13 loại thực phẩm hỗ trợ làm sạch da, chữa lành mụn trứng cá

Chăm sóc da 28/10/2019 05:15

Không chỉ sức khỏe cơ thể mà sức khỏe của làn da cũng phụ thuộc vào chế độ ăn uống. Đó là lý do bạn nên bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho da mụn để giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

Chế độ ăn uống có thể cải thiện đáng kể các vấn đề cũng như chất lượng của làn da. Do đó, ngoài các biện pháp trị mụn tại chỗ, chế độ chăm sóc da tốt thì bạn cũng hãy thử sử dụng 13 loại thực phẩm chứa đầy vitamin và dưỡng chất này để thấy được sự khác biệt từ trong ra ngoài.

Kefir

13 loại thực phẩm hỗ trợ làm sạch da, chữa lành mụn trứng cá  - Ảnh 1

Hệ tiêu hóa không khỏe mạnh sẽ ảnh hưởng đến làn da, cụ thể là dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng viêm da. Với khả năng hỗ trợ, cải thiện đường ruột, kefir là một trong những loại thực phẩm giàu lợi khuẩn probiotic nhất mà bạn có thể sử dụng để góp phần cải thiện tình trạng mụn của mình.

Chùm ngây

13 loại thực phẩm hỗ trợ làm sạch da, chữa lành mụn trứng cá  - Ảnh 2

Chùm ngây không chỉ chứa vitamin C, khoáng chất mà còn giàu carotenoid nên nó có thể giúp bạn bảo vệ da trước tác hại của tia UV. Đặc tính kháng khuẩn, làm sạch da và loại bỏ độc tố của nó cũng rất có lợi cho quá trình trị mụn. Để nhận được những lợi ích này, bạn có thể thêm bột chùm ngây vào sinh tố, nước ép hay dùng như một loại gia vị cho các món ăn hàng ngày.

Cây tầm ma

13 loại thực phẩm hỗ trợ làm sạch da, chữa lành mụn trứng cá  - Ảnh 3

Cây tầm ma có tác dụng chống viêm, làm dịu da và cải thiện các vấn đề da như chàm, mụn trứng cá khá hiệu quả. Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao mà chúng cũng có thể giải độc, bảo vệ cơ thể và làn da khỏi sự sản xuất quá mức các gốc tự do gây hại.

Bạc hà

13 loại thực phẩm hỗ trợ làm sạch da, chữa lành mụn trứng cá  - Ảnh 4

Bạc hà được biết đến với khả năng chữa bệnh và làm dịu mạnh mẽ. Nó không chỉ hỗ trợ hệ tiêu hóa, cải thiện trạng thái căng thẳng mà còn có thể làm giảm tổn thương do viêm gây ra bởi mụn trứng cá. Do đó, bạn đừng quên bổ sung bạc hà vào các món ăn hay đồ uống của mình để cải thiện sức khỏe làn da.

Quả hạch Brazil

13 loại thực phẩm hỗ trợ làm sạch da, chữa lành mụn trứng cá  - Ảnh 5

Sự thiếu hụt các khoáng chất như kẽm và selen có thể liên quan đến mụn trứng cá trong khi đó quả hạch Brazil lại rất giàu 2 chất này. Selen sẽ giúp bạn tăng số lượng tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng trong cơ thể để "chống chọi" với mụn còn các chất dinh dưỡng như vitamin E, đồng, magie, kali, canxi, kẽm, sắt… sẽ bổ sung và củng cố các chức năng của da. Sự cải thiện từ bên trong này sẽ hỗ trợ tốt cho các phương pháp điều trị từ bên ngoài.

Cà chua

13 loại thực phẩm hỗ trợ làm sạch da, chữa lành mụn trứng cá  - Ảnh 6

Cà chua là loại thực phẩm không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có thể đem lại nhiều lợi ích cho làn da. Chúng giàu vitamin C và lycopene, những chất chống oxy hóa mạnh có khả năng bảo vệ da, kích thích lưu thông máu đồng thời hỗ trợ sản xuất collagen để chữa lành các tổn thương do mụn. Ngoài ra, đặc tính kháng khuẩn, chống viêm tự nhiên của loại thực phẩm này cũng sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong quá trình trị mụn.

Cải xoong

13 loại thực phẩm hỗ trợ làm sạch da, chữa lành mụn trứng cá  - Ảnh 7

Cải xoong chứa nhiều chất chống oxy hóa, khoáng chất như mangan, carotene và kali. Điều này khiến cho nó trở thành chất làm sạch da mạnh mẽ có khả năng nuôi dưỡng đồng thời loại bỏ các độc tố và chất lỏng dư thừa để hỗ trợ trị mụn.

Tỏi

13 loại thực phẩm hỗ trợ làm sạch da, chữa lành mụn trứng cá  - Ảnh 8

Trong tỏi chứa hợp chất tự nhiên gọi là allicin, khi được tiêu hóa và phản ứng với máu chúng sẽ tạo ra một sản phẩm có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus gây hại cơ thể bao gồm cả vi khuẩn gây mụn hay các vấn đề nhiễm trùng da khác. Đây cũng là nguồn các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có lợi cho da mụn như vitamin C, vitamin B6, selen, kẽm… Để tận dụng tối đa hiệu quả trị mụn, tỏi nên được ăn sống sau khi đã được đập, nghiền (cấu trúc bị phá hủy càng nặng allicin giải phóng càng nhiều) vì việc chế biến với nhiệt độ cao có thể làm chúng mất tác dụng.

Bông cải xanh

13 loại thực phẩm hỗ trợ làm sạch da, chữa lành mụn trứng cá  - Ảnh 9

Bông cải xanh được coi là siêu thực phẩm vì chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, A, B, E, K lẫn axit béo omega-3, canxi và folate. Đây đều là những chất cần thiết cho quá trình phục hồi, chữa lành và cải thiện tông màu cũng như chức năng của da khi bị mụn. Tuy nhiên, muốn bảo toàn giá trị dinh dưỡng của bông cải xanh thì bạn nhớ chỉ nên ăn sống hoặc chế biến theo cách đơn giản như hấp.

Trứng

13 loại thực phẩm hỗ trợ làm sạch da, chữa lành mụn trứng cá  - Ảnh 10

Trong các loại mặt nạ hỗ trợ trị mụn tại nhà, trứng là nguyên liệu được sử dụng khá phổ biến tuy nhiên bổ sung chúng vào chế độ ăn hàng ngày cũng là cách khá hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Các chất làm sạch da, kẽm, protein và vitamin có trong loại thực phẩm này sẽ cung cấp dưỡng chất cần thiết giúp da khỏe mạnh đồng thời khiến mụn mau lành hơn.

Cá thu, cá hồi

13 loại thực phẩm hỗ trợ làm sạch da, chữa lành mụn trứng cá  - Ảnh 11

Cả cá hồi và cá thu đều giàu axit béo omega-3 lẫn protein. Đây là những chất dinh dưỡng có khả năng chống viêm, thúc đẩy quá trình chữa lành tự nhiên của da rất hiệu quả. Ngoài ra, tăng cường tiêu thụ 2 loại thực phẩm này cũng sẽ giúp bạn làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn đồng thời có được làn da khỏe đẹp hơn.

Hàu

13 loại thực phẩm hỗ trợ làm sạch da, chữa lành mụn trứng cá  - Ảnh 12

Bạn có thể tìm thấy vitamin A, kẽm và selen - những chất dinh dưỡng có vai trò nhất định với việc điều trị mụn – trong hàu. Do đó, bổ sung chúng vào chế độ ăn uống cũng là gợi ý tốt để cải thiện làn da từ bên trong.

Hạt bí

13 loại thực phẩm hỗ trợ làm sạch da, chữa lành mụn trứng cá  - Ảnh 13

Nếu bạn không thích hải sản nhưng lại có tình trạng mụn liên quan đến sự thiếu hụt kẽm thì có thể thử hạt bí. Chúng không chỉ chứa nhiều kẽm, vitamin E mà còn bao gồm cả axit béo omega-3 và omega-6. Lợi ích nhân đôi này khiến cho nó trở thành một loại thực phẩm cực kỳ hữu ích cho da mụn.

Một chế độ trị mụn toàn diện từ trong ra ngoài là lựa chọn tốt giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh và hiệu quả hơn. Thậm chí kết quả mà nó đem lại còn bền vững và kèm theo nhiều lợi ích hơn bao giờ hết. Vì vậy, hãy chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống cũng như tích cực bổ sung các loại thực phẩm có khả năng hỗ trợ làm sạch, chữa lành để sớm lấy lại làn da mịn màng, khỏe mạnh.

Chanh, dầu dừa sẽ trị mụn hiệu quả hay làm da mặt bạn xấu thêm?

Nhiều công thức trị mụn với nguyên liệu dễ tìm trong gian bếp, nhưng chúng có thật sự hiệu quả hay sẽ khiến tình trạng mụn của bạn càng thêm trầm trọng?

TIN MỚI NHẤT