Bé trai 6 tháng tuổi tử vong vì uống mật ong 2 lần/ngày: Bác sỹ cảnh báo điều này, cha mẹ nắm lấy

Chăm sóc con 24/06/2019 12:39

Một bé trai 6 tháng tuổi ở Adachi, Tokyo, đã chết vì ngộ độc và suy hô hấp cấp sau khi được bố mẹ bón nước mật ong từ khi 1 tháng tuổi 2 lần/ngày.

Nguyên nhân đáng tiếc của vụ việc là do bố mẹ bé tin rằng mật ong có tính kháng khuẩn và có ích cho cơ thể nên đã cho con uống mật ong 2 lần/ngày tư 1 tháng tuổi. Gần đây, cậu bé bị ho không ngừng, 4 ngày sau có dấu hiệu co giật, được đưa đi bệnh viện cấp cứu và tử vong sau 8 ngày vì suy hô hấp.

Trong những ngày ở bệnh viện, bác sĩ xét nghiệm phân và đưa ra kết luận cậu bé 6 tháng tuổi bị ngộ độc Botulism - một tình trạng ngộ độc nghiêm trọng do vi khuẩn Clostridium botulinum gây ra. Những vi khuẩn này xâm nhập vào đường tiêu hoá của em bé xấu số và phát triển trong đó. Nguyên nhân không đâu khác chính là từ hỗn hợp nước mật ong được bố mẹ cho dùng trước đó.

Khi nào trẻ được uống mật ong?

Trẻ dưới 1 tuổi được khuyến cáo không nên sử dụng mật ong, vì mật ong có nguy cơ nhiễm bào tử của vi khuẩn Clostridium Botulinum, có thể gây ngộ độc, làm liệt cơ, có thể gây tử vong ở trẻ.

Đối với trẻ trên 1 tuổi, mật ong được cho thấy có tính an toàn cao và là một thực phẩm có thể sử dụng tốt. Tuy nhiên, mật ong chứa nhiều đường, có thể gây sâu răng cho trẻ nếu sử dụng lâu dài. Vì vậy, chúng ta chỉ nên sử dụng mật ong hỗ trợ giảm ho cho trẻ trong vài ngày khi cần thiết.

Bé trai 6 tháng tuổi tử vong vì uống mật ong 2 lần/ngày: Bác sỹ cảnh báo điều này, cha mẹ nắm lấy - Ảnh 1

Nói tóm lại, đối với trẻ em trên 1 tuổi, khi trẻ bị ho do bệnh viêm đường hô hấp, chúng ta có thể cho trẻ uống 1 đến 2 muỗng cà phê mật ong khoảng 30 phút trước khi đi ngủ. Thực hành này có thể giúp trẻ giảm ho, giúp trẻ và ba mẹ ngon giấc hơn khi trẻ bệnh.

Cấm kỵ khi dùng mật ong

Mật ong và cơm không được dùng chung vì có thể làm đau dạ dày. Mật ong kỵ với cây thì là nếu vô tình kết hợp chúng trong một món ăn nào đó sẽ không tốt, có thể gây tổn thương gan, sưng hoặc đau mắt đỏ.

Mật ong không nên pha với nước đun sôi: Nếu hòa lẫn với nước sôi, sẽ không thể duy trì được màu sắc, vùi vị tự nhiên, mà còn phá vỡ thành phần dinh dưỡng của mật ong. Nhiệt độ nước tốt nhất để hòa cùng mật ong là 35 độ C.

Mật ong kỵ với hành tây: Mật ong kết hợp với hành tây sẽ khiến cho axit hữu cơ, enzyme trong mật ong gặp axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây, nảy sinh phản ứng hóa học có hại, hoặc sản sinh chất có độc, kích thích dạ dày gây tiêu chảy.

Mật ong kỵ với đậu phụ: Nếu kết hợp 2 loại này dễ dẫn đến tiêu chảy Mật ong rất kỵ với cá chép: Nếu vô tình trong món ăn nào đó, kết hợp mật ong và cá chép là không tốt, cơ thể có thể bị trúng độc ngay. Trong trường hợp này, có thể dùng đậu đen, cam thảo để giải độc.

Một số lưu ý khi sử dụng mật ong

- Không nên dùng trong các trường hợp ỉa chảy hoặc đầy bụng.

- Tuy là chất dinh dưỡng tốt nhưng không nên dùng mật ong cho trẻ nhỏ. Mật ong dễ bị trực khuẩn tấn công, chúng sinh sôi nảy nở và thải ra chất độc.

- Khi mật ong xuất hiện các bọt khí thì không nên để lâu.

- Không bảo quản mật ong trong các đồ đựng bằng kim loại, vì trong mật ong có acid hữu cơ và đường, dưới tác dụng của men, một phần các chất này biến thành acid etylenic. Chất này ăn mòn lớp ngoài kim loại và làm tăng thêm hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật biến chất. Thành phần dinh dưỡng của mật ong bị phá hoại, người dùng dễ trúng độc với các biểu hiện lợm giọng, nôn mửa…

4 thực phẩm giúp trẻ tăng cường sức đề kháng khi trời nắng: Bé ăn ngon miệng tăng cân đều

Những loại thực phẩm dưới đây giúp cung cấp dưỡng chất thiết yêu cho cơ thể của bé, giúp bé ăn ngon miệng và tăng cường sức đề kháng với các bệnh dịch.

TIN MỚI NHẤT