Đã đến lúc! Phụ huynh cần quan tâm hơn đến việc phòng cận thị ở trẻ nhỏ

Chăm sóc con 31/03/2023 16:37

Cận thị ở trẻ nhỏ là vấn đề không mới, nhưng những điều mà nó gây ra vẫn đang diễn ra và tăng lên từng ngày. Nhìn những đôi mắt trong veo của trẻ nhỏ phải đi kèm với những chiếc kính cận “xấu xí” dày cộm, chắc hẳn các bậc phụ huynh đều cảm thấy đau lòng.

Nhiều người nghĩ rằng cận thị chỉ khiến trẻ gặp khó khăn trong khi nhìn mọi vật, nhưng ít người biết rằng nó còn dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng, bong/rách võng mạc, thậm chí là gây mù lòa vĩnh viễn.

Những hiểu lầm phổ biến về tật cận thị

Mặc dù tật cận thị không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta, thế nhưng vẫn còn rất nhiều hiểu lầm về tình trạng này. Cụ thể: 

Đeo kính cận thị tức là hết cận thị. Phần lớn cha mẹ khi có con bị cận thì đưa con đi đo kính và yên tâm rằng vậy là ổn. Thế nhưng kính cận chỉ là phương pháp khắc phục tạm thời, nếu trẻ nhỏ không được bảo vệ mắt đúng cách thì thị lực của trẻ sẽ tiếp tục bị suy giảm.

Chỉ cần mổ là sẽ hết cận thị. Cho đến hiện tại, gần như không có phương pháp nào có thể giúp trẻ hết bị cận. Và kể cả phẫu thuật thì các bé vẫn có khả năng bị tái lại nếu không có biện pháp bảo vệ mắt đúng cách.

Không cho con đeo kính sớm vì sợ lệ thuộc kính. Đây là suy nghĩ của khá nhiều phụ huynh, tuy nhiên đây là quan điểm hoàn toàn không đúng. Khi trẻ đã bị cận, nếu không đeo kính để khắc phục kịp thời thì sẽ gây khó khăn trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, đồng thời việc này sẽ khiến độ cận của trẻ tăng lên.

Đã đến lúc! Phụ huynh cần quan tâm hơn đến việc phòng cận thị ở trẻ nhỏ - Ảnh 1

Những sai lầm phổ biến về cận thị ở trẻ nhỏ

Thực trạng đáng báo động về cận thị ở trẻ nhỏ

Theo thống kê, ở nước ta hiện có gần 3 triệu trẻ em độ tuổi 0 - 15 tuổi bị mắc các tật khúc xạ, trong đó tỉ lệ cận thị chiếm tới 2/3. Không chỉ vậy, tỷ lệ học sinh đeo kính ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hoá xuống cả độ tuổi tiểu học.

Nguyên nhân là bởi, trong thời đại công nghệ như hiện nay, trẻ nhỏ kể cả từ 2 - 3 tuổi đã có thể dễ dàng tiếp xúc với các thiết bị điện tử trong thời gian dài. Trong khi đó, giai đoạn từ 1 - 6 tuổi, thị lực của trẻ vẫn chưa hoàn thiện dễ bị tổn thương bởi các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là tác động từ ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử.

Đồng thời các bé còn nhỏ, rất khó nói cho ba mẹ biết vấn đề mình gặp phải. Chỉ khi phụ huynh thấy: Trẻ nháy mắt nhiều, nheo mắt liên tục, đau đầu chóng mặt,.. thì lúc này tế bào mắt đã bị tổn thương và thị lực cùng đã suy giảm.

Đã đến lúc! Phụ huynh cần quan tâm hơn đến việc phòng cận thị ở trẻ nhỏ - Ảnh 2

Tình trạng cận thị ở trẻ nhỏ đang có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hoá.

Làm sao để bảo vệ thị lực cho trẻ một cách toàn diện?

Theo lời khuyên của các chuyên gia mắt, có nhiều biện pháp phòng tránh cận thị ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, các phương pháp sẽ chủ yếu tập trung vào 2 hướng:

Nuôi dưỡng và hoàn thiện thị lực từ bên trong

Việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các dưỡng chất bổ mắt rất quan trọng với trẻ nhỏ. Một chế độ ăn giàu DHA, EPA như các loại cá ngừ, cá thu, cá hồi… trong bữa ăn hằng ngày sẽ giúp nuôi dưỡng mắt khỏe mạnh. Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như: Vitamin A, vitamin E,..trong cà rốt, gấc, khoai lang, rau xanh,.. sẽ giúp đẩy nhanh quá trình làm lành các tổn thương mắt, tránh để nó lan rộng.

Tránh các tác động xấu từ bên ngoài

Ba mẹ nên đi đưa bé đi khám mắt định kỳ 6-12 tháng/ lần để kịp thời phát hiện các bệnh về mắt.

Ngoài ra ba mẹ cần đảm bảo góc học tập của trẻ đủ ánh sáng và ngồi học đúng tư thế; thực hiện thời gian biểu học tập, nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo mắt được nghỉ ngơi.

Đồng thời ba mẹ cần tránh tác động của ánh sáng xanh bằng cách hạn chế cho bé sử dụng máy tính, điện thoại, tivi,..để tránh tổn thương mắt cho bé.

Quả thực, hành trình giữ cho đôi mắt của trẻ luôn sáng khỏe đòi hỏi rất nhiều công sức, thời gian và cả sự kiên trì. Do đó, sử dụng thêm các sản phẩm chuyên biệt giúp sáng mắt đang là phương pháp được rất nhiều phụ huynh tin chọn.

Đã đến lúc! Phụ huynh cần quan tâm hơn đến việc phòng cận thị ở trẻ nhỏ - Ảnh 3

Bộ đôi sáng mắt Neo Kids Omega3 DHA và Oralux bổ sung trọn bộ 3 nhóm dưỡng chất quan trọng nhất với mắt: DHA/EPA giúp nuôi dưỡng tế bào mắt, Vitamin A và E giúp phục hồi các tổn thương mắt, Lutein và Zeaxanthin giúp ngăn chặn ánh sáng xanh.

Với công thức dinh dưỡng chuyên biệt cho các trẻ đang trong giai đoạn phát triển thị lực. Sản phẩm giúp củng cố, tăng cường thị lực từ sâu bên trong, đồng thời loại bỏ các tác động xấu ngoài giúp đẩy lùi các nguy cơ gây suy giảm thị lực, dẫn tới cận thị ở trẻ nhỏ.

Hiện tại, sản phẩm được nhập khẩu chính hãng và phân phối tại hơn 3000 phòng khám, nhà thuốc, shop mẹ và bé trên toàn quốc.

Nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm Neo Kids tại Việt Nam

CÔNG TY TNHH NEOVITAL VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 1 liền kề 12, khu đô thị Xa La, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội, Việt Nam

Hotline: 1900.636.985

Website: https://neokids.vn

Fanpage: Neo Kids Việt Nam

Email: neokidsvn@gmail.com

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Cảnh báo: Dấu hiệu cảnh báo bệnh cúm A/H1N1 trở nặng ở trẻ, cha mẹ cần đặc biệt chú ý

Trong một số trường hợp, cúm A/H1N1 có khả năng tấn công vào tế bào phổi gây viêm phổi, thậm chí gây tử vong nếu không điều trị kịp thời.

TIN MỚI NHẤT