Vì sao phụ nữ xưa 14 tuổi đã lấy chồng, sinh con?

Bài học làm mẹ 24/11/2023 16:16

Trong xã hội hiện đại, độ tuổi kết hôn được quy định bởi pháp luật tuy nhiên thời phong kiến, kết hôn sớm là một hiện tượng phổ biến và phụ nữ 13 - 14 tuổi đã phải gả chồng.

Kết hôn sớm để tăng dân số

Ở nhiều triều đại khác nhau ở Trung Quốc cổ đại, hiện tượng kết hôn sớm rất phổ biến. Độ tuổi trung bình kết hôn của phụ nữ là khoảng 13 - 14 tuổi. Một số triều đại thậm chí còn ban hành chính sách khuyến khích kết hôn và sinh con sớm, ép phụ nữ kết hôn sớm.

Đối với những người cai trị vào thời điểm đó, mục đích chính của việc khuyến khích kết hôn sớm là để tăng dân số. Xã hội cổ đại năng suất tương đối thấp, chiến tranh liên miên, dân số thưa thớt, để tăng dân số chỉ có cách cho phép phụ nữ kết hôn ngay khi vừa đủ khả năng sinh sản.

Ngoài ra, có một số quan niệm văn hóa cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ kết hôn sớm như quan niệm ưu việt của nam giới và thái độ thiên vị con trai hơn con gái. Vào thời đại mà đàn ông vượt trội hơn, phụ nữ không có vai trò lãnh đạo và chỉ được coi là người phụ của xã hội.

Vì sao phụ nữ xưa 14 tuổi đã lấy chồng, sinh con? - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Bất kể ở triều đại nào, nông dân là nhóm người quan trọng nhất và họ cũng chiếm tỷ lệ lớn nhất trong dân số. Muốn phát triển nông nghiệp thì phải tăng sản lượng, nếu không có đủ lao động thì không thể đạt được mục tiêu này.

Vì vậy, kết hôn sớm, sinh con sớm và sinh nhiều con là những lựa chọn tốt nhất của người cổ đại.

Quy định cổ xưa này không phải là điều tốt cho phụ nữ, nhưng đối với đất nước và một số gia tộc lớn thì đó là điều tốt, có lợi cho đất nước và nhân dân, vì vậy phụ nữ đương nhiên bị coi là nạn nhân.

Yếu tố văn hóa

Trong các gia đình phong kiến, địa vị của người phụ nữ rất thấp. Người phụ nữ sau khi kết hôn và trở thành thành viên của nhà chồng phải tuân theo mệnh lệnh của chồng và mẹ chồng và không được có bất kỳ quyền độc lập nào. Giá trị bản thân của phụ nữ bị mất giá sâu sắc, thậm chí người ta còn cho rằng phụ nữ chỉ tồn tại để phục vụ đàn ông.

Ngoài ra, trình độ học vấn của phụ nữ cũng rất kém. Thậm chí ở một số nơi còn có quan niệm không đọc sách cho con gái nghe. Điều này khiến suy nghĩ và nhận thức của phụ nữ rất hạn hẹp, chỉ có thể giới hạn trong việc nội trợ và hôn nhân.

Những yếu tố văn hóa này đã dẫn đến tình trạng người phụ nữ bị thiệt thòi vô cùng trong gia đình và xã hội. Phụ nữ thiếu tự chủ và khả năng suy nghĩ độc lập, chỉ có thể được sắp xếp kết hôn như “những quân cờ trong nhà”. Điều này còn làm tăng thêm khó khăn cho phụ nữ trong việc giáo dục trước hôn nhân và phát triển bản thân sau hôn nhân.

Đảm bảo hình mẫu người vợ nữ tính và thuần khiết

Sau khi kết hôn, phụ nữ có nhiều sự lựa chọn và tự do hơn so với việc ở với gia đình cha mẹ ruột. Mặc dù việc gả vào nhà chồng có thể khiến họ phải làm việc vất vả nhưng ít nhất cũng có thể có được nhiều chủ động hơn cho bản thân.

 

Những ý tưởng này có phần giống với xã hội hiện đại, mặc dù xã hội thời nay mang lại cho con người nhiều quyền tự do lựa chọn hơn. Dần dần, ngày càng nhiều người sẽ dựa vào chính mình thay vì chỉ dựa vào đàn ông.

Những quan niệm đạo đức và tiêu chuẩn thẩm mỹ cổ xưa hoàn toàn khác với hiện đại. Trong bối cảnh văn hóa đó, phụ nữ trẻ được coi là biểu tượng của sự thuần khiết, ngây thơ và mong manh, những phẩm chất mà đàn ông tìm kiếm ở một người vợ lý tưởng. Người đàn ông nào cũng mong cưới được một cô gái trẻ làm vợ, điều này cũng thỏa mãn sự mong đợi của họ về hình ảnh một người vợ lý tưởng.

Vì sao phụ nữ xưa 14 tuổi đã lấy chồng, sinh con? - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Thực hiện nhiệm vụ sống còn cho đất nước

Trong thời đại vũ khí lạnh, chiến tranh là một sự tàn nhẫn. Những trang lịch sử ghi lại thời đại đó, khi tuổi thọ trung bình chỉ chưa đầy 30 tuổi, người ta có thể chết đi lúc nào không hay. Mỗi khi trống trận đánh lên, những chàng trai trẻ dũng cảm lại được gọi ra chiến trường.

Tuy nhiên, những người cai trị thời đại này hiểu rằng vận mệnh của đất nước gắn liền với sức sinh sản của người dân. Để bù đắp cho những sinh mạng trẻ đã ra đi, họ đã thực hiện hàng loạt biện pháp tích cực nhằm khuyến khích người dân sinh con sớm. Đây không chỉ là nhu cầu thời chiến mà còn là sự sống còn của đất nước. Cuộc sống trong thời đại đó mong manh đến mức việc duy trì tỷ lệ sinh của đất nước trở thành một nhiệm vụ cấp thiết.

Ngày xưa có chế độ nô dịch, gia đình nào cũng phải cử thanh niên đi nghĩa vụ quân sự, nếu thiếu thanh niên trai tráng thì người già phải thay thế. Điều này buộc mỗi gia đình phải tích cực sinh con đẻ cái để đảm bảo có đủ nhân lực ở độ tuổi trưởng thành.

Lấy các cô gái 13, 14 tuổi và sinh con sớm cũng là một chiến lược ổn định gia đình vì nó đảm bảo rằng ngay cả khi có chuyện bất ngờ xảy ra, gia đình sẽ không thiếu lao động.

Tác động của việc kết hôn sớm đối với phụ nữ

Kết hôn sớm sẽ gây ra những tác hại nhất định tới sức khỏe thể chất và tinh thần của người phụ nữ.

Về mặt thể chất, phụ nữ kết hôn trước tuổi dậy thì có thể có hệ sinh sản kém phát triển và dễ mắc các vấn đề về sinh sản, bệnh phụ khoa,…

Về mặt tâm lý, kết hôn sớm có thể khiến phụ nữ phải đối mặt với những trách nhiệm, áp lực quá sớm trong trạng thái non nớt, thiếu không gian và cơ hội phát triển cá nhân. Ngoài ra, kết hôn sớm còn tước đi cơ hội được học hành và theo đuổi ước mơ của phụ nữ, hạn chế sự phát triển của họ trong xã hội.

Tác giả "Nhật ký của mẹ" giải thích câu hát gây tranh cãi khiến ai cũng nghẹn ngào

Chắc chắn sẽ có nhiều người thắc mắc rằng "làm gì có ai yêu con hơn mẹ"?

TIN MỚI NHẤT