Bé gái 7 tuổi cứu sống cả nhà nhờ bài học kỹ năng sống ở trường

Bài học làm mẹ 20/12/2020 07:00

Cô bé Jaydee đã cứu bố mẹ và em trai thoát khỏi ngộ độc khí CO trong phút chốc nhờ buổi học kỹ năng sống đã được học ở trường.

Jaydee cứu sống cả nhà nhờ bài học về kỹ năng sống

Tối 3/6, Jaydee 7 tuổi, sống tại thị trấn Caerphilly, South Wales, Anh đang ngủ bỗng thấy có mùi lạ, cô bé nhanh chóng tỉnh dậy và phát hiện em trai của mình là Leylan đang bối rối, mất phương hướng.

Nhớ đến bài học về an toàn khí đốt ở trường, cô bé ngay lập tức nhận định em trai mình có dấu hiệu ngộ độc khí CO. Cùng lúc, Jaydee cũng thấy hệ thống báo động CO của nhà mình chuyển từ màu xanh sang màu đỏ.

Jaydee nhấc điện thoại vừa gọi số cứu hộ, vừa dìu em trai xuống nhà và gọi bố mẹ dậy. Trong lúc đó, bố mẹ cô bé cũng đang mê man, không biết mình bị gì.

Đội cứu hộ đến cho gia đình Jaydee thở oxy để tỉnh táo, xác định nguyên do của vụ rò rỉ khí độc này là từ hệ thống lò sưởi bị hỏng. Nếu Jaydee chậm trễ thêm vài phút, rất có thể cả gia đình sẽ gặp nguy hiểm.

Lindy 30 tuổi, mẹ của Jaydee chia sẻ: "Tôi không thể tự hào hơn nữa vì con gái đã cứu mạng cả nhà, Từ việc tham gia vào buổi học đơn giản, con bé biết chính xác những gì cần làm. Nếu không có bài học này, tôi không nghĩ rằng chúng tôi vẫn còn sống".

Bé gái 7 tuổi cứu sống cả nhà nhờ bài học kỹ năng sống ở trường - Ảnh 1
Jaydee cùng mẹ và em trai

Sean Ward, một kỹ sư khẩn cấp của Wales & West Utility, cho biết: "Hành động của Jaydee đã cứu mạng gia đình. Con bé đáng được khen ngợi”.

Bé gái 7 tuổi cứu sống cả nhà nhờ bài học kỹ năng sống ở trường - Ảnh 2
Một kỹ sư khẩn cấp đã khen ngợi hành động nhanh nhẹn, thông minh của Jaydee

Người phát ngôn tại trường của Jaydee cho biết: "Mấy ngày qua, Jaydee như trở thành “thần tượng” của nhiều học sinh. Cô bé đã có bài phát biểu vận động mọi người không nên bỏ qua các lớp học kỹ năng sống của trường".

Ngộ độc CO cướp đi sinh mạng của 50 người ở Anh mỗi năm và khiến hơn 200 người bị bệnh nặng. Các triệu chứng thường được gặp bao gồm nhức đầu, chóng mặt, nôn, đau ngực.­.. đến mất ý thức, rối loạn nhịp tim. Những nạn nhân bị ngộ độc khí CO khi đang ngủ hoặc say có thể tử vong mà không biểu hiện triệu chứng gì.

Trẻ cần được trang bị các kỹ năng sống

Câu chuyện về “người anh hùng nhỏ” Jaydee càng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của việc rèn luyện các kỹ năng sống cho trẻ. Khi xảy ra vấn đề nào đó, nếu không được trang bị kỹ năng sống, trẻ sẽ không đủ kiến thức để xử lý các tình huống bất ngờ. Vì thế, rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp trẻ sớm có ý thức làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như xã hội.

Chuyên gia giáo dục Trung Quốc chia sẻ cách dạy con thành bác sĩ, giáo sư danh tiếng

Là một chuyên gia giáo dục nổi tiếng ở Trung Quốc, ông Cai Xiaoyue không chỉ dạy con biết sống có trách nhiệm với việc mình làm mà còn chỉ cho con từ những điều đơn giản.

TIN MỚI NHẤT