Bé sinh non nhỏ bằng bàn tay mẹ, bác sĩ liên tục thông báo gia đình "chuẩn bị tinh thần"

Chăm sóc con 23/07/2018 13:15

Với cân nặng 480g khi chào đời ở tuần thứ 23, các bác sĩ khẳng định sự sống sót của cô bé này là một kỳ tích trong giới y học.

Trẻ được coi là sinh non nếu sinh ra trước 37 tuần thay vì ở giữa tuần 38-42. Trẻ bị sinh non sẽ dễ bị nhẹ cân hơn trẻ sinh đủ tháng và có thể gặp vấn đề về sức khỏe vì các bộ phận trong cơ thể chưa có đủ thời gian để hoàn thiện. Còn nếu trẻ chào đời trước 28 tuần thì sẽ được tính là sinh cực non với cơ hội sống sót thấp. 

Vậy nhưng gần đây, bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Thâm Quyến (Trung Quốc) đã cứu sống thành công một bé sinh non mới 23 tuần tuổi và nặng chưa đầy 500g. 

Bé sinh non nhỏ bằng bàn tay mẹ, bác sĩ liên tục thông báo gia đình 'chuẩn bị tinh thần' - Ảnh 1
Tảo Tảo nặng chưa đầy 5 lạng khi chào đời.

Cô bé có tên gọi ở nhà là Tảo Tảo vốn thuộc một cặp song sinh. Ngày 17/4 vừa qua, khi thai kỳ vừa bước sang tuần 23 thì mẹ Tảo Tảo bỗng nhiên phát hiện mình bị xuất huyết. Sau khi nhập viện cấp cứu, cô được chẩn đoán có dấu hiệu sinh non nên cần theo dõi chặt chẽ. 

Đến 12:25 ngày 21/4, bà mẹ này đã sinh 2 bé sinh đôi sau một ca mổ cấp cứu, sớm 17 tuần so với ngày dự sinh. Trong đó bé chị chỉ nặng 460g và bé em nặng 480g. Vừa chào đời, cả 2 lập tức được đặt nội khí quản và chuyển đến đơn vị chăm sóc tích cực cho trẻ sơ sinh. 

Bé sinh non nhỏ bằng bàn tay mẹ, bác sĩ liên tục thông báo gia đình 'chuẩn bị tinh thần' - Ảnh 2
Hai chị em Tảo Tảo được chuyển đến NICU ngay sau khi chào đời.

Giám đốc của Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Thâm Quyến đã cảnh báo gia đình rằng trẻ sinh non có tuổi thai dưới 28 tuần và trọng lượng sơ sinh dưới 1000g cực kỳ non nớt và tỷ lệ tử vong cao. Những trẻ sinh non có tuổi thai dưới 24 tuần và cân nặng dưới 500g thì chưa trưởng thành và tỉ lệ sống sót là cực thấp. Trên thế giới cũng mới ghi nhận vài trăm trường hợp.

Thật đáng tiếc, bởi vì bé chị quá yếu ớt nên 1 tuần sau khi sinh đã không trụ nổi. Chỉ còn 1 mình Tảo Tảo tiếp tục đấu tranh giành sự sống. 

Bé sinh non nhỏ bằng bàn tay mẹ, bác sĩ liên tục thông báo gia đình 'chuẩn bị tinh thần' - Ảnh 3
Cuối cùng chỉ có cô bé sống sót như một kỳ tích.

Những vấn đề lần lượt cần giải quyết để giúp Tảo Tảo sống được là giúp bé thở, tiêu hóa và kiểm soát nguy cơ xuất huyết não cũng như nhiễm trùng. Ngày thứ 2 sau sinh, Tảo Tảo cũng bắt đầu xuất hiện triệu chứng vàng da và ngày càng nghiêm trọng hơn do chức năng gan chưa hoàn thiện. 

Trong suốt hơn 2 tháng con nằm ở bệnh viện, bố mẹ Tảo Tảo đã 10 lần nhận được thông báo "chuẩn bị tâm lý" của bác sĩ. 

Bé sinh non nhỏ bằng bàn tay mẹ, bác sĩ liên tục thông báo gia đình 'chuẩn bị tinh thần' - Ảnh 4
Sự thay đổi đáng ngạc nhiên của Tảo Tảo.

May mắn thay, được sự chăm sóc tận tình, theo dõi chặt chẽ của bác sĩ, đến nay Tảo Tảo đã đạt đến cân nặng 3,1kg, chiều dài từ 28cm tăng lên 46,5cm, nhiệt độ cơ thể ổn định, có khả năng tự thở và tiêu hóa. 

Chính các bác sĩ cũng đánh giá quá trình sống sót và hồi phục của Tảo Tảo là một phép màu. Tuy nhiên, cô bé sẽ còn phải đối mặt với khá nhiều vấn đề trong tương lai do di chứng của việc sinh non.

Bé sinh non nhỏ bằng bàn tay mẹ, bác sĩ liên tục thông báo gia đình 'chuẩn bị tinh thần' - Ảnh 5
Cô bé đã được xuất viện sau khi có thể tự thở và tự tiêu hóa không cần sự trợ giúp của máy móc.

Cách chăm sóc trẻ sinh non tại nhà chuẩn nhất giúp bé tăng cân đều đặn

Theo TS. BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, massage vô cùng tốt cho trẻ sinh non tháng nhẹ cân, giúp trẻ phát triển đa cơ quan.

TIN MỚI NHẤT