Mẹ thông thái giúp con thoát hội chứng chết đột ngột chỉ bằng tư thế nằm an toàn

Chăm sóc con 11/03/2019 05:30

Hội chứng chết đột ngột ở trẻ sơ sinh cướp đi sinh mạng của khoảng gần 2.500 trẻ mỗi năm tại Mỹ, nguyên nhân chủ yếu là do tư thế nằm của các bé gây ra. Vì vậy các mẹ cần lưu ý một số tư thế ngủ an toàn cho con yêu của mình.

Nếu bạn có trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh ở nhà, thì việc biết được những tư thế ngủ an toàn để tránh nguy cơ của hội chứng chết đột ngột ở trẻ sơ sinh là vô cùng quan trọng.

Dưới đây là những lời khuyên về tư thế ngủ lý tưởng dành cho trẻ khi ngủ và một số mẹo nhỏ giúp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có một giấc ngủ ngon và an toàn.

Những thói quen khi ngủ có thể sẽ dẫn đến việc tử vong bất ngờ ngoài mong đợi của trẻ sơ sinh.

Mẹ thông thái giúp con thoát hội chứng chết đột ngột chỉ bằng tư thế nằm an toàn - Ảnh 1

Tư thế nằm ngửa luôn mang lại nhiều an toàn cho trẻ sơ sinh

Tử vong bất ngờ ngoài mong đợi ở trẻ sơ sinh bao gồm cả hội chứng chết đột ngột ở trẻ sơ sinh và các tai nạn gây tử vong bất ngờ cho trẻ khi đang ngủ. Dưới đây là một số thói quen khi ngủ có thể dẫn đến tình trạng này:

Tư thế nằm ngửa là tư thế tự nhiên

Cách đặt trẻ: Hai tay mở ngang, cẳng tay và bàn tay hướng lên trên đầu, cuộn một chiếc khăn tắm lớn tạo thành ổ cuốn, gấp khăn mỏng làm gối đặt dưới vai trẻ (không đặt ở đầu) để đường thở của trẻ được thẳng. Đặt trẻ vào ổ sao cho ổ cuốn ôm sát vào trẻ, đặt chân của trẻ gập sát thân mình và bàn chân của trẻ chạm vào mặt trong của vòng khăn, tay trẻ đặt ở giữa ngực và gần với mặt như nằm trong bụng mẹ.

Tư thế nằm nghiêng nhiều lợi ích

Đây là tư thế đem đến nhiều lợi ích mà các chuyên gia khuyên rằng các bậc cha mẹ nên luyện tập cho trẻ quen với tư thế này.

Cách đặt trẻ: Cho trẻ nằm nghiêng toàn thân về một bên, cuốn ổ đến ngực trẻ hai tay, chân ôm sát ổ cuốn.

Ưu điểm tránh ngạt thở: Ngay cả khi trẻ bất ngờ nôn trớ, tư thế nằm nghiêng này giúp đẩy những thứ trong khoang miệng của trẻ ra ngoài nhanh chóng mà không bị đẩy ngược vào trong, giúp trẻ không ngủ ngáy, thở khò khè khi ngủ.

Mẹ thông thái giúp con thoát hội chứng chết đột ngột chỉ bằng tư thế nằm an toàn - Ảnh 2

Bé sẽ có một một giấc ngủ ngon an toàn với tư thế nằm an toàn

Tư thế nằm sấp bé cảm thấy an toàn

Ưu điểm: Trẻ rất thích nằm sấp, vì có cảm giác ấm cúng, dễ chịu khi ngủ.

Cách đặt trẻ: Đặt trẻ nằm sấp trên khăn bông mềm dày khoảng 4cm dài 23 x 15cm hoặc 25 x 15cm sao cho bàn tay em trẻ ôm vào khăn bông một cách thoải mái, không để hông và đùi gấp quá 90o.

Ưu điểm trẻ có cảm giác an toàn. Khi còn là bào thai nằm trong tử cung trẻ cũng có tư thế gần như vậy, đây là tư thế ngủ tự nhiên với bản năng tự bảo vệ của trẻ.

Ngủ một giấc, bé gái tỉnh dậy bất ngờ mất đi khả năng giao tiếp và đi lại khiến cả nhà nín lặng trong đau đớn

Bé gái 2 tuổi đang trong tuổi phát triển các kĩ năng như đi lại, chạy bộ, trò chuyện và dần đạt được những cột mốc quan trọng thì đột nhiên sau một đêm tất cả các kĩ năng trên đều ngừng hoạt động.

TIN MỚI NHẤT