3 lời khuyên nhỏ giúp bé khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật suốt cả năm

Chăm sóc con 03/01/2021 06:00

Một số lời khuyên ''nhỏ nhưng có võ'' này của các chuyên gia sẽ giúp bé luôn khỏe mạnh, không ốm đau bệnh tật.

Một trong những điều ''đáng sợ'' nhất của cha mẹ khi nuôi con chính là con ốm. Có nhiều đứa trẻ ngay từ bé đã rất ít khi ốm đau bệnh vặt, nhưng ngược lại, có những đứa trẻ gần như tháng nào cũng ốm, luôn phải dùng thuốc khiến cha mẹ vô cùng ''xót ruột''.

Thực tế, trẻ ốm là do khả năng miễn dịch của cơ thể quá kém để chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn khác nhau trong tự nhiên. Ngoài ra, các vấn đề vệ sinh trong sinh hoạt, chế độ ăn uống cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật.

Chính vì thế, cải thiện khả năng miễn dịch của em bé là nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất để giúp bé giữ gìn sức khỏe. Cha mẹ có thể nghe theo 3 lời khuyên sau từ chuyên gia.

3 lời khuyên nhỏ giúp bé khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật suốt cả năm - Ảnh 1

Khử trùng đồ dùng cho bé thường xuyên

Cha mẹ nên biết có nhiều loại vi khuẩn gây bệnh cho bé trong tự nhiên. Khi mới sinh, bé sẽ nhận được lượng kháng thể thông qua việc bú mẹ để chống lại các vi khuẩn xâm nhập. Đồng thời, lúc này bé rất ít khi chạm vào các đồ xung quanh.

Tuy nhiên khi bé lớn, lượng kháng thể cơ thể giảm dần và sức đề kháng yếu dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường và điều kiện sống. Bé thường xuyên nghịch các đồ vật xung quanh, thậm chí còn cho vào mồm nghịch, ngậm... Lúc này, trẻ đang ''vô tình'' ''nạp'' rất nhiều vi khuẩn có hại vào người, gây ra nhiều bệnh tật. Cha mẹ của em bé nên làm tốt công việc khử trùng, để giảm bớt bệnh cho em bé.

 

Chế độ ăn uống cân bằng, dinh dưỡng khoa học

Khả năng miễn dịch của bé có thể được cải thiện hiệu quả thông qua ăn uống. Nếu bé ăn quá ít, thiếu chất, cơ thể sẽ thiếu các chất dinh dưỡng và khoáng chất khác nhau, điều này có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, các vấn đề về chuyển hóa cơ thể và khả năng miễn dịch của bé.

Cha mẹ nên cho bé ăn theo tình trạng thể chất của bé và dần dần làm phong phú chế độ ăn. Trái cây, rau và thịt nên được ăn một cách cân bằng.

3 lời khuyên nhỏ giúp bé khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật suốt cả năm - Ảnh 2

Tiêm vắc-xin đầy đủ

Có nhiều loại virut và vi khuẩn trong tự nhiên, và hệ thống miễn dịch của em bé không thể chống lại hết tất cả. Do đó, cha mẹ nên đưa bé đến bệnh viện được chỉ định tiêm phòng kịp thời.

Vắc-xin có thể làm giảm khả năng em bé mắc một bệnh nào đó, giảm nguy cơ và có thể kích thích cơ thể em bé sản xuất kháng thể. Điều này có thể tăng cường khả năng chống lại vi trùng, vi khuẩn.

 

Cách vệ sinh mũi cho trẻ khi thời tiết trở lạnh để tránh bệnh đường hô hấp

Thời tiết lạnh mùa đông là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, siêu vi dễ dàng tấn công đường hô hấp của trẻ. Vậy cha mẹ cần vệ sinh đường hô hấp cho con thế nào để phòng bệnh?

TIN MỚI NHẤT