4 câu nói cha mẹ nên nói với con mỗi ngày trước khi đi ngủ

Bài học làm mẹ 25/06/2020 05:00

Những lời nói hay hành động của cha mẹ đều có tác động trực tiếp đến quá trình phát triển và hình thành tính cách cho trẻ. Vì vậy mỗi ngày trước khi ngủ, cha mẹ hãy nói với con 4 điều dưới đây

1. Ngày hôm nay của con thế nào?

Mục đích chính của việc đặt câu hỏi này là để cho trẻ học cách tự suy ngẫm và nhớ lại những việc ngày hôm nay làm ở trường. Nếu có thành tích tốt, trẻ sẽ vui lòng chia sẻ với cha mẹ và chờ đợi lời khen từ cha mẹ.

Còn nếu trẻ học không tốt ở trường, thì chắc chắn câu trả lời của con sẽ là nhờ bố mẹ giúp hoặc thậm chí là trẻ rất ngại ngùng không dám chia sẻ.

Lúc này, sự hướng dẫn của cha mẹ là rất quan trọng, do đó cha mẹ cần học cách quan sát cảm xúc của trẻ. Nếu thấy con có vẻ buồn, thất vọng hoặc lo lắng, hãy khuyến khích trẻ kịp thời để gia tăng sự tự tin.

2. Con đã học được gì ở trường ngày hôm nay?

Đặt câu hỏi này là cho phép trẻ củng cố và xem xét kiến thức đã học ở trường ngày hôm nay, không chỉ vậy, cha mẹ cũng có thể nhân cơ hội này để trao đổi ý tưởng học tập với con cái, điều này cũng rất hữu ích để tăng cường mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

4 câu nói cha mẹ nên nói với con mỗi ngày trước khi đi ngủ - Ảnh 1

4 câu nói cha mẹ nên nói với con mỗi ngày trước khi đi ngủ

3. Hôm nay con ấn tượng nhất với điều gì? Con nghĩ thế nào về điều đó?

Hỏi như vậy giúp trẻ có thể học cách tổ chức ngôn ngữ trong quá trình trả lời, khả năng ngôn ngữ được cải thiện và khả năng suy nghĩ độc lập của trẻ cũng có thể dần dần phát triển. Nhờ đó, bất kể vấn đề nào gặp phải trong cuộc sống sau này trẻ cũng có thể được giải quyết độc lập.

4. Chúc ngủ ngon

Trước khi đi ngủ bố mẹ đừng quên lời chúc ngủ ngon dành cho con và nên tặng con một nụ hôn lên trán hay đơn giản chỉ là lời nói “Chúc con ngủ ngon”, “Chúc con có những giấc mơ đẹp”… Đây là một thói quen tốt nhưng thường bị cha mẹ bỏ quên - bởi việc chúc ngủ ngon sẽ giúp bé cảm nhận được tình cảm ấm áp của gia đình, tạo sự gắn bó giữa các thành viên trong gia đình.

5 kiểu yêu thương của cha mẹ vô tình biến con thành người nhút nhát, lười biếng

Có những hành động cha mẹ nghĩ là tốt cho con nhưng vô tình khiến con nhút nhát, lười biếng. Sau đây là 5 kiểu yêu thương con cha mẹ nên tránh khi nuôi dạy con.

TIN MỚI NHẤT