Vì sao vịt cao su trong nhà tắm gây nguy hiểm cho con trẻ?

Chăm sóc con 01/12/2020 13:42

Những chú vịt cao su màu vàng dễ thương có lẽ là một trong những món đồ chơi nhà tắm được trẻ em yêu thích nhất. Thật khó tin rằng đôi khi những món đồ tưởng vô hại có thể mang đến nguy hiểm cho con.

Bạn có thể bị sốc nếu cắt đôi một con vịt cao su đã được sử dụng trong một thời gian

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi chơi với vịt cao su trong bồn tắm là hiệu ứng phun nước và tiếng kêu phát ra từ tiếng còi bên trong vịt cao su. Nhưng điều gì thực sự xảy ra khi nước lọt vào bên trong nó?

Môi trường phòng tắm ẩm ướt tạo điều kiện hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm phát triển, đồ chơi trong phòng tắm cũng vậy. Theo thời gian, bề mặt bên trong của đồ chơi bị nhiễm bẩn, sau đó tất cả các vi khuẩn và nấm này sẽ thoát ra khỏi đồ chơi khi trẻ bóp.

Vì sao vịt cao su trong nhà tắm gây nguy hiểm cho con trẻ? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Một nhóm các nhà khoa học từ Eawag (Viện Khoa học và Công nghệ Thủy sản Liên bang Thụy Sĩ), ETH Zurich (một trường đại học nghiên cứu công lập ở thành phố Zürich) và Đại học Illinois đã nghiên cứu vấn đề này. Họ đã thực hiện các thí nghiệm với đồ chơi tắm đã qua sử dụng và đồ chơi tắm mới sau khi mô phỏng cách sử dụng của trẻ 11 tuần tuổi. Sau đó, các nhà nghiên cứu cắt đồ chơi để có cái nhìn sâu hơn về bề mặt bên trong của chúng.

Một con vịt cao su đã qua sử dụng có thể có từ 5 triệu đến 75 triệu tế bào nấm và vi khuẩn trên 1cm2

Tùy thuộc vào điều kiện thí nghiệm, mặt trong của vịt cao su được cắt đôi có chứa từ 5 triệu đến 75 triệu tế bào nấm và vi khuẩn trên mỗi 1 cm2.

Vi khuẩn có khả năng gây bệnh được tìm thấy trong quá trình nghiên cứu là Legionella.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến nấm và vi khuẩn phát triển bên trong đồ chơi nhà tắm? Theo các nhà nghiên cứu, nguyên liệu nhựa mà những món đồ chơi này được làm chính là nguyên nhân. Thông thường những vật liệu này được làm bằng chất lượng kém, và chúng có thể “giải phóng một lượng đáng kể các hợp chất cacbon hữu cơ”.

Tình trạng này sẽ càng tệ hơn khi có thêm các yếu tố khác trong nhà tắm.

Vì sao vịt cao su trong nhà tắm gây nguy hiểm cho con trẻ? - Ảnh 2
Con vịt cao su đầy nấm mốc, vi khuẩn sau 1 thời gian sử dụng.

Vật liệu của đồ chơi cho phép vi khuẩn và nấm phát triển, nước trong bồn tắm tự nó bị nhiễm vi khuẩn từ cơ thể con người, bụi bẩn bên ngoài, sữa tắm, dầu gội,..

Khi trẻ nghịch, bóp đồ chơi, nước từ bên trong sẽ phun ra và trẻ sẽ tiếp xúc với nước bẩn. Tất nhiên điều này không chỉ đúng với vịt cao su mà cả các đồ chơi nhà tắm khác được làm bằng vật liệu tương tự.

Nói về mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe của vịt cao su, Frederik Hammes từ Eawag lưu ý: “Điều này có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, đây là tác động tích cực nhưng nó cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt, tai hoặc thậm chí đường tiêu hóa”.

Một trong những giải pháp có thể là bịt lỗ hổng trên thân vịt để nước không bao giờ lọt vào bên trong.

Theo Frederik Hammes, chúng ta cần ngăn chặn nguy hại từ đồ chơi trong nhà tắm được làm bằng vật liệu gây hại ngay từ đầu và áp dụng quy định nghiêm ngặt hơn đối với các món đồ chơi này.

Cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh giúp hấp thụ vitamin D lại không hại da

Tắm nắng là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình phát triển của bé, đặc biệt là các bé sơ sinh giúp bé hấp thụ vitamin D và phát triển cơ, xương, khớp.

TIN MỚI NHẤT