Những kỹ năng sử dụng tiền cha mẹ nhất định phải dạy con

Bài học làm mẹ 09/03/2020 13:00

Các cụ ngày xưa không thích dạy trẻ sớm về tiền và giá trị đồng tiền, nhưng cha mẹ hiện đại lại khác. Đây là một trong những kỹ năng sống tối thiểu mà trẻ cần được học.

Cho con tiền theo khoản

Đừng thỉnh thoảng đưa con ít tiền lẻ tẻ mỗi khi chúng xin, thay vào đó, cha mẹ nên cho con tiền theo khoản để trẻ biết học cách hoạch định ngân sách tài chính từ sớm. Với một khoản như vậy, trong ngần này thời gian (có thể là theo tuần), con sẽ phải cân đối chi tiêu thế nào cho hợp lý. Chưa hết tuần mà hết tiền thì con cũng không được cho thêm. Như vậy dần dần, con sẽ nhận ra rằng tiền không sẵn có, và việc ta lựa chọn nên mua gì, làm gì là điều quan trọng.

Những kỹ năng sử dụng tiền cha mẹ nhất định phải dạy con - Ảnh 1

Cha mẹ cần dạy trẻ các kỹ năng sống ngay từ khi còn nhỏ (Ảnh minh họa)

Cho con theo dõi chi phí sinh hoạt

Bạn nên chỉ cho con biết những khoản thu - chi cơ bản trong nhà. Hãy trang bị cho con một cây bút và một quyển sổ và khuyến khích con kiểm soát tất cả chi tiêu trong tuần, bằng cách đó, con sẽ hiểu đồng tiền được tiêu như thế nào và tập thói quen tiết kiệm.

Dạy con cách kiếm tiền

Cha mẹ thuộc tầng lớp thu nhập trung bình thường gắn "thu nhập" của con với việc nhà. Nếu con làm việc nhà thì con được trả tiền. Nhưng bạn hãy nhớ khuyến khích con "kiếm tiền" từ cả việc giúp đỡ người khác nữa. Nghiên cứu đã cho thấy, giúp đỡ người khác mang lại cho trẻ niềm vui hơn cả việc kiếm được thêm ít tiền.

Cho trẻ biết thứ gì cũng có giá của nó

Đừng quá bất ngờ khi con bạn hỏi giá tất cả những thứ mà nó thấy vì điều đó không có nghĩa con bạn đang sống thực dụng quá. Đơn giản vì trẻ phát hiện ra cái gì cũng có giá và muốn so sánh giá cả của chúng. Bạn có thể dạy cho con biết giá của một số đồ vật kèm theo học số đếm và toán học.

Cha mẹ nên chia sẻ những lo lắng về tiền bạc

Điều đó không có nghĩa là bạn mang các hóa đơn tiền điện, tiền nước… ra cho bọn trẻ xem. Bạn có thể nói cho chúng biết gia đình đã tiêu tiền như thế nào. Ví dụ, bạn có thể nói tại sao bạn lại phải tự lái xe thay vì đi máy bay trong kỳ nghỉ của cả nhà, đó là tiết kiệm tiền để mua một căn hộ to hơn… Tại sao bạn vẫn sử dụng xe cũ, đó là để tiết kiệm tiền cho con học đại học hay lúc bố mẹ về hưu.

Vì sao cha mẹ nên dạy con nói 'cảm ơn', 'vui lòng', 'chúc một ngày tốt lành'?

Khi cha mẹ dạy con lịch sự và nói 'cảm ơn', 'vui lòng',... đó không chỉ là quy tắc đạo đức mà còn là bí quyết cho hạnh phúc lâu dài của trẻ.

TIN MỚI NHẤT