Vì sao bé 1 tháng tuổi hay vặn mình?

Chăm sóc con 11/01/2018 13:00

Rất khó để có thể biết được nguyên nhân khiến trẻ hay vặn mình và đôi khi hành động này thường dễ bị hiểu lầm là trẻ đang giao tiếp thông qua cơ thể của mình.

Dấu hiệu vặn mình ở trẻ 1 tháng tuổi

 Trẻ sơ sinh thường hay vặn mình, đặc biệt là sau khi ngủ dậy. Việc vặn mình ở trẻ sơ sinh thực chất chỉ là hành động giúp cho các cơ bắp và xương khớp của trẻ được hoạt động. Ngoài ra, việc này còn giúp cho trẻ giải thoát các khí gas trong cơ thể và giúp dễ dàng cho việc tiêu hoá.

 Nếu như trẻ vặn mình kèm theo biểu hiện khó chịu như đỏ mặt thì cha mẹ cũng không nên lo lắng quá vì điều này thực chất là biểu hiện hoàn toàn bình thường và có thể dễ dàng giải quyết.

Vì sao bé 1 tháng tuổi hay vặn mình? - Ảnh 1
Bé 1 tháng tuổi hay vặn mình có thể do cơ thể bé bị mỏi. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nếu trẻ vặn mình và kèm theo những dấu hiệu như kêu gào, khóc thì có nghĩa là có điều làm bé khó chịu. Những như biểu hiện này kéo dài hơn vài phút thì cha mẹ nên kiểm tra con thật kĩ xem bé có bị sốt, đau bụng, hoặc có gì tác động khiến bé bị đau hay không.

Những nguyên nhân khiến bé 1 tháng tuổi vặn mình

Nhiều bậc làm cha mẹ thường nghĩ rằng do trẻ không thể giao tiếp bằng lời nói nên chúng thường biểu hiện bằng những hành động khác lạ, ví dụ như vặn mình để thể hiện mong muốn gì đó. Trong thực tế, việc vặn mình ở trẻ đôi khi còn là dấu hiệu của một số vấn đề tiềm ẩn về sự phát triển ở trẻ cần phải được kiểm tra và giám sát cẩn thận bởi cả cha mẹ và bác sĩ.

 - Bị trớ

Khi bị trớ trẻ thường hay có dấu hiệu vặn mình do bị trào ngược axit dạ dày. Việc axit dạ dày bị đẩy lên khiến trẻ khó chịu không yên nên dễ quấy khóc hơn.

 - Khó chịu trong người

Trẻ thường hay vặn mình khi cảm thấy không khỏe bên trong cơ thể. Hơn nữa, do trẻ chưa thể nói nên chúng thường thể hiện ra bằng những hành động như khóc, vặn mình, cau có hoặc bỏ ăn...

Vì sao bé 1 tháng tuổi hay vặn mình? - Ảnh 2

Việc mát-xa thường xuyên sẽ hạn chế việc bé vặn mình. (Ảnh minh họa)

 

- Mệt mỏi

Bé 1 tháng tuổi hay vặn mình cũng có thể do mệt mỏi trong quá trình cho ăn hoặc chơi. Điều này nói lên rằng bé của bạn đang cần có một giấc ngủ. Chính vì vậy cha mẹ cần đảm bảo cho bé có đủ thời gian nghỉ ngơi.

- Thiếu canxi

Thiếu canxi cũng là một trong số những nguyên nhân khiến cho trẻ thường xuyên vặn mình.

Cách xử lý khi bé 1 tháng tuổi hay vặn mình

 - Cho trẻ tắm nắng

Quá trình tắm nắng sẽ giúp cơ thể trẻ được bổ sung thêm vitamin D và dễ dàng hấp thụ canxi từ thực phẩm.

 - Bế trẻ

Việc bế trẻ khiến cho các bé trở nên thoải mái, thư giãn hơn do được gần hơn với cha mẹ.

- Massage chân tay cho trẻ

Massage chân tay nhẹ nhàng giúp cơ bắp của trẻ được thả lỏng, đở mỏi hơn, giảm việc vặn mình.

Tại sao có những thai nhi mãi không chịu quay đầu?

Ngày nay, hầu hết các trường hợp thai ngôi mông thường được chọn mổ chủ động.

TIN MỚI NHẤT