạn có estrogen thấp, lớp niêm mạc của bạn có thể không dày lên đủ để hình thành kinh nguyệt.

2. Bạn khó ngủ và cảm thấy mệt mỏi

Trung tâm y tế Yale Medicine (Mỹ) cho rằng, hormone estrogen có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại chứng ngưng thở khi ngủ. Ngược lại, khi estrogen bị thiếu hụt, khả năng ngưng thở khi ngủ sẽ cao hơn. Nếu bạn thời gian gần đây bỗng tỉnh dậy nhiều lần giữa đêm, không thể ngủ sâu giấc... thì không loại trừ khả năng lượng estrogen có vấn đề.

3. Gần đây bạn luôn cảm thấy chán nản

Tiến sĩ Aimee Eyvazzadeh cho biết: "Estrogen thấp có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, thậm chí liên quan đến chứng trầm cảm. Các nghiên cứu trên động vật và con người đã cho thấy estrogen và progesterone đều ảnh hưởng đến các vùng não và rồi ảnh hưởng đến cảm xúc".

Nhìn chung, estrogen giúp cơ thể sản xuất serotonin, là chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng.Vì vậy, nếu bạn có estrogen thấp, mức serotonin thấp thì bạn không thể ngăn chặn cảm xúc buồn bã.

Khi estrogen bị thiếu hụt quá nhiều, cơ thể sẽ lập tức phản ứng theo 5 cách này: Nếu bỏ qua, sức khỏe lẫn làn da của chị em rất nhanh 'xuống cấp' - Ảnh 3

Nếu bạn có estrogen thấp, mức serotonin thấp thì bạn không thể ngăn chặn cảm xúc buồn bã.

 4. Ham muốn tình dục của bạn thấp

Có rất nhiều lý do khiến bạn giảm ham muốn tình dục hơn so với trước đây và thiếu hụt estrogen cũng là một trong số đó. Estrogen giúp cơ thể sản xuất serotonin - đây chính là chất quyết định mức độ hào hứng của bạn về tình dục. Càng ít estrogen thì lượng serotonin càng ít và khả năng ham muốn cũng sẽ suy giảm.

5. Cảm thấy đau khi quan hệ

Lượng estrogen thấp cũng có thể khiến việc quan hệ tình dục cảm thấy đau đớn hơn. Một phần vì lúc này cơ thể đã bớt ham muốn, một phần vì nó có thể gây ra chứng khô âm đạo.

Tiến sĩ Eyvazzadeh cho rằng, khô âm đạo chính là một triệu chứng của estrogen thấp: "Nếu bạn không có đủ estrogen, âm đạo của bạn có thể bị khô và quan hệ tình dục mà không có đủ chất bôi trơn có thể gây đau đớn nghiêm trọng".

Chuyên gia cũng lưu ý rằng nhiều chị em sử dụng thuốc ngừa thai có thể ảnh hưởng đến estrogen, gây khô âm đạo. Đồng thời, việc thiếu hụt estrogen cũng có thể làm mỏng thành âm đạo, góp phần gây đau khi thâm nhập.

Vậy làm cách nào để cải thiện estrogen trong cơ thể? 

Khi estrogen bị thiếu hụt quá nhiều, cơ thể sẽ lập tức phản ứng theo 5 cách này: Nếu bỏ qua, sức khỏe lẫn làn da của chị em rất nhanh 'xuống cấp' - Ảnh 4

 Để có thể cân bằng lượng estrogen trong cơ thể, ngay từ bây giờ chị em nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm sau:

- Các loại rau họ cải: Súp lơ, bông cải xanh, bắp cải... đều là những loại rau chứa nhiều phytoestrogen - chất được gọi là estrogen thực vật, có vai trò quan trọng trong việc hình thành estrogen trong cơ thể.

- Đậu phụ: Thực phẩm này có chứa rất nhiều isoflavone -một loại phytoestrogen giúp sản xuất estrogen hiệu quả.

- Đậu đen: Đậu đen có chứa estrogen tự nhiên - isoflavone, có thể làm tăng estrogen trong cơ thể và trì hoãn sự lão hóa.

- Tỏi: Một số nghiên cứu cho thấy, tỏi có thể ảnh hưởng đến nồng độ estrogen trong máu. Ngoài ra, nhiều phụ nữ mãn kinh sử dụng dầu tỏi đã nhận được tác dụng bảo vệ chống mất xương liên quan đến thiếu hụt estrogen.

- Củ hành tây: Hành tây tác dụng khử trùng và chứa các chất dinh dưỡng rất phong phú. Trong số đó, hàm lượng phytoestrogen rất cao. Phụ nữ ăn thường xuyên có thể bổ sung estrogen trong cơ thể và giúp da dẻ căng mịn, tươi tắn hơn.

Cách chăm da mịn đẹp thông minh không dùng sữa rửa mặt của Somi: Tẩy trang với đồ bình dân, dưỡng da với đồ "xịn sò"

Somi vừa chia sẻ quy trình skincare với nhiều sản phẩm trong đó là đồ bình dân dễ mua.

TIN MỚI NHẤT