"Con thấy bố mẹ bận nên không dám nói"

Bài học làm mẹ 03/06/2020 06:00

Câu nói đó sẽ còn ám ảnh những người làm cha, làm mẹ suốt cuộc đời nếu con bạn không may là nạn nhân của những vụ ấu dâm mà bạn là người gián tiếp đẩy con vào nguy hiểm.

Hình ảnh những bé gái, nạn nhân của xâm hại tình dục độ tuổi từ 8 - 12 tuổi đang mang bầu khi là nạn nhân của ấu dâm trong bộ ảnh “Những đứa trẻ mang bầu” đang trở thành tâm điểm trên mạng xã hội khi mang tới một cái nhìn đầy tính hiện thực, nhức nhối và đầy ám ảnh.

'Con thấy bố mẹ bận nên không dám nói' - Ảnh 1

Tội ác ấu dâm có thể tới từ những người thân thuộc nhất, những nơi gần gũi nhất với trẻ và chính cha mẹ lại là những người gián tiếp gây ra nỗi đau cho con

Ám ảnh từ những số liệu về ấu dâm

Theo thống kê từ Bộ Công an, năm 2018 có 1.547 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện với 1.669 đối tượng, xâm hại 1.579 em, giảm 2,8% so với năm 2017. Trong đó, số vụ án xâm hại tình dục trẻ em là 1.269 vụ (chiếm 82% so với tổng số vụ xâm hại trẻ em) với 1.233 đối tượng, xâm hại 1.141 em.

Phân tích theo tội danh, Bộ Công an cho biết, năm qua đã xảy ra 425 vụ hiếp dâm trẻ em, 606 vụ giao cấu với trẻ em, 232 vụ dâm ô với trẻ em và 271 vụ là tội phạm khác.

Đáng chú ý, một loạt những vụ việc đau lòng gần đây về việc trẻ em bị xâm hại tình dục, thậm chí dẫn tới mang thai đã gây bức xúc trong toàn xã hội cùng một nỗi lo thường trực về sự an toàn của chính con trẻ.

"Con thấy bố mẹ bận nên không dám nói"

Mới đây nhất, vụ việc nữ sinh lớp 8 tại Lào Cai bị thầy giáo hiếp dâm tới mang thai gây phẫn nộ dư luận. Nữ sinh cho biết thầy giáo N.V.A "dọa không được nói cho bất kỳ ai" và hiếp dâm nhiều lần trong suốt vài năm cho tới khi mang thai. Và mãi cho tới khi bị bắt, người thầy giáo từng đứng trên bục rao giảng đạo đức trước mặt các em học trò, khi đó mới cúi đầu hối hận, “tỉnh ngộ” và xin cơ hội làm lại.

'Con thấy bố mẹ bận nên không dám nói' - Ảnh 2

"Những đứa trẻ mang bầu” lập tức đã mang tới một cái nhìn đầy tính hiện thực, nhức nhối và đầy ám ảnh.

Hay vụ việc cha dượng hiếp dâm con riêng của vợ từ năm 10 tuổi ở Củ Chi, TP HCM vừa được phát giác cũng khiến dư luận thêm phen bàng hoàng.

Đối tượng tình nghi là cha dượng của bé gái 12 tuổi đã lợi dụng lúc mẹ bé gái vắng nhà liên tục giở trò thú tính với con gái riêng của vợ trong suốt 2 năm, nhưng không bị phát hiện. Người thân chia sẻ, cô bé dù 12 tuổi nhưng còi cọc, gầy rộc và yếu ớt như một đứa bé 8 tuổi khiến ai nấy đều xót xa, phẫn nộ, yêu cầu một bản án thích đáng nhất với kẻ xưng danh cha dượng kia.

Đó là chỉ 2 trong số rất nhiều những vụ việc đau lòng liên quan ấu dâm mà kẻ gây ra nỗi đau đó lại chính là những người thầy, người cha chú vốn gần gũi và là nơi các em gửi gắm niềm tin hàng ngày. Cùng với đó, những sự việc nói trên lại một lần nữa gây thêm nỗi lo khi chính các em đang gặp nguy hiểm, mất đi sự an toàn ở chính những nơi thân thuộc nhất là nhà mình, trường học, thang máy hay khu vui chơi gần nhà, công viên…

Không một ai có quyền cướp đi sự ngơ ngây của mỗi đứa trẻ. Bạo hành hay xâm hại tình dục là một tội ác khủng khiếp, nó để lại những di chứng nặng nề và không điều gì có thể bù đắp. Những chuyên gia phân tích, những con số thống kê, những dòng tít trên báo, những bản án... chưa bao giờ là đủ để phản ánh hết những nỗi đau mà các em phải gánh chịu.

Từ những câu chuyện trên, liệu các bậc làm cha mẹ đã ai nhớ lại, nhìn lại để thấy được rằng hình như trong một lúc nào đó giữa bộn bề vòng quay của cuộc sống con mình đã định nói với mình về một chuyện gì đó nghiêm trọng.

"Con thấy bố mẹ bận nên không dám nói", câu nói nghe mà đau lòng biết bao. Nhưng cũng may mắn biết bao nếu như con trẻ nói với mình và mình lắng nghe con khi mọi chuyện còn chưa xảy ra.

Hỡi các bậc làm cha mẹ, đừng để con mình nói ra câu nói trên trong giàn giụa nước mắt khi mọi thứ đã muộn màng.

Những dấu hiệu cảnh báo trẻ bị lạm dụng tình dục

Cha mẹ cần chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo trẻ bị lạm dụng tình dục bởi đây đang là một vấn nạn nhức nhối toàn cầu.

TIN MỚI NHẤT