Trẻ sơ sinh nằm điều hòa cha mẹ cần ghi nhớ 7 quy tắc

Chăm sóc con 14/08/2019 13:00

Trẻ sơ sinh có sức đề kháng yếu nên khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể của trẻ kém, cha mẹ cần cho trẻ nằm trong phòng có nhiệt độ phù hợp. Vậy trẻ sơ sinh nằm điều hòa có được không và nếu có thì cần lưu ý những gì.

Trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa không?

Vào mùa có thời tiết nắng nóng thì các bậc cha mẹ vẫn nên cho trẻ nằm điều hòa, bởi nếu không trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp còn cao hơn.

Tuy nhiên việc sử dụng điều hòa đối với trẻ nhỏ cần phải đúng cách để không gây tác hại đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Nếu lạm dụng quá nhiều sẽ khiến trẻ mắc những bệnh về đường hô hấp như: Viêm phổi, đau họng, viêm mũi, hen suyễn, khô da, mất nước…

Trẻ sơ sinh nằm điều hòa cha mẹ cần ghi nhớ 7 quy tắc - Ảnh 1

7 quy tắc bậc cha mẹ cần lưu ý khi cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa đúng cách

- Trẻ sơ sinh nằm điều hòa bao nhiêu độ?

Nhiệt độ phòng cho trẻ cho trẻ sơ sinh còn phụ thuộc vào cân nặng và ngày giờ tuổi.

Giai đoạn sơ sinh được tính từ sau khi sinh ra đến 30 ngày tuổi. Trẻ không có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể như trẻ lớn, nhất là với trẻ còn non tháng. Trẻ sơ sinh nếu để trần truồng trong phòng với nhiệt độ 23 độ C thì sẽ bị lạnh như một người lớn trần trụi trong phòng 0 độ C.

Sau khi sinh nếu trẻ đã đủ tháng, thân nhiệt bình thường của trẻ sẽ ở trong khoảng 36,5 – 37,5 độ C. Nếu trẻ được mặc quần áo, mang bao tay, đội mũ và đắp chăn thì có thể chịu được nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh từ 26 – 28 độ C.

- Không để điều hòa thốc thẳng vào chỗ ngủ của trẻ

Nếu quạt gió của điều hòa thổi thẳng vào mặt, vào đầu của trẻ thì với những bé có cơ địa yếu sẽ rất dễ mắc bệnh về đường hô hấp như dị ứng đường hô hấp, viêm mũi, hen suyễn, đau họng... Vị trí đặt điều hòa cần đặt ở trên cao. Cánh cửa gió của điều hòa không được thổi trực tiếp vào chỗ bé nằm.

- Không để trẻ nằm điều hòa trên 3 tiếng đồng hồ

Thời gian thích hợp cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa chỉ nên 3 tiếng mỗi lần. Nghĩa là cứ 2 tiếng cha mẹ nên cho bé ra nhiệt độ bình thường khoảng 15 - 20 phút.

- Cho con nhỏ uống nước và nhỏ mũi thường xuyên

Nằm điều hòa dễ gây khô da và mũi, nên cha mẹ cần lưu ý cho trẻ uống nhiều nước và bú nhiều lần để tránh mất nước đồng thời nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên.

- Đắp 1 tấm chăn mỏng cho bé

Khi bé ngủ, mẹ hãy đắp một tấm chăn mỏng, che kín vùng bụng của trẻ một cách cẩn thận, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh.

Trẻ sơ sinh nằm điều hòa cha mẹ cần ghi nhớ 7 quy tắc - Ảnh 2

- Quy tắc 3 phút

Sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột giữa trong và ngoài phòng điều hòa có thể hạ gục sức đề kháng của trẻ rất nhanh, khiến cho trẻ dễ bị sốt, cảm cúm, ho.

Mỗi khi muốn cho con từ phòng điều hòa ra ngoài thì phải mở cửa trước đó 3 phút, cho con đứng chơi gần đó để quen với luồng không khí nóng ở bên ngoài.

Còn nếu bé ở ngoài về, ra nhiều mồ hôi, mẹ nên lau mồ hôi và để con ngồi nghỉ ít nhất 3 phút ở nhiệt độ phòng bình thường, tránh việc cho bé vào phòng điều hòa gió lạnh, nhiệt độ thấp đột ngột ngay.

- Vệ sinh điều hòa sau thời gian dài không sử dụng

Điều hoà mới bật trở lại sau một thời gian không dùng đến hay sau một mùa đông dài cần phải được vệ sinh sạch sẽ, rũ bỏ bụi trong tấm lưới lọc để tránh các loại nấm mốc hay mầm bệnh lưu trú lâu ngày làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé.

Như vậy, trẻ sơ sinh vẫn có thể nằm điều hòa khi ở nhiệt độ thích hợp. Tuy nhiên, mẹ cũng không được quên cho trẻ bú đủ hoặc cung cấp đủ lượng nước trong ngày, đồng thời phải cho trẻ mặc nhiều lớp quần áo mỏng để luôn giữ ấm cơ thể của trẻ, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe do máy lạnh.

Khoa học lý giải vì sao trẻ sơ sinh thường giật mình, rên rỉ, thậm chí khóc cười trong khi ngủ

Người ta thường hay ví von những ai dễ ăn dễ ngủ là giống như em bé. Nhưng trên thực tế, hầu như tất cả trẻ sơ sinh đều có xu hướng không nằm yên trong khi ngủ mà đôi khi rên rỉ, ngọ nguậy, uốn éo, thậm chí là mỉm cười hay mếu khóc.

TIN MỚI NHẤT