Bạn có thuộc kiểu cha mẹ vô tâm?

Bài học làm mẹ 19/10/2019 04:00

Dù luôn nặng lòng thương con nhưng nhiều bậc cha mẹ lại không biết cách thể hiện tình cảm, lâu dần hình thành trong các con cảm giác cha mẹ không hề quan tâm, yêu thương mình. Hãy kiểm tra xem bạn có vô tình thuộc nhóm cha mẹ vô tâm trong mắt con không nhé!

Nguyên nhân của sự vô tâm, hờ hững

Bạn có thuộc kiểu cha mẹ vô tâm? - Ảnh 1

Trên thực tế, kiểu cha mẹ vô tâm không hề hiếm gặp. Và đa số các trường hợp này đều xuất phát từ những nguyên nhân như sau:

- Bản thân cha mẹ cũng từng là nạn nhân của sự vô tâm: Do hồi bé không được đối xử ân cần, quan tâm nên đến khi trưởng thành, những người này cũng không biết cách chia sẻ, kết nối với con cái.

- Lối sống bận rộn: Cuộc sống hiện đại nhưng quá xô bồ, dồn dập sẽ khiến cho nhiều cha mẹ thiếu thốn thời gian dành cho gia đình. Họ không cố ý vô tâm với con cái nhưng lại không thể tìm được cách cân đối thời gian.

- Vấn đề cá tính: Có nhiều người không thích thể hiện cảm xúc, vì vậy, họ cũng không muốn bộc lộ sự quan tâm, yêu thương dành cho người khác.

- Mục đích tốt nhưng hiệu quả sai lầm: Nhiều bậc cha mẹ cho rằng nếu ít quan tâm tới con cái, các con sẽ cứng cỏi và độc lập hơn. Tuy nhiên, họ lại không nhận ra điều này sẽ khiến cho con cái cảm thấy cô đơn, bị bỏ rơi.

- Thiếu khả năng nhận biết: Có nhiều đối tượng không nhận thức được vai trò, trách nhiệm khi làm cha mẹ. Vì vậy, họ không biết khi nào nên và không nên chia sẻ, quan tâm tới con cái.

Mẹo hay để chiến thắng sự vô tâm

Mọi thói quen đều có thể thay đổi, tuy nhiên, điều này đòi hỏi các bậc cha mẹ cần phải chú ý:

- Phát triển, nâng cao việc giao tiếp với con: Ngay cả khi bản thân mệt mỏi hay miễn cưỡng, bạn vẫn nên dành thời gian cho con một cách nhẫn nại, không vội vã.

- Chú ý đến những khoảng lặng: Nếu thấy con yên tĩnh bất thường, rất có thể con đang cần người tâm sự, sẻ chia.

- Cùng đưa ra quyết định: Cha mẹ không nhất thiết lúc nào cũng phải gợi ý cho con. Đôi khi, bạn chỉ cần lắng nghe, tạo điểm tựa tinh thần để con có thể dũng cảm đưa ra quyết định.

- Thẳng thắn khi bận rộn: Nếu bạn đang quá bận rộn, vội vã, hãy cho con biết rằng bạn cần có thời gian cho riêng mình và hẹn con một thời điểm khác.

Mải mê chơi trên đường, bé trai vô tình bị xe ô tô nuốt trọn và bài học cha mẹ đừng bao giờ quên dạy con

Một tài xế xe tải đã vô tình "nghiền nát" một đứa trẻ đang chơi khi anh ta lùi xe lên một đoạn đường dốc.

TIN MỚI NHẤT