6 cách trị mụn tại nhà giúp da nhẵn mịn, dứt điểm với mụn

Chăm sóc da 19/09/2019 01:18

Trị mụn tại nhà là một trong những biện pháp được rất nhiều người lựa chọn khi phải đối mặt với vấn đề da nan giải này. Nhưng không phải cách điều trị mụn tại nhà nào cũng thực sự hiệu quả.

Trị mụn tại nhà tuy có ưu điểm là không quá khó áp dụng hay tốn nhiều chi phí nhưng muốn có kết quả tốt thì bạn phải biết chọn lọc cũng như thực hiện những phương pháp đúng và phù hợp. Dưới đây là 6 cách trị mụn tại nhà hiệu quả mà ai cũng nên biết.

Trị mụn tại nhà bằng aspirin

Aspirin chứa acetylsalicylic acid - một dẫn xuất của salicylic acid (BHA) - nên bạn có thể sử dụng nó như một phương pháp trị mụn tại nhà, đặc biệt là với các nốt mụn đỏ, đau, nằm ở dưới bề mặt da và có dấu hiệu bị viêm (nhẹ). Bên cạnh loại bỏ tế bào chết và dầu thừa, aspirin còn giúp làm giảm viêm, đau đồng thời ngăn chặn các nhược điểm da mới hình thành.

6 cách trị mụn tại nhà giúp da nhẵn mịn, dứt điểm với mụn - Ảnh 1

Để điều trị mụn tại nhà bằng aspirin bạn chỉ cần nghiền nát một viên thuốc rồi trộn chúng với nước sạch để có được hỗn hợp hơi sệt. Sau khi làm sạch da, thoa trực tiếp aspirin lên nốt mụn và chờ khoảng 10 – 15 phút. Rửa sạch lại bằng nước ấm và tiếp tục thực hiện các bước chăm sóc da. Bạn có thể áp dụng cách trị mụn này 1 – 2 lần/ ngày.

Trị mụn tại nhà bằng kem trị mụn OTC

Hiện nay, trị mụn tại nhà bằng sản phẩm bôi tại chỗ (OTC) trở nên rất phổ biến và được ưa chuộng bởi chúng vừa tiện lợi vừa cho hiệu quả tốt lại có thể tìm mua rất dễ dàng tại các hiệu thuốc hay cửa hàng mỹ phẩm. Do đó, nếu tình trạng mụn cho phép thì bạn có thể áp dụng cách này.

Thông thường, các sản phẩm kem trị mụn OTC thường chứa các thành phần hoạt chất quen thuộc như:

Benzoyl peroxide: làm giảm và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn.

Salicylic acid (BHA) hoặc AHA, LHA: loại bỏ dầu thừa, làm sạch lỗ chân lông.

Hydrocortisone: làm giảm viêm.

Retinol: đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, chống viêm.

Sulfur (lưu huỳnh): hấp thụ dầu và làm khô nốt mụn.

Trị mụn tại nhà bằng đá lạnh

6 cách trị mụn tại nhà giúp da nhẵn mịn, dứt điểm với mụn - Ảnh 2

Đá viên là một trong những nguyên liệu làm đẹp khá quen thuộc và bạn cũng có thể sử dụng nó để điều trị mụn tại nhà. Tuy nhiên, vì cách này không thể tiêu diệt hoàn toàn các nốt mụn mà chỉ cải thiện, làm giảm sưng, đau, đỏ, ngứa nên để có kết quả tốt nhất hãy kết hợp với các biện pháp trị mụn khác. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần bọc đá viên trong một chiếc khăn mềm rồi chườm đá lên nốt mụn khoảng 2 - 3 lần/ ngày cho đến khi các triệu chứng của mụn được giảm dần.

Trị mụn tại nhà bằng cách kiểm tra chế độ ăn uống

Theo các chuyên gia, kiểm tra, điều chỉnh chế độ ăn uống (với cả thực phẩm bạn đang hoặc không tiêu thụ) có thể là biện pháp trị mụn tại nhà tốt nhất.

Trước hết, nếu bạn đang tiêu thụ sữa thì hãy thử loại bỏ chúng trong 3 – 4 tuần và theo dõi xem tình trạng của mụn có được cải thiện hay không. Bởi việc sử dụng quá nhiều loại thực phẩm này (quá mức mà cơ thể có thể chịu) có thể khiến da dễ bị mụn (mụn nang).

Với thực phẩm chế biến và đường, hãy cố gắng tránh hoặc hạn chế sử dụng vì chúng có thể thúc đẩy tình trạng viêm.

Thực phẩm chứa probiotic có thể hỗ trợ cho quá trình trị mụn bởi sức khỏe của hệ tiêu hóa và làn da được xem là có mối liên hệ với nhau. Do đó, tiêu thụ các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi, nấm sữa, dưa cải, đậu nành lên men, kombucha… có thể giúp bạn làm giảm viêm, khiến da sạch mịn và khỏe mạnh hơn.

6 cách trị mụn tại nhà giúp da nhẵn mịn, dứt điểm với mụn - Ảnh 3

Trị mụn tại nhà bằng dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà là một trong những lựa chọn trị mụn tại nhà rất được ưa chuộng nhờ hiệu quả tiêu diệt mụn nhanh chóng. Chúng có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và hoạt động bằng cách làm giảm và tiêu diệt các khuẩn mụn. Đặc biệt ngoài trị mụn, dầu tràm trà còn có thể kiểm soát dầu và ngăn ngừa mụn khá hiệu quả nên nếu bạn có da dầu hay dễ bị mụn thì còn có thể sử dụng chúng để xông mặt, rửa mặt hay làm xịt khoáng.

Trị mụn tại nhà bằng nghệ

Không chỉ có mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc da, ngăn ngừa, trị mụn, sẹo hay làm sáng da, nghệ còn thường xuyên được sử dụng như một nguyên liệu trong các công thức mặt nạ tại nhà. Công dụng của nghệ chủ yếu xuất phát từ curcumin - hoạt chất được biết đến với khả năng chống viêm, kháng khuẩn mạnh. Do đó, nếu bạn muốn tìm một phương pháp vừa khắc phục mụn vừa hạn chế được các nhược điểm da sau mụn thì hãy thử tham khảo chúng.

6 cách trị mụn tại nhà giúp da nhẵn mịn, dứt điểm với mụn - Ảnh 4

Cách trị mụn tại nhà bằng nghệ:

Trộn tinh bột nghệ với một chút nước sạch để có được hỗn hợp sệt.

Làm sạch da, chấm trực tiếp hỗn hợp lên nốt mụn và chờ khoảng 45 phút.

Rửa mặt rồi tiếp tục các bước chăm sóc da.

Bạn có thể áp dụng cách trị mụn bằng nghệ này tối đa 2 lần/ ngày.

Trị mụn tại nhà là phương pháp tuy có nhiều ưu điểm và ai cũng có thể áp dụng nhưng hiệu quả lại khó đảm bảo 100% cho tất cả mọi người. Do đó, quan trọng là bạn phải hiểu đúng tình trạng của mình, có cách điều trị phù hợp cũng như cân nhắc kỹ đến việc vấn đề của mình có thể xử lý tại nhà hay không. Như vậy, việc điều trị mới đem lại kết quả tốt mà không ảnh hưởng xấu đến làn da.

Vì sao phải bôi kem chống nắng kể cả khi ở nhà, trời mưa?

Mọi người thường nghĩ chỉ cần bảo vệ da khi ra đường trời nắng. Sự thật là dù có mưa, ở trong nhà hay vào mùa đông, chúng ta vẫn nên bôi kem đầy đủ.

TIN MỚI NHẤT