Sai lầm của cha mẹ khi đun sôi nước để nguội cho con uống khiến bé mắc bệnh

Chăm sóc con 23/06/2019 05:03

Yang Yang, cô bé 1,5 tuổi ở Trung Quốc mới đây được các bác sĩ chẩn đoán mắc sỏi mật khiến cả gia đình ai cũng bàng hoàng.

Theo chia sẻ từ phía bố mẹ bé, khi bé được 6 tháng tuổi, gia đình bắt đầu cho con ăn thực phẩm rắn và uống nước đun sôi để nguội. Mọi người luôn nhắc nhở nhau không bao giờ cho bé uống nước khoáng, nước lọc đóng chai hay nước ngọt cho ga. Tất cả phần nước của bé đều là nước đun sôi để nguội và cho vào bình. Thậm chí khi bé ra ngoài chơi cũng cho bé sử dụng nước mang đi. Có thể nói, gia đình chăm sóc em rất tỉ mỉ và kĩ càng.

Thế nhưng, khoảng thời gian gần đây, cô bé không chịu ăn, dễ đổ mồ hôi và hay quấy khóc. Bố mẹ nghĩ rằng thời tiết nóng bức nên bé không muốn ăn. Nhưng lạ thay, những hôm mát mẻ bé vẫn như vậy.

Quá lo lắng, cha mẹ đã đưa bé Yang Yang đến bệnh viện để kiểm tra. Bác sĩ cho biết bé bị sỏi mật. Tình trạng này không phổ biến ở trẻ nhỏ nhưng có một vài trường hợp mỗi năm, các triệu chứng thường không rõ ràng, sỏi còn nhỏ nên không đau, không cần phẫu thuật. Bé được chỉ định kê thuốc và về nhà điều trị.

Sai lầm của cha mẹ khi đun sôi nước để nguội cho con uống khiến bé mắc bệnh - Ảnh 1

Bố mẹ Yang Yang không ngờ rằng sự bất cẩn của mình đã khiến con mắc bệnh. Ảnh Sohu

Bác sĩ nói rằng, không nên cho trẻ ăn thức ăn dầu mỡ, khó tiêu. Thế nhưng bố mẹ Yang Yang khẳng định chỉ cho bé ăn sữa bột và khẩu phần ăn rất chuẩn chỉ, cũng không ăn dặm quá sớm. Sau khi hỏi cặn kẽ, các bác sĩ đã nhận định nguyên nhân khiến bé bị sỏi mật chính là từ nguồn nước bé uống, cụ thể là do chiếc ấm đun nước ở nhà.

"Chiếc ấm đun nước lâu không được vệ sinh sẽ xuất hiện những cặn bã. Cặn bã này đi vào cơ thể trẻ nhỏ và tạo thành sỏi. Vì chức nặng thận của bé nhỏ hơn nhiều so với người lớn nên khả năng xuất hiện sỏi ở bé nhiều hơn là người lớn. Cha mẹ thường xuyên sử dụng ấm đun nước cho con phải để ý đến điều này" - bác sĩ phân tích.

Ông cũng đưa ra lời khuyên, nên thường xuyên sử dụng giấm để làm sạch cặn bã trong ấm, đừng để cặn bã tích lũy. Nếu ấm sử dụng quá lâu rồi nên nên thay bình mới. Đặc biệt nên kiểm tra xem có tạp chất nào trong nước không trước khi cho bé uống.

Ngoài ra, không nên pha nước nóng và nước lạnh vào với nhau rồi cho bé uống. Nước này có thể chứa lượng lớn vi khuẩn. Chức năng đường tiêu hóa của bé yếu, dễ bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn và các vấn đề đường tiêu hóa. Nếu trẻ có biểu hiện đặc biệt sau khi uống nước cần đưa ngay đến bệnh viện để kiểm tra.

Khi pha sữa bột cho trẻ cũng không được sử dụng nước khoáng đóng chai. Nước này rất dễ phá hủy các chất dinh dưỡng có trong sữa bột.

Bé sinh ra có 4 thứ này càng to thì tuổi thọ càng tăng, đặc biệt là điều thứ 4

Theo thống kê một người sinh ra nếu có những đặc điểm dưới đây to hơn bình thường thì tuổi thọ sẽ tăng cao.

TIN MỚI NHẤT