Đúng, sai việc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong

Bài học làm mẹ 01/10/2015 16:16

Rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong là cách dân gian mà nhiều người hay áp dụng. Tuy nhiên, đây là vấn đề tranh luận của nhiều người về cách làm này.

Những lầm tưởng về cách rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong

Đây là cách mà mọi người thường hay làm để đánh tan những đốm trắng trong miệng của trẻ khiến trẻ biếng ăn và theo quan niệm của dân gian, dùng mật ong rơ lưỡi cho bé là cách làm ưu việt.

Mật ong có tính dụng chống viêm nhiễm và kháng khẩn rất tốt, tuy nhiên, bên cạnh đó mật ong lại chứa một loại độc tố từ vi khuẩn clostridium botulium. Chính chất này có thể gây nguy hiểm cho hệ thần kinh cơ khiến trẻ có thể bị liệt cơ nếu nhiễm phải. Nghiêm trọng hơn nữa, khi chất độc này vượt ngưỡng cho phép thì trẻ có thể rơi vào ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Đúng, sai việc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo các bà mẹ không nên dùng mật ong để rơ lưỡi cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh (từ 0-6 tháng tuổi). Ngoài ra, mật ong được bày bán trên thị trường thường không kiểm định chất lượng an toàn nên càng nguy hiểm khi dùng cho trẻ nhỏ hơn.

Cách rơ lưỡi an toàn cho trẻ

Dùng nước muối sinh lý

Khi thấy trẻ bị nấm trắng ở lưỡi, mẹ nên dùng gạc thấm nước muối sinh lý Natri Bicarbonat thoa lên vùng lưỡi bị nấm. Sau đó, dùng gạc sạch thấm nước muối sinh lý loại 0,9% để làm sạch lần nữa. 

Ngoài ra, mẹ có thể dùng nystain pha loãng thay cho nước muối sinh lý, chúng cũng có tác dụng rất tốt trong việc khử nấm cho cho trẻ. Thuốc này rất an toàn cho trẻ nhỏ, mẹ dùng cho trẻ 7 ngày điều trị liên tiếp. Hoặc, mẹ có thể thay thế bằng viên bao đường nystatine 500.000 đơn vị để pha và rơ lưỡi cho trẻ. Sau khi rơ, mẹ nên cho bé nghỉ sau 20 phút mới tiếp tục cho bú hoặc cho ăn. Mẹ nên làm cho bé liên tục từ 5- 7 ngày liên tiếp đến khi hết hẳn.

Dùng rau ngót

Dùng một nắm rau ngót rửa sạch, hái lá, rửa sạch rồi cho đun sôi cùng nước muối loãng. Khi nước nguội, mẹ nghiền rau lấy nước. Dùng nước này mẹ rơ lưỡi cho trẻ đều đặn ngày 2 lần.

Đúng, sai việc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong 2

Dùng là hẹ

Lá hẹ rửa sạch, đập giập, sau đó cho ít nước sôi vào khuấy đều. Chắt lấy nước và dùng nước hẹ để rơ lưỡi cho trẻ đều đặn ngày 2 lần, sáng và tối. Tuy nhiên, vẫn phải hết sức lưu ý rằng cần nhẹ nhàng trong động tác rơ lưỡi, tránh chà xát quá mạnh và quá lâu sẽ làm trầy xước, chảy máu vùng nhiễm nấm dẫn đến nhiễm trùng.

Xem thêm:

Phụ nữ và gia đình

Báo gia đình và xã hội

Phu nu

Phu nu va gia dinh

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT