Bé sơ sinh toàn thân tấy đỏ, chảy mủ vì sai lầm rất nhiều người Việt đang làm sau sinh

Chăm sóc con 19/08/2019 05:00

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang đã sửng sốt khi vén áo bé sơ sinh lên khám, toàn thân bé bị viêm da tiết mủ. Trao đổi với gia đình bác sĩ đã biết nguyên nhân là do sai lầm từ người lớn.

Phong tục nằm than

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Sang chuyên khoa Nhi nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm da mủ nặng của bệnh nhi là bà nội bắt mẹ và bé phải nằm than sau khi sinh.

Theo gia đình bệnh nhi bé bị mẩn đỏ đã 3-4 ngày nhưng bà nội không cho đi khám mà còn đi xin lá về nấu chà lên lưng. Mẹ bệnh như thấy người con xuất hiện bất thường trên người đã nhờ chị gái đưa con đi khám.

Khi lật áo bé lên khám bác sĩ Sang đã "phát hoảng" toàn thân bé bị viêm đỏ tấy và có mủ. Tình trạng viêm của bé khá nặng, nếu không điều trị kịp thời thì hậu quả khó có thể lường trước được.

Bác sĩ Sang cho hay, tục nằm than sau sinh xuất phát từ miền Bắc hay Bắc Trung Bộ, nơi mà nhiệt độ mùa rét xuống rất thấp nên cần nằm than tránh con mất thân nhiệt.

Nó có giá trị đối với Việt Nam trong thời nhà tranh, hở tứ phía, chưa có điều kiện sưởi ấm tốt như bây giờ. Ngày nay, nhà trần cao thoáng hơn, xây 4 vách tường xi măng kín mít nằm than lại trở lên nguy hiểm.

Bé sơ sinh toàn thân tấy đỏ, chảy mủ vì sai lầm rất nhiều người Việt đang làm sau sinh - Ảnh 1

Bệnh nhi bị viêm da mủ toàn cơ thể, ảnh BSCC.

"Da trẻ sơ sinh mỏng manh, không giống da người lớn vì vậy với người lớn là ấp áp thì trẻ con có thể bỏng rộp da.

Việc nằm than ngày nay không được khuyến cáo vì nó có thể gây ngộ độc. Khí CO do than sinh ra là một loại khí không màu, không mùi, không nhận biết được nhưng khả năng liên kết với hemoglobin trong máu chúng ta mạnh gấp 210 lần so với oxy.

Nên khi khí khí CO vào cơ thẻ sẽ không bao giờ nhả ra được và oxy không thể đi vào máu được do các hồng cầu chứa toàn COHb", bác sĩ Sang cho biết.

Khi chúng ta nằm than trong phòng kín, khí CO không thoát ra được nên nồng độ cực kỳ cao sẽ gây ra các triệu chứng ngộ độc: khó chịu, chóng mặt và thậm chí là tử vong.

"Một số mẹ tự tin khuyên mọi người cứ tiếp tục nằm than vì bản thân mẹ từng nằm rồi chẳng sao. Điều gì áp dụng đúng với bản thân mình không có nghĩa đúng cho tất cả mọi người, sẽ rất nguy hiểm", bác sĩ Sang khuyến cáo.

Bôi dầu tràm, thoa nước ngừng

 

Theo bác sĩ Sang không chỉ việc nằm than mà các mẹ hiện nay, đang mắc rất nhiều sai lầm khi chăm con. Rất nhiều mẹ bôi dầu tràm, dầu gừng để giữ ấm… cho con.

Các mẹ nên nhớ da của bé rất mỏng và dầu có thể thẩm thấu trực tiếp vào người con chứ không phải tác dụng ngoài da như da người lớn.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh cần được tắm hàng ngày để có thể phát triển tốt nhất. Việc kiêng tắm sẽ làm tăng lượng vi khuẩn trên da, các chất tiết của mẹ... sẽ khiến con tăng nguy cơ nhiễm trùng giai đoạn sơ sinh.

Bác sĩ Sang đưa ra lời khuyên an toàn cho bé và mẹ tuyệt đối không nằm than; Không kiêng cử tắm; Vận động bình thường; Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ giai đoạn chăm con; Không kiêng khem ăn uống; Đừng tin lời xúi không cơ sở khoa học.

Cách xử trí trẻ sơ sinh bị nấc nhanh chóng, hiệu quả

Nấc được hiểu là một phản xạ của cơ thể, do đó, người lớn, trẻ nhỏ ngay cả trẻ sơ sinh bị nấc cũng được cho là hiện tượng phổ biến và hoàn toàn có thể chữa trị tại nhà nếu phát hiện chính xác nguyên nhân gây nấc.

TIN MỚI NHẤT