6 mũi vắc-xin cực kì quan trọng cha mẹ không thể bỏ qua khi cho con đi tiêm phòng

Chăm sóc con 03/07/2019 05:00

Ở mỗi khu vực và mỗi quốc gia khác nhau thì số mũi tiêm và lịch tiêm chủng có thể khác nhau. Điều này tùy thuộc vào tình hình bệnh tật của từng khu vực và quốc gia đó. Dưới đây là 6 mũi tiêm được khuyến cáo cực kì quan trọng cho trẻ em ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Nhiều loại vắc-xin có thể được coi là phép màu của khoa học hiện đại, giúp bảo vệ con cái chúng ta khỏi những đau ốm và biến chứng phức tạp - vốn là hệ quả của những bệnh có thể phòng ngừa được.

Ở mỗi khu vực và mỗi quốc gia khác nhau thì số mũi tiêm và lịch tiêm chủng có thể khác nhau. Điều này tuỳ thuộc vào tình hình bệnh tật của từng khu vực và quốc gia đó. Dưới đây là 6 mũi tiêm được khuyến cáo cực kì quan trọng cho trẻ em ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Trước hết, cần kiểm tra xem bạn đã thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho con những mũi vắc-xin sau hay chưa? Nếu chưa, có thể đã đến lúc bạn cần cập nhật lịch tiêm vắc-xin và hoàn thành những mũi còn thiếu hoặc những mũi nhắc lại.

1. Vắc-xin BCG (Bacille Calmette-Guerin)

6 mũi vắc-xin cực kì quan trọng cha mẹ không thể bỏ qua khi cho con đi tiêm phòng - Ảnh 1

Việc tiêm vắc xin đầy đủ là rất quan trọng để giúp trẻ phòng ngừa các loại bệnh tật (Ảnh minh họa).

Vắc-xin này có tác dụng ngăn ngừa bệnh viêm màng não do lao và lao kê ở tuổi nhỏ. Nhiều người Anh trên 25 tuổi hẳn vẫn còn nhớ trải nghiệm đáng sợ khi phải xếp hàng cùng các bạn để tiêm vắc-xin ngừa viêm màng não do lao này hồi THPT, nhưng giờ không còn thế nữa. Phần lớn các quốc gia hiện đã thực hiện tiêm vắc-xin ngừa BCG cho trẻ sơ sinh.

2. Vắc-xin HepB

Vắc-xin này bảo vệ trẻ khỏi bệnh viêm gan B. Virus gây bệnh viêm gan B được truyền qua dịch cơ thể. Có thể bị nhiễm virus này qua quan hệ tình dục, dùng kim tiêm bị nhiễm khuẩn và qua máu. Đó là lý do tại sao nhiều nơi yêu cầu trẻ phải được tiêm vắc-xin HepB ngừa viêm gan B trước khi đi học. Có 3 mũi vắc-xin ngừa viêm gan B, mũi đầu tiên được tiêm cho trẻ ngay lúc chào đời.

3. Vắc-xin DtaP

Vắc-xin này ngừa bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà. Cần tiêm 5 liều trong khoảng thời gian sơ sinh và nhỏ tuổi. Các mũi DtaP nhắc lại sau đó được thực hiện trong giai đoạn thanh thiếu niên và người trưởng thành.

4. Vắc-xin IPV

6 mũi vắc-xin cực kì quan trọng cha mẹ không thể bỏ qua khi cho con đi tiêm phòng - Ảnh 2

Cha mẹ hãy nhớ cho con đi tiêm vắc xin đúng lịch (Ảnh minh họa).

Vắc-xin này bảo vệ cơ thể khỏi bệnh bại liệt và được tiêm làm 4 liều. Theo Tổ chức Y tế Thế giới - WHO, khu vực Đông Nam Á vẫn đang duy trì được tình trạng xóa sổ được bệnh bại liệt từ năm 2011.

5. Vắc-xin MMR

Vắc-xin này ngừa bệnh sởi, quai bị và rubella (sởi Đức). MMR được tiêm làm 2 liều. Liều đầu tiên được khuyến nghị cho trẻ sơ sinh 12-15 tháng tuổi. Liều thứ hai được tiêm khi trẻ 4-6 tuổi. Tuy nhiên, có thể tiêm ngay liều thứ hai sớm nhất là vào 28 ngày sau liều thứ nhất.

6. Vắc-xin JE

Viêm não Nhật Bản phổ biến ở vùng châu Á. Bệnh có thể gây ra tình trạng viêm não, từ đó đe dọa mạng sống người bệnh. Viêm não Nhật Bản không được phát hiện ở các khu vực như Bắc Mỹ, châu Âu và Australia.

Mẹ tự ý bổ sung canxi cho con, bé 20 tháng tuổi bị sỏi thận: Bác sỹ cảnh báo điều này

Bé gái Tiểu Nam (20 tháng tuổi, Quảng Châu, Trung Quốc) nhập viện trong tình trạng đái máu, bụng phình to. Bác sĩ kết luận bé bị tắc niệu đạo do sỏi thận.

TIN MỚI NHẤT