Pha sữa cho con vướng phải 5 sai lầm này, sữa bổ mấy bé cũng chẳng thể tăng cân

Bài học làm mẹ 08/11/2019 00:00

Rất nhiều bà mẹ cho rằng cho thêm lượng bột sẽ giúp bé nhận nhiều chất dinh dưỡng, nhanh tăng cân. Tuy nhiên, đó là sai lầm.

Pha sữa công thức cho trẻ là công việc thường ngày của mỗi bà mẹ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách pha sữa chuẩn, đúng cách mà thường vướng phải nhiều sai lầm không nhận ra. Trên thực tế đã có những đứa trẻ nhận hậu quả khôn lường do uống sữa được pha không đúng cách.

Dưới đây là những sai lầm thường gặp, cha mẹ nên tránh:

Dùng nước khoáng, nước đóng chai tinh khiết để pha sữa

Một số bà mẹ cẩn thận quá đôi khi lại thành hại con. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại nước khoáng, trung bình trong 1 lít nước khoáng có khoảng 11 – 17 mg canxi, 95 – 130 mg natri… Vì vậy, một số phụ huynh khi nuôi trẻ dưới 1 tuổi đã dùng nước khoáng pha sữa, nhằm bổ sung thêm chất khoáng cho trẻ. Hơn nữa, chị em lại cho rằng, nước đóng chai tinh khiết thì đảm bảo độ sạch hơn cả. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì không nên làm như vậy.

Pha sữa cho con vướng phải 5 sai lầm này, sữa bổ mấy bé cũng chẳng thể tăng cân - Ảnh 1

Trong nước khoáng có quá nhiều khoáng chất dẫn đến dư thừa khi pha cùng sữa. Ví dụ: Thừa canxi có thể dẫn đến táo bón, sỏi thận, canxi huyết cao, thận làm việc kém hiệu quả, giảm hấp thu các chất khoáng khác (sắt, kẽm, magie); thừa natri cơ thể sẽ mệt mỏi, khát nước, khô tế bào, lâu dài dẫn đến bệnh cao huyết áp…

Thêm vào đó, dùng nước khoáng để pha sữa cho trẻ em uống còn có nguy cơ tạo ra một số chất trung gian nguy hiểm. Vì vậy các bà mẹ chỉ cần dùng nước tự nhiên đun sôi để nguội là lý tưởng nhất.

Pha sữa với nước cháo loãng

Trong sữa bò có nhiều vitamin A, còn trong nước cơm và cháo chủ yếu là chất bột với chất lipoxidase – một loại chất sẽ phá hủy vitamin A. Pha thêm nước cơm hoặc cháo vào sữa vô tình mẹ đã làm mất đi lượng vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Pha sữa cho con vướng phải 5 sai lầm này, sữa bổ mấy bé cũng chẳng thể tăng cân - Ảnh 2

Thêm vào đó, tinh bột trong cháo, nước cơm sẽ cạnh tranh hấp thu với canxi. Trẻ có thể chậm tăng trưởng chiều cao, chậm mọc răng, ngủ trằn trọc, khóc đêm,... do kém hấp thu canxi trong sữa. Mặt khác, các hãng sữa đã đề ra công thức chuẩn nhất cho sản phẩm của mình. Sữa pha với nước cháo loãng có thể làm biến chất hay thậm chí gây rối loạn tiêu hóa, từ đó đẫn đến sụt cân ở trẻ nhỏ.

Cắt giảm hoặc tăng lượng thìa bột trong một mức nước pha nhất định

Nhiều chị em vì muốn con ăn no sâu hơn, tăng cân tốt hơn nên đã cố tình pha thêm từ 1-2 thìa sữa bột so với chuẩn của nhà sản xuất. Một số bà mẹ thì lại vì tiếc tiền sữa cho con nên quyết định pha loãng ra. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, nguồn dinh dưỡng chủ yếu vẫn là từ sữa. Nếu pha quá đặc, bé sẽ bị thiếu nước. Nếu pha quá loãng, bé có thể sẽ không hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Pha sữa cho con vướng phải 5 sai lầm này, sữa bổ mấy bé cũng chẳng thể tăng cân - Ảnh 3

Các nhà nghiên cứu đã tốn rất nhiều thời gian để nghiên cứu ra tỷ lệ chuẩn nhất của bột và chất lỏng, sau cho các chất dinh dưỡng và vitamin được hòa tan hoàn toàn và để hệ tiêu hóa non nớt của bé có thể hấp thụ một cách tốt nhất. Do vậy, mẹ đừng cố “pha chế” sữa bột theo công thức của mình. Hãy để các nhà khoa học làm điều đó.

Chọn bình sữa không an toàn

Hiện nay trên thị trường có vô vàn loại bình sữa cho bé với chất liệu và kiểu dáng khác nhau, nhưng hai chất liệu phổ biến nhất là nhựa và thủy tinh.

Pha sữa cho con vướng phải 5 sai lầm này, sữa bổ mấy bé cũng chẳng thể tăng cân - Ảnh 4

Một số loại bình sữa nhựa làm từ nhựa polycarbonate có chứa chất BPA ( viết tắt của từ bisphenol A) mà theo nhiều nghiên cứu khoa học, tiếp xúc lâu dài với chất này có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt là khi mẹ khử trùng bình sữa nhựa cho con ở nhiệt độ cao, một lượng chất BPA sẽ bị chảy ra từ bình và em bé dễ dàng nuốt phải khi bú sữa.

Do đó, để bảo vệ bé khỏi chất độc hại, mẹ nên sử dụng bình thủy tinh hoặc nếu vẫn quyết định dùng bình nhựa, hãy tìm loại bình được dán nhãn BPA-free (không chứa BPA).

Bảo quản sữa trong phích

Pha sữa cho con vướng phải 5 sai lầm này, sữa bổ mấy bé cũng chẳng thể tăng cân - Ảnh 5

Sữa đựng trong bình, phích một thời gian dài, nếu ở điều kiện nhiệt độ thích hợp sẽ khiến vi khuẩn trong chai sẽ nhân lên gấp hàng chục lần, gây huy hiểm cho trẻ khi uống.

Vì vậy, cách bảo quản sữa tốt nhất là trong bình chuyên dụng để đựng sữa. Ngoài ra, sữa uống không hết nên bỏ đi sau 1-2 giờ đồng hồ vì lúc này có thể sữa đã bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Mẹ uống lá cây lợi sữa, trẻ 24 ngày tuổi nhập viện nguy kịch

Bệnh nhi 24 ngày tuổi được gia đình cho nhập viện trong tình trạng tím tái, bú kém, vàng da toàn thân, bụng chướng, có cơn ngừng thở.

TIN MỚI NHẤT