3 kiểu ngâm chanh đào mật ong khiến "thần dược" thành "thuốc độc" cực hại cho con

Chăm sóc con 24/12/2018 05:30

Chanh đào mật ong là phương thuốc trị ho cho trẻ được nhiều mẹ áp dụng nhiều năm nay, tuy nhiên các mẹ cũng nên lưu ý đến những sai lầm này để không vô tình biến bài thuốc này thành chất độc hại.

Cứ vào vụ, tại các chợ miền Bắc bán la liệt chanh đào, các bà nội trợ lại tìm mua về ngâm với mật ong cho mùa đông sắp tới để làm bài thuốc trị ho hiệu quả không chỉ cho trẻ nhỏ mà còn cho cả người lớn.

Trong đó, bài thuốc chanh đào ngâm rất dễ, ai cũng có thể thực hiện. Chỉ cần chuẩn bị khoảng 1kg chanh đào loại càng già càng tốt, một lít mật ong và nửa cân đường phèn cùng một bình đựng là mọi người có thể ngâm những lọ chanh đào được cho là “thần dược” trị ho từ trước đến nay.

3 kiểu ngâm chanh đào mật ong khiến 'thần dược' thành 'thuốc độc' cực hại cho con - Ảnh 1

Chanh đào, mật ong được coi là "thần dược" trị ho cho trẻ. (Ảnh: Internet)

Theo Bs Lê Quang Hào – Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc Gia cho biết, ngâm chanh đào, mật ong là phương pháp cổ truyền tốt được mọi người lưu truyền. Trong quả chanh đào, tinh dầu trong vỏ chanh có tác dụng trị ho, cảm cúm, viêm họng, hạ sốt... Ngoài ra lượng axit citric dồi dào trong ruột chanh giúp phòng trị ho, khàn tiếng. Trẻ nhỏ uống chanh mật ong cũng rất an toàn.

Chia sẻ thêm, Bs Nguyễn Văn Lân – Viện Y học cổ truyền Quân đội cũng cho biết, công dụng của mật ong có vị ngọt, tính bình, lành thanh nhiệt, giải độc, bổ ích chữa viêm họng, ho, mất ngủ, hư nhược,... Còn chanh có tính thanh nhiệt, giải độc, tốt cho người bị nóng cảm nhiệt, có tính sát khuẩn.

"Hai vị chanh và mật ong phối hợp có tác dụng giải độc, nâng cao chính khí chữa các bệnh viêm họng, ho, hư nhược...", bác sĩ Lân cho biết.

Tuy nhiên khi ngâm chanh đào, mật ong, đường phèn, các mẹ cũng lưu ý những điều sau đây để tránh vô tình biến bài thuốc nào thành chất độc hại.

Lưu ý sử dụng đường

Bác sĩ Lân cho biết, mọi người thường ngâm chanh, mật ong, đường phèn, tuy nhiên chỉ cần ngâm chanh và mật ong là đủ: "Việc cho thêm đường phèn ngâm cùng cũng được nhưng đường phèn không tốt cho những người bị tiểu đường, thừa cân, béo phì".

Không nên ngâm quá lâu

Bác sĩ Lân nhấn mạnh thêm, mật ong và chanh là 2 thứ có tác dụng bảo quản thuốc, đặc biệt là mật ong có nhiều tác dụng hay nên khi ngâm bảo quản được rất lâu. Tuy nhiên, mọi người cũng nên để ý kỹ, nếu trên bề mặt bị mốc thì không được dùng và chỉ nên dùng tối đa trong vòng 1 năm, bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Không nên sử dụng bình nhựa

3 kiểu ngâm chanh đào mật ong khiến 'thần dược' thành 'thuốc độc' cực hại cho con - Ảnh 2

Chỉ nên ngâm chanh đào, mật ong trong bình thủy tinh. (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, chanh đào là sản phẩm rất tốt cho trẻ, chữa ho vào mùa đông, các mẹ mua chanh đào về ngâm với mật ong đường phèn cho con trị ho rất tốt nhưng lưu ý các mẹ không nên ngâm bình nhựa vì không xác định được rõ nguồn gốc, dễ bị nhiễm chất từ nhựa ra.

Hiện nay, bình nhựa tốt để ngâm được ở Việt Nam ít có, cách tốt nhất, các mẹ nên dùng bình thủy tinh sẽ không bị ăn mòn, an toàn tuyệt đối. Ngoài ra, các mẹ lưu ý không nên ngâm bằng bình sành, sứ vì chanh có axit, thêm đường phèn, mật ong ngâm lâu sẽ thôi nhiễm chất không tốt ra thành có hại.

Cho con đi máy bay, bố mẹ hãy nhớ vị trí các “ổ” vi khuẩn không nên cho bé chạm vào

Khi cho con đi máy bay, bố mẹ hãy lưu ý danh sách các “ổ” vi khuẩn mang mầm bệnh không nên cho trẻ tiếp xúc hoặc chạm vào.

TIN MỚI NHẤT