Cha mẹ cần chuẩn bị những gì cho con đi nhà trẻ để bé luôn vui khỏe mỗi ngày?

Chăm sóc con 17/01/2018 14:04

Khi cho con đi nhà trẻ, cha mẹ cần chuẩn bị sẵn sàng cho bé về sức khỏe, tâm lí và tinh thần để mỗi ngày con đến trường đều là một ngày vui.

Chỉ cần nhìn con khóc lả, gầy ốm sau những ngày đầu đến lớp, các bà mẹ đều “lo sốt vó” xin cô giáo cho con nghỉ học ở nhà. Đây là một trong những nguyên nhân khiến công cuộc gửi con đi trẻ của các ông bố bà mẹ thất bại. Do đó, mẹ cần chuẩn bị sẵn sàng cho con để trẻ làm quen với môi trường lớp học.

Cha mẹ cần chuẩn bị những gì cho con đi nhà trẻ để bé luôn vui khỏe mỗi ngày? - Ảnh 1
Cha mẹ cần trang bị đầy đủ hành trang trước khi cho con đi nhà trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Tiêm vắc xin đầy đủ cho con

Sức đề kháng của trẻ còn yếu nên trước khi cho con đi nhà trẻ, cha mẹ cần chú ý tiêm vắc xin đầy đủ cho con theo chương trình tiêm chủng quốc gia.

Đối với những mũi tiêm dịch vụ, tùy thuộc vào điều kiện và quan điểm của từng mẹ nhưng chị em cũng nên bổ sung các mũi tiêm đầy đủ cho con. Đặc biệt là các mũi vắc xin phòng ngừa cảm cúm. Nhiều trường học cũng đã tổ chức tiêm ngừa cho trẻ để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho các bé khi đến lớp.

Dạy con cách giữ gìn vệ sinh cá nhân

Trước khi con đi học, mẹ cần dạy trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân để con tự biết cách chăm sóc bản thân dù không có bố mẹ bên cạnh. Mẹ nên nhắc nhở trẻ chú ý một số điều cơ bản như sau:

- Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

- Không nên dụi mắt, đưa tay ngoáy mũi.

- Khi trẻ hắt xì hơi hoặc ho nên che miệng để không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Chuẩn bị tâm lý cho con trước khi đi trẻ

Để con không bỡ ngỡ khi rời vòng tay cha mẹ, mẹ nên làm “công tác tư tưởng” trước cho con. Mẹ có thể kể về những niềm vui khi con được đến lớp: có cô giáo, bạn bè và rất nhiều đồ chơi. Con còn được cô dạy hát, đọc thơ và kể chuyện. Khi đó, trẻ sẽ bị cuốn hút và không cảm thấy bất an trong những ngày đầu đến trường.

Khi con đi học về, mẹ cũng đừng quên gợi ý để con kể về một ngày đi học của mình và những gì được học. 

Đi học cùng bé

Thời gian mới đi nhà trẻ, con thường lạ lẫm và hay khóc khiến nhiều bà mẹ khá hoang mang. Nhiều chị em đã chọn giải pháp đi học cùng con trong vài ngày đầu để con dần làm quen với môi trường mới.

Cha mẹ cần chuẩn bị những gì cho con đi nhà trẻ để bé luôn vui khỏe mỗi ngày? - Ảnh 2
Trẻ hay khóc những ngày đầu đến lớp - Ảnh minh họa: Internet

Chia sẻ với Phụ nữ và Gia đình, chị Hạnh Nguyên (Gò Vấp, TP.HCM) lần đầu cho con gái đi nhà trẻ cũng áp dụng phương pháp này: “Bé Sâu nhà mình 3 tuổi. Con không quá nhát nhưng khi đi học hay đi chơi nếu không thấy mẹ sẽ khóc ầm lên. Những ngày đầu mình phải đến lớp cùng con trong khoảng nửa buổi. Khi thấy con say sưa chơi cùng cô và bạn mới lẻn ra về. Dần dần con đã biết tự học, tự chơi khi không có mẹ. Sau nửa năm thì con đã rất thích đi học rồi”.

Áp dụng thời gian biểu ở nhà như trường học

Để con sớm thích nghi khi đi học, mẹ nên điều chỉnh lịch sinh hoạt của con tương tự ở trường. Thông thường, thời gian biểu của các bé ở nhà trẻ cụ thể như sau:

- 7 giờ 15 – 8 giờ sáng: Cô đón bé vào lớp

- 8 giờ 45 – 9 giờ : Giờ học tập và vui chơi của bé

- 10 giờ 30: Bé ăn trưa

- 11 giờ: Bé đi ngủ cùng các bạn

- 14 giờ 30: Bé ngủ dậy và ăn bữa nhẹ

Chỉ cần điều chỉnh thói quen hoạt động giống nhau, bé sẽ cảm thấy quen thuộc khi được mẹ gửi đi trẻ.

Những điều mẹ cần lưu ý khi cho con đi nhà trẻ

- Nhiều cha mẹ thắc mắc nên cho con đi nhà trẻ lúc mấy tuổi? Tùy vào điều kiện kiện của mỗi gia đình, mẹ có thể cho bé đi nhà trẻ sớm hay muộn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị, độ tuổi thích hợp để bé đi nhà trẻ là khoảng 2 tuổi trở lên.

- Mẹ không cần chơi cùng trẻ quá lâu khi con đi học: Nhiều giáo viên mầm non cho biết, việc mẹ ở bên cạnh bé quá lâu sẽ khiến bé ỷ lại, phụ thuộc vào mẹ nhiều hơn. Trong những ngày đầu đi trẻ, mẹ chỉ cần ở cạnh con nửa buổi học và chỉ cần thực hiện từ 2 – 4 ngày.

- Kiểm tra cơ thể trẻ sau mỗi ngày đi học: Mẹ nên vệ sinh sạch sẽ cho con và kiểm tra trên cơ thể bé xem có xuất hiện vết trầy xước, bầm tím hay vết lạ nào không.

- Không nên cho con ăn quá no vào buổi sáng: Nhiều chị em có tâm lí cho con ăn thật no vào buổi sáng vì sợ con không ăn được gì khi đến lớp. Tuy nhiên cách làm này của mẹ hoàn toàn phản khoa học. Nhiều trẻ vì khóc đòi mẹ sẽ hay nôn trớ thức ăn nếu mẹ cho con ăn quá no. Do đó, mẹ nên cân đối khẩu phần ăn bữa sáng hợp lý cho bé.

16 điều mẹ nhất định phải dạy con gái để có cuộc sống hạnh phúc

Có con gái là một điều vô cùng tuyệt vời. Để con có thể trưởng thành một cách vui vẻ, cũng như có cuộc sống hạnh phúc sau này các mẹ nhất định phải dạy con những điều dưới đây.

TIN MỚI NHẤT