Đằng sau những vụ tử vong của trẻ sơ sinh khi ngủ là lời cảnh báo đau lòng của chính viên cảnh sát dành cho bố mẹ

Chăm sóc con 20/02/2019 05:30

Ngủ chung cùng với con nhỏ là một thói quen rất phổ biến của hầu hết các gia đình, tuy nhiên gần đây nó lại gây ra nhiều mối đe dọa khôn lường mà đích thân các nhà chức trách phải lên tiếng cảnh báo.

Bộ Y tế của bang Florida (Mỹ) đang điều tra về ba trường hợp trẻ sơ sinh tử vong ở Escambia, Florida và kêu gọi các bậc phụ huynh nên cẩn thận và tránh những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng trên. Theo các nhà chức trách, có hai trẻ sơ sinh đã chết trong tháng 1 khi đang ngủ cùng với bố mẹ và đứa trẻ thứ 3 cũng chết trong một tai nạn liên quan đến giấc ngủ. Theo tờ báo WKRG 5, một trẻ sơ sinh đã chết trên giường ngủ của cha mẹ khi bị vướng vào chăn, một trường hợp khác đứa bé được mẹ cho bú trên giường vào ban đêm và khi người mẹ tỉnh dậy thì con đã tử vong. Trường hợp thứ 3, em bé đã chết vì nghẹt thở khi bị kẹt giữa một con thú nhồi bông và chiếc cũi.

Đằng sau những vụ tử vong của trẻ sơ sinh khi ngủ là lời cảnh báo đau lòng của chính viên cảnh sát dành cho bố mẹ - Ảnh 1

Chip Simmons - Phó Giám đốc Cơ quan cảnh sát của quận Escambia (Mỹ), chia sẻ về nguyên nhân tử vong của trẻ khi ngủ

Trong bản tin được đăng lên trang Facebook của cơ quan chức năng, Chip Simmons - Phó Giám đốc Cơ quan cảnh sát của quận Escambia (Mỹ), đã chia sẻ rằng nguyên nhân tử vong của em bé khi ngủ làm cho ông hết sức ngạc nhiên: "Nếu như bạn hỏi tôi về nguyên nhân tử vong trên giường ngủ của trẻ, tôi chỉ nghĩ đến việc trẻ bị ngạt bởi chăn gối hay lăn vào người cha mẹ. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc cho con bú hay những con thú bông quá khổ có thể làm cho trẻ chết ngạt". Đại úy Dawn Janes, người cũng phát biểu trong video cảnh báo chia sẻ rằng, các trường hợp trẻ bị tử vong như trên không chỉ xảy ra trên giường.

Các bậc cha mẹ thường xuyên sử dụng quá nhiều chăn cho trẻ khi ngủ, điều này làm cho trẻ có thể bị mắc kẹt và nghẹt thở. Các bậc cha mẹ chỉ nên đắp cho trẻ những tấm chăn mỏng vì trẻ em thường xuyên đạp chúng ra khi đang ngủ nên bạn chỉ cần chuẩn bị cho trẻ những tấm chăn mỏng để không thể làm cho trẻ bị nghẹt thở và khó khăn trong di chuyển.

Đằng sau những vụ tử vong của trẻ sơ sinh khi ngủ là lời cảnh báo đau lòng của chính viên cảnh sát dành cho bố mẹ - Ảnh 2

Nhiều phụ huynh lựa chọn ngủ chung với con vào mùa đông để giữ ấm cho trẻ nhưng thật ra điều này vô cùng nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Nhiều phụ huynh lựa chọn cách ngủ chung với con mình vào mùa đông vì muốn giữ ấm cho trẻ, tuy nhiên Giám đốc Sở Y tế Florida (Mỹ), Tiến sĩ John Lanza đã lưu ý rằng việc ngủ cùng con thực sự không cần thiết và có thể mang lại nhiều hậu quả không tốt. Tiến sĩ Lanza đã giải thích rằng, các cơ quan y tế đã chứng kiến nhiều trường hợp trẻ em tử vong khi ngủ chung với cha mẹ theo nhiều cách thức khác nhau: "Chúng tôi đã thấy nhiều trường hợp cha mẹ cho con bú trên ghế sofa và khi cha mẹ ngủ quên, trẻ bị mắc kẹt giữa cha mẹ và ghế khiến trẻ ngạt thở. Một số trường hợp khác xảy ra khi cha mẹ sử dụng bia rượu hay các loại thuốc gây buồn ngủ, họ nhanh chóng thiếp đi trong lúc trông con và trẻ dễ dàng bị ngạt thở".

Vào mùa đông, việc ngủ chung là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ khi ngủ khi mà các bậc cha mẹ cho con ngủ chung vì muốn giữ ấm cho trẻ. "Tôi có thể nhớ trở lại năm 2000, trong đó một khoảng thời gian ngắn mà ba hoặc bốn quận đã có tám trường hợp trẻ sơ sinh tử vong do ngủ chung", ông nói thêm. Tờ WKRG 5 cũng lưu ý rằng Quận Escambia đã có sáu sự cố liên quan đến giấc ngủ vào năm 2018.

Đằng sau những vụ tử vong của trẻ sơ sinh khi ngủ là lời cảnh báo đau lòng của chính viên cảnh sát dành cho bố mẹ - Ảnh 3

Bạn có thể cho trẻ ngủ riêng trong nôi hoặc cũi, đắp cho trẻ chăn mỏng, hạn chế đặt thú bông lớn trên giường con để giảm thiểu nguy cơ trẻ tử vong khi ngủ (Ảnh minh họa)

Các quan chức y tế cho biết, số ca tử vong ở trẻ sơ sinh liên quan đến ngủ nhìn chung đã giảm trong những thập kỷ gần đây, nhưng lại có dấu hiệu tăng trở lại do đó các cơ quan chức năng cố gắng đưa ra nhiều lời cảnh báo. Tiến sĩ Lanza chia sẻ với ABC 3 rằng có một số giải pháp cho những bậc cha mẹ thích ngủ chung với con cái rằng. "Đôi khi cha mẹ phải sáng tạo trong việc tìm cách không ngủ chung với con", ông cho biết. "Chúng tôi khuyến nghị cha mẹ nên dùng cũi hoặc nôi cho con".

Cách tốt nhất để đảm bảo trẻ có một giấc ngủ ngon và an toàn là không nên ngủ chung với cha mẹ. Bên cạnh đó các bậc cha mẹ cũng cần đảm bảo rằng những người tham gia vào chăm sóc trẻ đều biết về quy tắc đặt trẻ lên giường và cảnh báo không nên ngủ cùng với cha mẹ.

Mẹ đừng lo khi thấy bé hay nằm sấp, tư thế ngủ ấy "tưởng không lợi mà lợi không tưởng", tránh bệnh tật hiệu quả

Thấy bé nằm sấp nhiều cha mẹ hết sức lo lắng sẽ bị ép ngực, khó thở, ảnh hưởng hệ hô hấp... Tuy nhiên tư thế nằm này lại mang đến nhiều lợi ích hơn các mẹ tưởng đấy!

TIN MỚI NHẤT