Đại học Harvard chỉ ra, 3 nơi này càng bày bừa lộn xộn, trẻ càng thông minh hơn bạn bè cùng trang lứa

Bài học làm mẹ 26/06/2020 13:44

Nhà cửa càng bừa bộn thì khả năng khám phá của trẻ càng cao. Ngày nay, những đứa trẻ có đặc điểm như vậy sẽ có tiềm năng rất lớn trong tương lai.

Bất kỳ bậc cha mẹ nào đều mong muốn con có tính gọn gàng, ngăn nắp. Khi con bày bừa lộn xộn, không ít bậc cha mẹ nổi nóng và quát mắng con. Tuy nhiên theo ông Richard Clarke Cabot - giáo sư tâm lý học trẻ em tại Đại học Harvard, bày bừa lại chính là dấu hiệu cho thấy trẻ rất thông minh.

Sau nhiều năm nghiên cứu, vị giáo sư này nhận ra rằng: "Nhà cửa càng bừa bộn thì khả năng khám phá của trẻ càng cao. Ngày nay, những đứa trẻ có đặc điểm như vậy sẽ có tiềm năng rất lớn trong tương lai". Cũng theo giáo sư Cabot, nếu trẻ càng bày bừa 3 nơi này ở trong nhà thì chứng tỏ khả năng khám phá, trí thông minh rất cao. Cụ thể như sau:

Bàn học

Não nộ của trẻ phát triển nhanh nhất trong giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi. Đây là thời điểm não bộ phát triển tương đương 80% so với người lớn. Trẻ sẽ rất ham mê học hỏi, tìm tòi và muốn khám phá mọi thứ xung quan từ đồ chơi đến sách vở, đồ vật như bàn ghế, bút chì, thước kẻ,...

Nếu thấy con vứt bừa bãi đồ đạc ở trên bàn , bố mẹ tốt nhất không nên bực bội. Bởi đây chỉ đơn giản là quá trình tìm hiểu thế giới của trẻ. Sự quát mắng của bố mẹ đôi khi có thể ảnh hưởng đến trí tò mò, khả năng tưởng tượng và quan sát của con.

Đại học Harvard chỉ ra, 3 nơi này càng bày bừa lộn xộn, trẻ càng thông minh hơn bạn bè cùng trang lứa - Ảnh 1

Bàn học bày bừa là một trong những dấu hiệu cho thấy trẻ thông minh. (Ảnh minh họa)

Phòng khách

Ngoài phòng ngủ thì phòng khách chính là không gian khác để các thành viên trong gia đình nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày làm việc vất vả. Chính vì vậy, không ít bậc cha mẹ nổi đóa, quát mắng, thậm chí đánh đòn nếu con bày bừa.

Bố mẹ thông minh thì không nên làm vậy. Như đã nói ở trên, sự bày bừa chính là quá trình trẻ khám phá, tìm hiểu về mọi sự vật, sự việc xung quanh. Bố mẹ hãy cứ để con bày bừa nhưng sau đó hướng dẫn con cách dọn dẹp, thay vì quát mắng. Sự nổi nóng của bố mẹ không chỉ khiến con mất đi khả năng, tư duy sáng tạo mà nhiều khi còn ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa mình và con cái, khiến con cảm thấy sợ hãi.

Đại học Harvard chỉ ra, 3 nơi này càng bày bừa lộn xộn, trẻ càng thông minh hơn bạn bè cùng trang lứa - Ảnh 2

Phòng ngủ

Không ít trẻ nhỏ có thói quen xới tung phòng ngủ, lấy chăn mềm làm áo choàng hoặc chơi trò cưỡi ngựa bằng những chiếc gối. Tất nhiên điều này sẽ khiến phòng ngủ bừa bộn, hay làm chăn gối nhăn nheo, tung tóe. Dù vậy nhưng bố mẹ không nên cấm đoạn - Bởi những trò chơi này cho thấy, con có trí tưởng tượng, sáng tạo cao. Ngoài ra, nó còn chứng tỏ con có tính cách hướng ngoại và năng động.

Bố mẹ hãy để con được tự do chơi đùa, miễn là những trò chơi đó không gây nguy hiểm cho chính con và những người xung quanh.

Bày bừa là một dấu hiệu cho thấy trẻ thông minh. Tuy nhiên điều này không có nghĩa bố mẹ luôn khuyến khích con bày bừa mọi lúc, mọi nơi. Bởi điều này diễn ra trong một thời gian dài có thể khiến con hình thành thói xấu lôi thôi, luộm thuộm. Con có thể bày bừa trong lúc chơi nhưng khi chơi xong cần biết tự mình dọn dẹp và bố mẹ cần hướng dẫn con điều này.

Bên cạnh đó, ngoài việc để con được tự do vui đùa, tự khám phá mọi thứ thì bố mẹ cần đọc sách ảnh cho con nhiều hơn, nhất là ở giai đoạn tuổi lên 3. Đây là một trong những cách cung cấp cho con thêm nhiều kiến thức và kích thích khả năng tư duy, sáng tạo tốt nhất.

TIN MỚI NHẤT