Bố mẹ lao vào kiếm tiền, con gái 12 tuổi tự tử, "kéo" bà đi cùng vì quá cô đơn

Bài học làm mẹ 19/10/2019 13:00

Ngày càng có nhiều trẻ em thiếu sự chăm sóc về mặt tinh thần của cha mẹ, nhưng cha mẹ của chúng lại cho rằng mình đang cố gắng hết sức để cho con một cuộc sống tốt đẹp hơn. Vậy, bố mẹ có thực sự biết, hạnh phúc với con là gì?

Câu chuyện của nữ diễn viên xinh đẹp, nổi tiếng khắp châu Á Sulli tự tử gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh về những bi kịch mà người trẻ đang phải trải qua trong xã hội hiện đại. Đằng sau cuộc sống vật chất dư giả, những hào nhoáng kim tiền, rất nhiều người trẻ đang phải từng ngày vật lộn với sự cô đơn, trống rỗng và bế tắc.

Mới đây, câu chuyện của một cô bé 12 tuổi người Trung Quốc cũng khiến bao bậc cha mẹ phải giật mình nhìn lại.

LuLu, 1 cô bé 12 tuổi người Trung Quốc đã quyết định cho… bà ngoại uống thuốc trừ sâu. Sau đó, cô bé tự tử bằng thuốc độc. Khi được phát hiện đưa đi cấp cứu, chỉ có bà ngoại là may mắn được cứu sống, còn Lulu đã mãi mãi ra đi.

Bố mẹ lao vào kiếm tiền, con gái 12 tuổi tự tử, 'kéo' bà đi cùng vì quá cô đơn - Ảnh 1

LuLu, 1 cô bé 12 tuổi người Trung Quốc đã quyết định cho… bà ngoại uống thuốc trừ sâu. Sau đó, cô bé tự tử bằng thuốc độc.

Cô bé lựa chọn cái chết theo cách cực đoan này vì cảm thấy quá cô đơn. Lulu không muốn chết một mình mà muốn có bà ngoại – người thân cận duy nhất đi cùng mình. Đáng buồn thay, Lulu không phải là một đứa trẻ mồ côi, cô bé có cả cha lẫn mẹ.

Lulu là một đứa trẻ sống hướng nội. Cô bé không thích trò chuyện nhiều, hàng xóm đánh giá bé tương đối khó gần. Nguyên nhân là bởi bố mẹ của Lulu đi làm xa quanh năm. Họ chỉ về nhà vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán và có rất ít sự quan tâm dành cho con gái của mình.

Khi biết tin con gái đã tự tử, bố của Lulu đã nói trong đau đớn: Tôi nghĩ rằng con bé có điều gì đó lo lắng, buồn phiền trong lòng. Con tôi đã không còn thiết sống và chọn cách ra đi cùng với bà của mình.

Ở tuổi 12, còn chưa kịp trải nghiệm những điều tuyệt vời của thế giới sống động ngoài kia, còn chưa biết bao điều thú vị của cuộc sống nhưng Lulu đã chọn cách ra đi. Nguyên nhân sâu xa của bi kịch ấy là vì Lulu cảm thấy thiếu sự động hành, chăm sóc của cha mẹ từ nhỏ. Cô bé cô độc trong đời.

Bố mẹ lao vào kiếm tiền, con gái 12 tuổi tự tử, 'kéo' bà đi cùng vì quá cô đơn - Ảnh 2

Người bà may mắn được cứu sống, còn Lulu đã mãi mãi ra đi

Thực tế, cha mẹ không ở bên, không chứng kiến sự phát triển của con sẽ không thể nào tạo được tình yêu và sự chăm sóc dành cho con. Theo thời gian, trẻ sẽ không sẵn sàng giao tiếp với cha mẹ, cha mẹ sẽ không biết được trẻ đang nghĩ gì, muốn vì.

Nuôi một đứa trẻ, không chỉ cần thực phẩm để ăn, quần áo để mặc mà còn cần tình yêu thương để lớn lên

Vào ngày 9 tháng 6 năm 2015, tại một thành phố cấp tỉnh ở phía tây Quý Châu, Trung Quốc, một cậu bé 13 tuổi đang uống một chai dịch và sau đó ba chị em của cậu cũng uống thuốc trừ sâu. Không ai có thể nghĩ rằng chỉ trong 1 đêm, 4 cuộc đời đã đột ngột dừng lại.

Cậu bé để lại lá thư tuyệt mệnh, từng câu từng chữ nhói đau tiết lộ về nguyên nhân cái chết:

“Cảm ơn các bạn! Tôi biết rằng các bạn đều tốt với tôi, nhưng tôi nên ra đi. Tôi đã thề rằng mình không thể nào sống tới năm 15 tuổi. Cái chết là ước mơ của tôi trong nhiều năm nay. Và hôm nay là một ngày thích hợp để tôi làm điều đó”.

Rốt cuộc thì cuộc sống tuyệt vọng tới mức như thế nào mà với cậu bé ấy, cái chết là một giấc mơ?

Không ai có thể tin rằng đây là lá thư tuyệt mệnh của một cậu bé mới chỉ 13 tuổi. Điều đáng nói là ở chỗ, cậu bé không bị bệnh hiểm nghèo, cậu bé bị bệnh tim – thứ bệnh trong tim mà y học không tìm thấy được.

Bố mẹ lao vào kiếm tiền, con gái 12 tuổi tự tử, 'kéo' bà đi cùng vì quá cô đơn - Ảnh 3

Cậu bé 13 tuổi đã cùng các anh/chị/em của mình tự tử vì chẳng được bố mẹ quan tâm (Ảnh: Sohu)

Cả 4 đứa trẻ trong gia đình đó đều được ăn ngon, mặc đẹp và người khác nghĩ rằng chúng chẳng có cơ hội mà buồn. Nhưng… thực tế là, chỉ có hàng xóm và giáo viên là những người hỏi han chúng. Nhưng họ dù có quan tâm cỡ nào thì cũng chỉ là người ngoài. Tình yêu của bố mẹ là điều không ai có thể thay thế được, không thể nào bù đắp được bởi bất cứ ai. Sự hài lòng về vật chất không thể lấp đầy chỗ trống tinh thần trong lòng chúng.

Sự đồng hành của cha mẹ có thể phát triển các giá trị sống của trẻ em, điều này có thể khiến trẻ vui vẻ hơn, sống động và tự tin hơn. Những đứa trẻ thiếu sự đồng hành của cha mẹ sẽ gặp vấn đề tâm lý nghiêm trọng.

Do đó, nếu bạn thực sự yêu con, bạn nên dành nhiều thời gian cho con hơn. Bạn không thể bỏ lỡ sự phát triển của trẻ chỉ vì lý do bạn còn bận kiếm tiền. Sự vắng mặt của cha mẹ có thể một ngày nào đó tạo nên bi kịch cho cuộc đời con!

Trẻ em thiếu tình yêu thương của bố mẹ sẽ ngày càng lạc lối trên con đường trưởng thành

Một gia đình khác kể về câu chuyện của mình. Họ có một đứa con 5 tuổi. Nhưng do bố mẹ quá bận rộn nên cậu bé được sống cùng ông bà. Trong suốt 2 năm, về cơ bản, hai vợ chồng họ không thể nào chăm sóc con. Thậm chí mỗi lần bận rộn quá, người bố lại ném cho con chiếc điện thoại để cậu bé ngồi im cho bố làm việc. Bố mẹ cũng đã cho cậu bé khá nhiều tiền để mua đồ ăn mỗi khi cậu bé thích.

Bố mẹ lao vào kiếm tiền, con gái 12 tuổi tự tử, 'kéo' bà đi cùng vì quá cô đơn - Ảnh 4

Điều duy nhất mà trẻ cần chính là tình yêu của bố mẹ chứ không phải sự sung sướng giàu sang (ảnh minh họa)

Và rồi một ngày, người mẹ đã khóc khi phát hiện ra rằng con trai đã sử dụng điện thoại di động để chơi trò chơi trực tuyến và mua hơn 10.000 NDT thẻ để nạp. Đó là số tiền mà cậu bé tiết kiệm được từ tiền mà bố mẹ cho hàng tháng. Ai cũng choáng váng khi biết cậu bé còn quá nhỏ mà đã có thể làm được những việc đó.

Ngày càng có nhiều trẻ em thiếu sự chăm sóc về mặt tinh thần của cha mẹ, nhưng cha mẹ của chúng lại cho rằng mình đang cố gắng hết sức để cho con một cuộc sống tốt đẹp hơn. Cho đến khi đứa trẻ lớn lên, cha mẹ bắt đầu phàn nàn về việc con cái họ không nghe lời mình, mỗi ngày đều dán mắt vào điện thoại, không đi chơi, không tâm sự, nổi loạn và cãi lại bố mẹ.

Tuổi thơ trẻ con chỉ một lần, bỏ lỡ là mãi mãi

Nhiều cha mẹ không nhận thức được thời thơ ấu là thời gian vàng tốt nhất cho con cái. Họ để con ở nhà cho ông bà già chăm sóc và đi kiếm tiền với suy nghĩ làm vì con, vì tương lai sau này của con. Nhưng bố mẹ có thực sự biết, hạnh phúc với con là gì?

Với những đứa trẻ, không gì đáng quý hơn bố mẹ mỗi ngày bên chúng. Ý nghĩa của thời thơ ấu là sự đồng hành của cha mẹ, và nếu như cha mẹ không xuất hiện, tuổi thơ đó coi như vô nghĩa.

Mọi người chỉ có một tuổi thơ và nếu họ bỏ lỡ, họ sẽ không trở về.

Giờ thì các bậc cha mẹ biết, mình cần phải làm gì để tốt nhất cho con rồi chứ?

TIN MỚI NHẤT