Bé 6 tháng ăn được những gì để thông minh, khỏe mạnh?

Chăm sóc con 15/10/2019 00:00

Ngoài sữa mẹ thì trẻ 6 tháng tuổi phải được bổ sung nhiều loại thực phẩm khác để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, cha mẹ cần phải biết bé 6 tháng ăn được những gì để thông minh, khỏe mạnh.

1. Những thực phẩm bé 6 tháng tuổi nên ăn

Bé 6 tháng ăn được bí đỏ

Trong bí đỏ có rất nhiều các loại vitamin và dưỡng chất có lợi nên cha mẹ nên cho bé ăn bí đỏ khi trẻ 6 tháng tuổi. Lưu ý về cách chế biến và cho trẻ ăn như sau:

- Để không bị mất nhiều chất dinh dưỡng trong quá trình nấu nướng, nên nấu bí đỏ ngay sau khi cắt thành những miếng nhỏ.

- Khi nấu xong, cha mẹ cho trẻ ăn ngay khi còn ấm.

- Có thể nấu nhừ, dầm nhuyễn bí đỏ cho bé ăn chay hoặc nấu cháo bí đỏ với thịt gà.

- Cho bé ăn quá nhiều bí đỏ cũng không tốt. Hợp lý nhất là ăn mỗi ngày không quá một bữa.

Bé 6 tháng ăn được những gì để thông minh, khỏe mạnh? - Ảnh 1

Bé 6 tháng ăn được Khoai tây

Đây là loại củ được nhiều người lựa chọn để chế biến các món ăn dặm cho con vì có các chất bổ dưỡng và dễ ăn. Khoai tây chứa nhiều acid amin đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ và có lượng protein tương đương với lượng protein ở trong trứng. Khi mới bắt đầu ăn dặm, bé có thể ăn khoai tây trộn với sữa, cháo hoặc đơn giản hơn là luộc hoặc hấp chín.

Bé 6 tháng ăn được những gì để thông minh, khỏe mạnh? - Ảnh 2

Dùng khoai tây cho trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm

Bé 6 tháng ăn được củ cải trắng

Bên cạnh việc có hàm lượng chất xơ cao, củ cải trắng cũng là loại rau củ có nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, kali, mangan, sắt, ít kali và hoàn toàn không chứa cholesterol. Thành phần vitamin C trong củ cải trắng có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Đây là loại thực phẩm có vị ngọt tự nhiên, hấp dẫn, kích thích sự thèm ăn ở trẻ. Sau đây là gợi ý một số cách chế biến củ cải cho bé:

- Luộc (hoặc hấp chín) rồi nghiền nhuyễn cho trẻ ăn.

- Nấu chung với cháo thịt, cháo xương

- Ninh nhừ lấy nước nấu những món ăn khác.

Bé 6 tháng ăn được những gì để thông minh, khỏe mạnh? - Ảnh 3

Bé 6 tháng ăn được bông cải xanh

Vì có chứa nhiều folate, chất xơ và canxi lại rất mềm khi được hấp hoặc luộc nên bông cải xanh được xếp vào những món ăn rất tốt cho trẻ ăn dặm. Một số cách thức chế biến bông cải xanh giúp bé ăn ngon miệng như sau:

- Nấu súp:

+ Sử dụng bông cải xanh với nước dashi và sữa công thức.

+ Nấu bông cải xanh với dầu ô liu, cà rốt, cần tây thái nhỏ, nước gà luộc. Sau khi nấu xong thì xay mịn hỗn hợp cho trẻ ăn.

- Cháo bông cải xanh.

- Bông cải xanh nghiền với cà rốt, khoai tây.

Bé 6 tháng ăn được những gì để thông minh, khỏe mạnh? - Ảnh 4

Bé 6 tháng ăn được quả bơ

Loại quả này được coi như một trong những món ăn dặm đầu đời cực kỳ tốt cho trẻ vì chứa protein, vitamin A, C, Folate, các loại khoáng chất và rất nhiều chất béo không bão hòa. Bên cạnh đó, trái bơ hầu như rất ít gây dị ứng và mềm, mịn, sệt giống kem nên trẻ có thể dễ dàng ăn và tiêu hóa tốt. Phụ huynh cắt bơ chín thành từng miếng rồi nghiền nhuyễn cho bé ăn hoặc kết hợp bơ nghiền với sữa, bột ngũ cốc.

Bé 6 tháng ăn được những gì để thông minh, khỏe mạnh? - Ảnh 5

Bé 6 tháng ăn được quả chuối

Chuối cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những bé 6 tháng mới tập ăn dặm. Đây là loại quả có nhiều lợi ích tích cực với trẻ như: tốt cho dạ dày, ngăn ngừa táo bón, kiểm soát tiêu chảy, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, ít gây ra hiện tượng dị ứng, khắc phục rối loạn tiêu hóa, giảm viêm da. Vì có vị ngọt nên trẻ có thể dễ ăn và làm quen hơn khi bắt đầu ăn dặm. Để cho bé ăn chuối, mẹ có thể chế biến theo một vài cách như sau:

- Bóc vỏ chuối chín, cắt khoanh rồi dùng thìa nghiền nát hoặc xay mịn. Có thể cho thêm chút sữa hoặc ngũ cốc.

- Nấu yến mạch với chuối chín.

Tuy nhiên, cha mẹ nên lưu ý không cho trẻ ăn chuối chưa chín và với bé 6 tháng thì chỉ nên ăn 400mg/ngày.

Bé 6 tháng ăn được những gì để thông minh, khỏe mạnh? - Ảnh 6

Bé 6 tháng ăn được quả táo

Thành phần của táo có chứa rất nhiều dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Không chỉ có thế, táo còn là một loại quả rất tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Trong táo có hai loại chất xơ là chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan có tác dụng làm khỏe đường ruột, giúp bé tiêu hóa tốt. Có thể cho trẻ ăn táo (sau khi đã luộc, hấp chín) nghiền nhuyễn cùng chuối chín và pha cùng chút sữa. Nếu muốn tạo ra hương vị mới thì có thể kết hợp táo cùng bột ăn dặm hoặc khoai lang.

Bé 6 tháng ăn được những gì để thông minh, khỏe mạnh? - Ảnh 7

Bé 6 tháng ăn được đậu lăng

Loại đậu này có thể lựa chọn thay thế tốt nhất cho các nguồn protein động vật cho bé. Ngoài ra, nhờ thành phần chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, đậu lăng cung cấp năng lượng, giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, tăng cường lưu thông máu tới tim, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Với đậu lăng, cha mẹ có thể nấu cháo cùng gạo lứt hoặc làm món súp đậu lăng bí đỏ.

Bé 6 tháng ăn được những gì để thông minh, khỏe mạnh? - Ảnh 8

2. Những lưu ý khi cho trẻ 6 tháng tuổi ăn

- Không nên cho trẻ ăn quá nhiều thịt, cho ăn vừa đủ dưới 10g, khoảng 1-2 thìa cà phê/ ngày. Và thịt cần được chế biến nhuyễn mịn để bé dễ tiêu hóa.

- Cần kết hợp đa dạng nhiều loại thức ăn, thay đổi thường xuyên để trẻ ăn ngon miệng và đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng.

- Vệ sinh kỹ các thực phẩm dùng để nấu và cho bé ăn.

- Chỉ nên cho trẻ ăn từ từ, từng chút một, từ ít đến nhiều. Đặc biệt chú ý khi cho trẻ ăn thức ăn mới để kiểm tra nguy cơ dị ứng cũng như khả năng tiêu hóa của bé.

- Một số loại thực phẩm mà trẻ 6 tháng tuổi cần tránh là: mật ong, dâu tây, patê, đậu phộng.

- Không nên cho trẻ ăn các loại bánh ngọt, bánh quy, kẹo dẻo, kẹo mềm.... Đây là những thực phẩm chứa ít chất dinh dưỡng, lại nhiều đường có thể làm trẻ biếng ăn. Việc tập thói quen thích ăn ngọt cũng gây ảnh hưởng tới chế độ dinh dưỡng của bé 6 tháng tuổi.

Những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp cho các bậc cha mẹ đang băn khoăn không biết bé 6 tháng ăn được những gì có thể chăm sóc cho con được tốt hơn, trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh, thông minh.

Bà cho dầu ăn vào tai đau của cháu gái, đến viện bác sĩ khen "Bà cứu cháu bà đấy"

Cách xử lý thông minh của bà ngoại đã cứu thính giác của cháu gái, nhận được lời khen ngợi của bác sĩ.

TIN MỚI NHẤT