Khi trẻ bị tiêu chảy nên và không nên ăn gì?

Chăm sóc con 21/08/2019 13:00

Tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở trẻ. Nếu vẫn chưa biết trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì, kiêng ăn gì và phải ăn như thế nào mới đúng cách thì những thông tin dưới đây sẽ là câu trả lời chính xác nhất cho mẹ.

Tiêu chảy là tình trạng trẻ đi ngoài phân lỏng hoặc tóe nước 3 lần trong 24 giờ. Mỗi trẻ dưới 5 tuổi có thể bị tiêu chảy từ 2 đến 8 lần trong một năm.

Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì?

Thưc đơn cho bé bị tiêu chảy khiến mẹ băn khoăn nhiều, có mẹ thì không biết trẻ bị tiêu chảy có nên ăn thịt gì, loại cháo nào phù hợp cho trẻ, cách nấu như thế nào? Một số gợi ý dưới đây sẽ rất tốt cho trẻ bị tiêu chảy mẹ nên áp dụn ngay nhé:

1. Nước cháo muối

Nước cháo muối là câu trả lời cho những mẹ đang đắn đo trẻ bị tiêu chảy nên ăn cháo gì.

Cách nấu cháo cho bé bị tiêu chảy chỉ bằng gạo và muối:

1 nắm gạo + 6 bát (200ml/bát) nước + 1 nhúm muối, đun sôi cho đến khi hạt gạo nở tung ra, chắt lấy 1000ml. Uống trong thời gian 6 giờ, không hết đổ đi, nấu nồi khác.

Nếu trẻ nôn thì dừng 5- 10 phút, sau đó lại cho uống tiếp với tốc độ chậm hơn.

Khi trẻ bị tiêu chảy nên và không nên ăn gì? - Ảnh 1

2. Chuối

Chuối là loại quả chứa nhiều thành phần Kali, giúp bổ sung chất điện giải cần thiết cho trẻ bị tiêu chảy.

3. Hồng xiêm

Hồng xiêm lâu nay vẫn được biết đến như một vị thuốc trị tiêu chảy vì thành phần của hồng xiêm chứa nhiều tanin - giúp cầm tiêu chảy nhanh chóng.

4. Cháo cà rốt

Từ cà rốt có thể chế biến được một vài món cháo tốt cho trẻ bị tiêu chảy như cháo cà rốt khoai tây, cháo cà rốt thịt nạc và cháo cà rốt thịt gà.

5. Thịt lợn, ức gà

Thịt lợn và ức gà nấu cháo là những thực phẩm được khuyến khích sử dụng để giúp bổ sung dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy, chống suy dinh dưỡng.

Khi trẻ bị tiêu chảy nên và không nên ăn gì? - Ảnh 2

Trẻ bị tiêu chảy không nên ăn gì?

1. Thịt bò

Khi trẻ bị tiêu chảy rất cần được cung cấp đủ chất để thúc đẩy quá trình đổi mới tế bào ruột, vì vậy mẹ không cần phải đắn đo trẻ bị tiêu chảy có nên ăn thịt bò không mà hãy chú ý thành phần dinh dưỡng có trong thịt bò nhé.

Thịt bò là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhất là chất đạm giúp cho quá trình đổi mới tế bào ruột ở trẻ. Tuy nhiên thịt bò và những loại thịt đỏ cần nhiều thời gian để tiêu hóa, do vậy cũng không nên lạm dụng những món chứa thực phẩm này cho trẻ liên tục nhé.

Sau khi trẻ bị tiêu chảy thịt bò sẽ rất tốt cho quá trình phục hồi nhanh chóng ở trẻ.

2. Bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm rất dễ kết hợp để có một món cháo thơm ngon cho các con tuy nhiên nếu trẻ bị tiêu chảy mà cho ăn bí đỏ thì lại phản tác dụng. Bí đỏ kích thích ruột trẻ và chất xơ trong bí đỏ làm chậm quá trình tiêu hóa, không nên cho trẻ bị tiêu chảy ăn bí đỏ nhé các mẹ.

3. Trứng gà

Trứng gà là món ăn yêu thích của rất nhiều bạn nhỏ, tuy nhiên, trẻ bị tiêu chảy có nên ăn trứng gà không lại là câu chuyện gây ra nhiều tranh cãi và rất nhiều mẹ đã mắc phải sai lầm khi cố gắng chiều theo sở thích của con mình.

Trứng và các đồ ăn tanh là những điều cấm kỵ trong thực đơn cho bé bị tiêu chảy.

Khi trẻ bị tiêu chảy nên và không nên ăn gì? - Ảnh 3

Mẹ luôn phải nhớ trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì, kiêng gì, tránh xa đồ tanh sống. (Ảnh minh họa)

4. Ngô, đỗ

Là những loại thực phẩm tinh bột nguyên hạt, tiêu hóa khó, trẻ bị tiêu chảy có hệ tiêu hóa đang yếu không nên bắt chúng phải hoạt động nhiều, nên hạn chế cho ăn những loại thực phẩm này. Đặc biệt trong đậu có chứa lectins khiến ruột trẻ có thể bị viêm.

5. Các loại rau thô

Các loại rau thô tuy có chứa chất xơ nhưng không tốt cho thành ruột của trẻ.

6. Sữa, phô mai, kem

Những thực phẩm này không những làm ruột của trẻ yếu đi mà còn làm cho tình trạng tiêu chảy nặng thêm.

7. Thực phẩm chứa nhiều đường nhân tạo

Các chất làm ngọt nhân tạo có thể gây đầy bụng, chướng khí, trẻ bị têu chảy không nên ăn những thực phẩm chứa những chất này

8. Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Chất xơ chứa trong các loại hạt thường làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy. Một số loại thực phẩm khác chứa chất xơ nhưng lại không có nhiều giá trị dinh dưỡng cũng nên tránh như măng, rau cần.

9. Đồ tanh, sống

Đồ tanh sống là những món cấm kỵ khi trẻ bị tiêu chảy, đồ tanh có thể là mắm tôm, mắm tép, các món gỏi,...

Hướng dẫn mẹ biết khi nào phải đưa trẻ đến cơ sở y tế

Khi trẻ bị tiêu chảy nên và không nên ăn gì? - Ảnh 4

Đưa trẻ bị tiêu chảy đến ngay cơ sở y tế nếu nhận thấy có dấu hiệu bất thường. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh quan tâm trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì, mẹ cần phải liên tục theo dõi con, không được chủ quan. Phải đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay khi thấy có một trong các dấu hiệu sau:

- Trẻ quấy khóc, kích thích vật vã

- Trẻ mắt trũng, niêm mạc mắt, mũi khô

- Trẻ khát nhiều

- Trẻ nôn nhiều

- Trẻ ỉa phân có nhày máu

- Trẻ không đái được

Hy vọng những kiến thức vừa cung cấp sẽ mang lại câu trả lời đầy đủ nhất cho những câu hỏi trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì? mà nhiều mẹ đang tìm kiếm.

Con 20 ngày tuổi khó thở, mẹ giật mình khi biết bé nhiễm virus từ nụ hôn của chị bé

Con trai hơn 20 ngày tuổi của chị Thủy bị nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) qua nụ hôn từ chính chị gái bé mà bà mẹ không hề hay biết.

TIN MỚI NHẤT