Mẹ tự ý bổ sung canxi cho con, bé 20 tháng tuổi bị sỏi thận: Bác sỹ cảnh báo điều này

Chăm sóc con 02/07/2019 12:00

Bé gái Tiểu Nam (20 tháng tuổi, Quảng Châu, Trung Quốc) nhập viện trong tình trạng đái máu, bụng phình to. Bác sĩ kết luận bé bị tắc niệu đạo do sỏi thận.

Qua kiểm tra cận lâm sàng phát hiện toàn bộ hai bên thận của bé phù nề ứ nước, trong khoang thận có nhiều dị vật được chuẩn đoán là sỏi thận, toàn bộ hai niệu quản bị tắc nghẽn bởi nhiều viên sỏi kích cỡ khác nhau, viên to nhất có đường kính lên đến 2cm.

Qua tìm hiểu mẹ bé cho biết, bé sinh non khi chưa đủ tháng nên còi cọc và phát triển kém. Bản thân hai vợ chồng cũng không cao nên lo lắng bé không phát triển bình thường. Sau sinh 10 ngày mẹ bé đã mua viên canxi nghiền thành bộ pha vào sữa cho bé uống hàng ngày.

Mẹ tự ý bổ sung canxi cho con, bé 20 tháng tuổi bị sỏi thận: Bác sỹ cảnh báo điều này - Ảnh 1

Tuy nhiên, thời gian gần đây bé thường xuyên quấy khóc đêm. Khi tới bệnh viện bác sĩ cho biết, bé bị sỏi thận và nghi ngờ có thể do bổ sung canxi thái quá. Bố mẹ của Tiểu Nam đã hết sức lo lắng. May mắn, Tiểu Nam cấp cứu điều trị kịp thời tránh nguy cơ suy thận mãn tính.

Trước đó cũng ở Trung Quốc, một bé gái ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, được đưa đến cấp cứu ở bệnh viện do đi tiểu ra máu. Sau khi siêu âm, bác sĩ phát hiện 9 viên sỏi nằm ở hai bên quả thận của bé, trong đó viên lớn nhất có đường kính tới 2 cm.

Theo Guang Ming, một vài viên sỏi thậm chí gây tắc phần trên và dưới của niệu quản, khiến thận bị ứ nước và sưng phù. Ngoài ra, chức năng hoạt động thận của bé bắt đầu có một số biểu hiện bất thường.

Do bé gái mới 22 tháng tuổi, bác sĩ không thể hiểu lý do dẫn tới tình trạng này, cho tới khi người mẹ giải thích. Theo chia sẻ của bà mẹ, con gái cô sinh non nên thân hình lúc nào cũng bé hơn so với những đứa trẻ cùng tháng tuổi. Lo lắng con gái khi lớn lên sẽ không có chiều cao lý tưởng, người mẹ đã tự ý mua các viên thuốc canxi, cán chúng thành bột rồi trộn vào sữa. Cô tiết lộ đã bổ sung canxi cho con theo cách này từ khi bé mới 10 ngày tuổi.

Khi con được 10 tháng tuổi nhưng vẫn chưa mọc răng, người mẹ sốt sắng, đứng ngồi không yên và tin chắc con thiếu canxi. Vì thế, cô bổ sung thêm nhiều canxi và dầu cá mua ngoài hiệu thuốc.

Chính việc tự ý bổ sung một lượng lớn canxi của người mẹ này đã gây ra tình trạng những viên sỏi dần hình thành trong cơ thể bé gái. Các bác sĩ đã phẫu thuật để gắp bỏ chúng ra khỏi người bệnh nhi.

Bổ sung canxi cho trẻ thế nào đúng cách?

Bé càng lớn, nhu cầu về canxi càng tăng. Việc thiếu canxi có thể khiến bé bị còi xương, chậm lớn. Ở Việt Nam, có 29,3% trẻ em dưới 5 tuổi bị mắc bệnh còi xương do thiếu canxi. Dấu hiệu phổ biến nhất của việc thiếu canxi là bé ngủ không sâu, đổ mồ hôi, rụng tóc hình vành khăn, thóp rộng, chậm biết lẫy, biết bò.

Nhu cầu canxi theo độ tuổi

Mẹ tự ý bổ sung canxi cho con, bé 20 tháng tuổi bị sỏi thận: Bác sỹ cảnh báo điều này - Ảnh 2

Bổ sung canxi cho trẻ đúng cách

Bố mẹ không nên tự tiện mua canxi về cho bé uống. Việc bổ sung quá nhiều canxi cho bé cũng khiến bé bị táo bón, rối loạn tiêu hóa… Thậm chí nếu tích tụ canxi quá lâu có thể gây vôi hóa thận, làm cơ thể bé giảm hấp thu các chất như sắt, kẽm, magie…

Đối với trẻ nhỏ, sữa mẹ là nguồn cung cấp canxi đầy đủ và dễ hấp thụ nhất. Đặc biệt là đối với các bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, chỉ cần cho bé uống sữa mẹ là đã cung cấp đủ cho bé các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Khi bé lớn hơn một chút, mẹ có thể bổ sung canxi cho cơ thể bé thông qua bữa ăn hằng ngày. Các loại rau xanh như bắp cải,cần tây… hay hải sản đều có lượng canxi cao, rất tốt cho cơ thể bé. Mẹ cũng có thể cho bé ăn phô mai, sữa chua hoặc uống các loại sữa công thức để bổ sung thêm canxi cho bé.

Các mẹ cũng cần lưu ý bổ sung vitamin D cho bé. Vì vitamin D là chất dẫn truyền canxi, giúp cơ thể hấp thu canxi một cách hiệu quả nhất. Cho bé phơi nắng buổi sáng hoặc cho bé ăn lòng đỏ trứng, sữa chua, cá hồi… có thể là cách giúp bé bổ sung vitamin D.

Mẹ nên cho bé ăn sữa chua trước khi đi ngủ. Theo nghiên cứu, sau 12 giờ đêm, hàm lượng canxi trong cơ thể sẽ xuống thấp. Đây là lúc thích hợp để hấp thu dưỡng chất. Trong sữa chua, ngoài vitamin D giúp cơ thể chuyển hóa canxi còn có các lợi khuẩn, hỗ trợ hệ tiêu hóa, kích thích đường ruột, giúp cơ thể bé hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Nếu cần bổ sung canxi dưới dạng thuốc thì khi mua thuốc cần chọn các dạng canxi dễ hấp thu, không gây kích ứng dạ dày và ruột. Mẹ nên cho bé uống theo đúng liều lượng của bác sĩ, không nên cho uống quá nhiều, tránh tình trạng bé bị thừa canxi.

4 thói quen xấu khiến bé mắc bệnh gan nhưng nhiều bà mẹ vẫn lơ là

Muốn con bạn có một lá gan khỏe mạnh các bà mẹ hãy loại bỏ những thói quen xấu dưới đây.

TIN MỚI NHẤT