Cho con chơi ở những nơi này, bé rất dễ bị lây bệnh chân tay miệng

Chăm sóc con 01/08/2019 05:00

Không gian vui chơi yêu thích của mọi đứa trẻ và cũng là nơi các bố mẹ thường xuyên đưa con đến chơi chính là nguyên nhân khiến đứa bé này bị lây nhiễm bệnh chân tay miệng.

Ngày 7/7, nữ MC đình đám Philippines, Iya Villania Arellano, đã gửi lời cảm ơn bạn bè và những người hâm mộ trên mạng xã hội vì đã cầu nguyện cho con trai Primo của mình. Cậu bé bị chân tay miệng - một căn bệnh do virus có độ lây nhiễm rất cao.

"Cảm ơn vì tất cả những lời cầu nguyện của các bạn. Hôm nay, tôi đã kiểm tra các vết loét của con – tôi đã tính tới chuyện tồi tệ nhất – do đó, tôi rất vui khi tan làm về nhà, thấy con vẫn chơi đùa vui vẻ ngay cả với những nốt phỏng còn lớn hơn hôm qua", Iya viết trên Instagram.

Cho con chơi ở những nơi này, bé rất dễ bị lây bệnh chân tay miệng - Ảnh 1

Iya Villania Arellano và con trai.

Trong lúc tiếp tục quan sát và chăm sóc bé Primo, người đẹp cũng chia sẻ về "bộ đồ phòng thí nghiệm" tự chế để đảm bảo em trai Primo, bé Leon, không bị lây bệnh: áo khoác có mũ và khẩu trang.

Thật không may, bé Leon - sẽ mừng sinh nhật 1 tuổi vào tháng 8 tới - vẫn bị lây bệnh chân tay miệng từ "ông anh" hơn mình 2 tuổi. "Tôi đoán, đây là điều khó lòng tránh khỏi ở độ tuổi Primo. Con còn nhỏ và không thể thực sự cẩn thận khi ở trong nhà, khiến cho vi trùng lây lan. Bé út của chúng tôi hôm nay cũng bị bệnh rồi".

Cho con chơi ở những nơi này, bé rất dễ bị lây bệnh chân tay miệng - Ảnh 2

Cậu bé Primo chơi trong khu vui chơi khép kín khi vẫn còn bị ốm.

Chân tay miệng với bé Leon mới chỉ bắt đầu biểu hiện triệu chứng, cụ thể là đốm đỏ trên đầu gối và ở nách. Trong video mà Iya chia sẻ, Leon tỏ vẻ bứt rứt, khó chịu, không giống với bản tính vui vẻ thường ngày. "Con sẽ ổn thôi mà, con yêu", Iya trấn an bé.

Một thông tin quan trọng khác mà bà mẹ 2 con xinh đẹp nhắc tới là câu hỏi mà cô nhận được từ rất nhiều người: bé Primo có thể bị nhiễm bệnh chân tay miệng ở đâu.

"Thực lòng tôi nghĩ đó là khi tôi để Primo chơi trong khu vui chơi khép kín. Thời điểm ấy, con cũng đã hơi ốm mệt. Con vẫn đang trong quá trình hồi phục sau khi bị ho và cảm. Tôi đoán, do hệ miễn dịch của con còn yếu nên bé dễ bị lây bệnh chân tay miệng".

Bộ Y tế Philippines cho biết, phần lớn các ca chân tay miệng ở quốc gia này xảy ra với trẻ độ tuổi 0-5. Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng xác nhận suy đoán của Iya. Tình trạng lây nhiễm bệnh chân tay miệng phổ biến ở các trung tâm chăm sóc trẻ, trường mẫu giáo và các nơi khác mà trẻ ở trong không gian khép kín.

"Làm ơn hãy đảm bảo con bạn khỏe mạnh khi chơi đùa trong các khu vui chơi khép kín. Không phải chỉ vì lợi ích của những đứa trẻ khác ở đó mà còn vì lợi ích của chính con bạn", Iya nhấn mạnh.

Cho con chơi ở những nơi này, bé rất dễ bị lây bệnh chân tay miệng - Ảnh 3

Các khu vui chơi trong nhà chính là môi trường lây nhiễm bệnh dễ dàng.

Trong một video khác, bé Primo đã đòi ăn lumpia (một món nem cuốn của người Philippines) vào bữa trưa. Đây là dấu hiệu con đã thấy ngon miệng trở lại và đang bình phục. Điều vô cùng quan trọng với những trẻ bị chân tay miệng là duy trì lịch ăn uống thường ngày, ngay cả khi việc ăn, uống và nuốt có thể khó khăn do các nốt lở trong miệng.

Bệnh chân tay miệng gây sốt, các nốt phỏng đau đớn trong miệng và nốt phát ban (phẳng hoặc gồ lên) ở bàn tay, chân và vùng đóng bỉm. Nó cũng có thể gây tình trạng da bị tróc ở bàn tay và chân, viêm họng dẫn tới ho, cảm giác bứt rứt, khó chịu và chán ăn. Triệu chứng nặng hơn trong vài ngày đầu nhưng thường sẽ mất đi sau 1 tuần.

Tiến sĩ Carmina Delos Reyes, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm kiêm bác sĩ nhi người Philippines, chia sẻ: "Chân tay miệng thường là bệnh do virus khá nhẹ nhưng có độ lây nhiễm cao". Nó lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với virus, có trong nước bọt, dịch nhày mũi, dịch từ nốt phỏng và phân của người bị bệnh.

Trường hợp hiếm gặp, chân tay miệng có thể trở nên nghiêm trọng và dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng tới não bộ. Ví dụ: viêm màng não do virus và viêm não.

Con gái khóc lóc vật vã và nôn mửa, bố mẹ đưa đi viện thì rụng rời tay chân khi biết thực quản con bị cháy do thứ dị vật quen thuộc này mắc trong đấy

Chỉ một phút lơ là thiếu cảnh giác của cha mẹ, bé gái này đã nuốt phải dị vật và phải đối mặt với hậu quả không thể nào đáng sợ hơn.

TIN MỚI NHẤT