5 quy tắc bố mẹ phải thuộc lòng khi dùng điều hòa cho trẻ tránh hậu quả đáng tiếc

Chăm sóc con 18/05/2020 05:00

Sức đề kháng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn rất yếu nên nếu nằm điều hòa không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ. Dưới đây là 5 điều mà bố mẹ cần lưu ý để sử dụng điều hòa an toàn cho trẻ.

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, Chuyên khoa 1 Nội Nhi - Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh Viện Đa khoa Quốc tế Hạnh Phúc, cơ thể trẻ em đang tăng trưởng nên các chuyển hóa trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, thân nhiệt hơi cao và trẻ thường thấy nóng bức hơn người lớn. Cơ chế điều hòa nhiệt độ trong cơ thể, hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm chưa hoàn thiện nên các phản ứng điều nhiệt như tăng tiết mồ hôi, sốt cao co giật có thể diễn ra thất thường.

Trong những ngày thời tiết nóng bức, điều hào không khí như một vị “cứu tinh” giúp trẻ và cả gia đình được thoải mái, tạo giấc ngủ ngon để trẻ tăng trưởng chiều cao. Nhưng điều quan trọng là biết cách sử dụng điều hòa sao cho phù hợp và an toàn cho bé. Dưới đây là 5 điều mà bố mẹ cần lưu ý để sử dụng điều hòa an toàn cho trẻ:

Duy trì nền nhiệt độ hợp lý

Khi cho bé nằm điều hòa, mẹ nên chú ý nhiệt độ trong phòng không được quá chênh lệch so với ngoài trời. Để an toàn cho bé, tốt nhất bạn không nên để điều hòa ở chế độ chênh lêch với nhiệt độ ngoài trời quá 7 độ C.

5 quy tắc bố mẹ phải thuộc lòng khi dùng điều hòa cho trẻ tránh hậu quả đáng tiếc - Ảnh 1

Với trẻ sơ sinh, nhiệt độ phòng phù hợp có thể là 30-32 độ C, trẻ nhũ nhi sẽ đủ ấm ở nhiệt độ 28-29 độ C, trẻ lớn và người lớn hơn thì nhiệt độ có thể giảm xuống còn 26-27 độ C. Nếu thấy trẻ ra mồ hôi thì bạn nên hạ nhiệt độ xuống khoảng 0,5-1 độ.

Không để hơi lạnh phả trực tiếp lên người trẻ

Bố mẹ không nên để luồng hơi lạnh tỏa ra từ máy điều hòa trực tiếp phả vào người trẻ. Nên đặt giường trẻ nằm ngoài tầm thổi của quạt gió. Đồng thời cũng nên bố trí ở trên cao, điều chỉnh luồng gió đồng đều, không để chế độ chạy thẳng một góc trực tiếp hướng về phía bé. Bởi hệ hô hấp của trẻ nhỏ còn rất yếu chính vì vậy nếu để điều hòa thốc thẳng vào người bé sẽ khiến con dễ mắc phải các bệnh như: viêm mũi, viêm phế quản, đau họng, cảm lạnh,…

Nếu bật quạt, không nên để quạt phả liên tục, trực tiếp vào trẻ. Bên để quạt chếch sang hướng khác, tốt nhất là nên quay đi quay lại.

Không cho trẻ nằm điều hòa quá lâu

Dù thời tiết nắng nóng nhưng bố mẹ cũng không nên cho bé nằm điều hòa 24/24 bởi nếu bạn bật điều hòa cả ngày thì không khí không chỉ dừng lại ở việc mát mà có thể chuyển sang lạnh, tù đọng, không tốt cho sức khỏe và hệ hô hấp của trẻ.

5 quy tắc bố mẹ phải thuộc lòng khi dùng điều hòa cho trẻ tránh hậu quả đáng tiếc - Ảnh 2

Bố mẹ không nên cho trẻ ở trong phòng điều hòa quá lâu (Ảnh minh họa)

Mỗi ngày, ít nhất bạn phải 2 lần tắt điều hòa, mở hết các cửa, dùng quạt thổi hết không khí tù đọng ra ngoài, đồng thời kết hợp đón ánh nắng vào phòng càng nhiều càng tốt để căn phòng mát mẻ và ấm ám, tạo cho trẻ cảm giác dễ chịu hơn.

Quy tắc 3 phút

Để tránh bé bị sốc nhiệt do thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa trong và ngoài phòng điều hòa, bố mẹ nên mở cửa trước đó 3 phút (hoặc tắt máy lạnh), cho bé vui chơi ở gần đó để quen dần với luồng không khí nóng bên ngoài rồi mới để trẻ ra khỏi phòng.

Ngược lại, khi trẻ mới ở ngoài về, mẹ cũng nên lau sạch mồ hôi và để bé nghỉ ngơi khoảng 3 phút ở nhiệt độ phòng trước khi bật điều hòa.

Thường xuyên vệ sinh điều hòa

Việc điều hòa hoạt động liên tục sẽ tích tụ các vi khuẩn, các mảng bám bên trong gây hại rất lớn đối với sức khỏe của trẻ, làm trẻ dễ mắc bệnh. Bố mẹ nên vệ sinh điều hòa thường xuyên ( 1-2 tuần/ lần) để làm sạch và loại bỏ những nấm mốc, vi khuẩn gây hại sức khỏe, bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

Em gái đang ăn thì khóc nức nở, cô chị bảo mẹ "Không cần bận tâm, em chỉ giả vờ thôi!" và tiết lộ lý do đầy bất ngờ

Trong khi người mẹ lo lắng vội vàng đứng dậy xem vì sao con út khóc thì con gái lớn hết sức bình tĩnh, thậm chí còn kéo mẹ ngồi lại yên vị trí.

TIN MỚI NHẤT