Cô bé 10 tuổi dậy thì sớm do thói quen đọc tiểu thuyết, mẹ phát hiện thì đã muộn

Chăm sóc con 17/10/2019 06:00

Người mẹ đã vô cùng hoang mang khi đã ngăn chặn mọi loại thực phẩm gây dậy thì sớm cho con, vậy mà giờ đây, mới 10 tuổi bé đã có kinh nguyệt.

Với sự tiến bộ không ngừng của xã hội, cuộc sống của mọi người đã được cải thiện đáng kể về vật chất, điều kiện sống. Chúng ta được ăn ngon, mặc đẹp và có nhiều yếu tố giúp cuộc sống trở nên tiện lợi hơn. Tuy nhiên, cũng ngày càng có nhiều vấn đề xã hội mới nảy sinh. Một trong số đó phải kể đến tỉ lệ dậy thì sớm ở trẻ đang ngày một tăng cao. Câu chuyện mới đây của một gia đình ở Trung Quốc khiến người ta phải giật mình.

Xiao Qing có một cô con gái 10 tuổi. Cách đây ít lâu, cô phát hiện ra rằng con gái của mình có hiện tượng "dậy thì sớm". Ngay khi thấy màu đỏ trên quần lót của con, Xiao Qing đã thảng thốt: “Cái quái gì thế này?”. Cô nhanh chóng gọi con ra để hỏi thì đứa bé chối quanh co. Bé khai bị ngã, chảy máu ở đùi và vết thương dính máu vào quần. Nhưng linh cảm của một người phụ nữ cho Xiao Qing biết rằng sự thật không phải thế. Xiao Qing hiểu con gái mình đã có kinh nguyệt, khi đó, cô bé mới có 10 tuổi.

Xiao Qing cảm thấy vô cùng hoang mang. Cô là người cực kỳ cẩn trọng trong quá trình nuôi dạy con cái. Những nguyên nhân gây dậy thì sớm phổ biến đều được Xiao Qing tránh xa. Vậy mà giờ con gái của cô vẫn bị rối loạn và dậy thì sớm. Sau rất nhiều những trăn trở, xem xét lại toàn bộ quá trình, theo dõi con, cuối cùng, Xiao Qing phát hiện ra, con gái mình có thói quen đọc tiểu thuyết lãng mạn. Nó chính xác là nguyên nhân khiến bé bị dậy thì sớm.

Tiếp xúc với những câu chuyện giới tính quá sớm cũng gây dậy thì sớm

Nhiều bậc cha mẹ tin rằng miễn là họ không cho con cái ăn uống những thực phẩm thúc đẩy hormone giới tính thì con sẽ tránh được việc dậy thì sớm. Nhưng có rất nhiều điều mà chúng ta không lường hết được. Nếu trẻ tiếp xúc với những câu chuyện liên quan tới tình dục, giới tính quá sớm thì cũng gây dậy thì sớm.

Cô bé 10 tuổi dậy thì sớm do thói quen đọc tiểu thuyết, mẹ phát hiện thì đã muộn - Ảnh 1

Đọc sách lãng mạn, liên quan nhiều tới cảm xúc giới tính cũng là nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ (Ảnh minh họa)

Đối với cơ thể con người, sự phát triển của các đặc điểm sinh dục thứ cấp được kiểm soát bởi các hormone giới tính do vùng dưới đồi tiết ra. Bất kỳ hành vi hoặc sự kích thích vùng dưới đồi của trẻ để tiết ra hormone giới tính sẽ dẫn đến dậy thì sớm. Những sự tác động đó thể là ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, đọc tiểu thuyết lãng mạn chứa các tình tiết khơi gợi cảm xúc giới tính và cả những kích thích lên cơ thể theo cách tự thỏa mãn.

Nếu trẻ đọc ấn phẩm này từ khi còn nhỏ, nó có khả năng ảnh hưởng đến việc tiết hormone giới tính ở trẻ em. Dưới tác động của hormone giới tính, việc trẻ dậy thì sớm là điều hết sức bình thường. Tất nhiên, những điều dẫn đến dậy thì sớm hơn nhiều so với tiểu thuyết lãng mạn. Ba điều sau đây cũng có thể gây ra các triệu chứng dậy thì sớm. Cha mẹ nên cảnh giác.

Đồ uống có ga

Đối với trẻ nhỏ, đồ uống có ga chắc chắn là thứ rất hay được trẻ “khao khát” trong mùa hè. Nhưng theo nghiên cứu khoa học, uống một lượng lớn đồ uống có ga có thể dễ dàng dẫn đến dậy thì sớm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một lượng lớn đồ uống có ga có thể gây ra sự tiết quá nhiều testosterone từ cơ thể và tác động lên cơ thể.

Cô bé 10 tuổi dậy thì sớm do thói quen đọc tiểu thuyết, mẹ phát hiện thì đã muộn - Ảnh 2

Đồ uống có ga không tốt cho sức khỏe của trẻ, ngoài ra còn dẫn đến khả năng dậy thì sớm (Ảnh minh họa)

Testosterone là một loại hoóc môn giới tính, và sự tiết quá mức của nó sẽ không chỉ gây ra tình trạng suy giảm tình dục mà còn ảnh hưởng đến giới tính của trẻ. Một số đàn ông có mỡ cơ thể bình thường, nhưng ngực của họ có sự tích tụ chất béo rõ ràng khiến ngực to lên như phụ nữ.

Mỹ phẩm

Để làm cho trẻ đẹp hơn nhiều cha mẹ nghĩ đến việc sử dụng mỹ phẩm cho trẻ từ khi còn nhỏ. Đây là một việc làm hoàn toàn sai lầm. Mỹ phẩm chứa rất nhiều thành phần gây kích ứng, một mặt sẽ gây tổn hại cho làn da chưa phát triển của trẻ và gây ra tình trạng dậy thì sớm.

Đồ ăn chiên rán

Theo một nghiên cứu, những đứa trẻ ăn thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ hơn hai lần một tuần có khả năng dậy thì sớm gấp ba lần so với trẻ bình thường. Có thể thấy rằng tác động của thực phẩm chiên rán đối với sức khỏe của trẻ em là khá đáng chú ý.

Cô bé 10 tuổi dậy thì sớm do thói quen đọc tiểu thuyết, mẹ phát hiện thì đã muộn - Ảnh 3

Mỹ phẩm chứa rất nhiều thành phần gây kích ứng, một mặt sẽ gây tổn hại cho làn da chưa phát triển của trẻ và gây ra tình trạng dậy thì sớm. (Ảnh minh họa)

Một mặt, thực phẩm chiên rán chứa nhiều dầu, và ăn quá nhiều có thể gây ra béo phì và rối loạn nội tiết, và cũng có thể dẫn đến dậy thì sớm. Mặt khác, loại thực phẩm này được nấu ở nhiệt độ cao, và thực phẩm bị oxy hóa, ăn quá nhiều gây nặng nề của cơ thể con người sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng về tim mạch, huyết áp. Do đó, nếu cha mẹ muốn con cái phát triển tốt hơn, họ nên từ chối chúng càng nhiều càng tốt.

Tránh xa thực phẩm gây dậy thì sớm ở trẻ

Tình trạng dậy thì sớm ở trẻ em đang ngày có chiều hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng này đến từ loại thực phẩm mà trẻ được sử dụng hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT