Bác sĩ chẩn đoán nhầm là sốt mọc răng, bé trai 7 tháng tuổi tử vong sau 3 ngày vì viêm màng não mô cầu

Bài học làm mẹ 07/11/2019 13:00

Em bé 7 tháng tuổi đã được đưa đến 2 bệnh viện và 1 phòng khám, nhưng tất cả đều cho rằng bé sốt vì mọc răng và chỉ cho thuốc hạ sốt.

Mới đây, một cuộc điều tra về cái chết của cậu bé Malakai Paraon (7 tháng tuổi, Australia), các luật sư và điều tra viên cho rằng nguyên nhân cái chết của bé từ năm 2016 chưa được xác nhận đúng đắn.

Bác sĩ chẩn đoán nhầm là sốt mọc răng, bé trai 7 tháng tuổi tử vong sau 3 ngày vì viêm màng não mô cầu - Ảnh 1

Em bé xấu số Malakai Paraon.

Malakai đã bị Bệnh viện Midland và Bệnh viện Princess Margaret dành cho trẻ em từ chối điều trị vào tháng 8 năm 2016 khi bé có biểu hiện bị sốt, đau và phát ban. Các bác sĩ cho rằng bé bị đau do trật khớp khuỷu tay và sốt mọc răng. Cậu bé được kê đơn thuốc giảm đau, hạ sốt paracetamol và trở về nhà.

Nhưng 3 ngày sau, Malakai đã vĩnh viễn ra đi vì nguyên nhân thực sự khiến bé đau đớn không phải tình trạng trật khớp hay cảm giác khó chịu vì mọc răng. Đó là bệnh viêm màng não mô cầu.

Theo kết quả cuộc điều tra, các bác sĩ đã không thể nhận biết các triệu chứng viêm màng não mô cầu của Malakai, dẫn tới quyết định sai lầm khi cho phép bé trở về nhà.

Bác sĩ chẩn đoán nhầm là sốt mọc răng, bé trai 7 tháng tuổi tử vong sau 3 ngày vì viêm màng não mô cầu - Ảnh 2

Cả hai bệnh viện đều cho rằng bé đau và sốt là do mọc răng.

Bác sĩ William Holloway của Bệnh viện Princess Margaret cho biết, sự thiếu nhất quán trong điều trị của Malakai tại các địa điểm khác nhau có thể là một yếu tố góp phần dẫn tới bi kịch. Luật sư hỗ trợ nhân viên điều tra cũng thừa nhận điểm này.

Nhân viên điều tra tiết lộ thêm, phải tới lần thứ ba tới bệnh viện, các triệu chứng viêm màng não mô cầu của Malakai cuối cùng mới được bác sĩ gia đình công bố. Khi đó, cậu bé được lập tức đưa trở lại Bệnh viện Princess Margaret. Nhân viên y tế nhanh chóng thực hiện các biện pháp hỗ trợ sự sống cho bé trai 7 tháng tuổi. Nhưng mọi nỗ lực đều bất thành vì quá muộn

Gia đình cậu bé xấu sổ hiện kêu gọi những thay đổi căn bản đối với hệ thống y tế Australia.

Theo bác sĩ Holloway, hệ thống y tế Australia có thể được cải tổ để đảm bảo việc điều trị cho trẻ em được tiến hành bởi cùng một bác sĩ hoặc bệnh viện mỗi lần để việc điều trị được nhất quán.

Viêm màng não do não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính vô cùng nguy hiểm, có thể gây tử vong trong vòng 24h. Bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, rất dễ lây lan thành ổ dịch lớn do vi khuẩn có khả năng lây qua đường hô hấp. Do đó, việc tiêm vắc xin viêm màng não cho trẻ em là rất cần thiết.

Viêm màng não do não mô cầu tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là do 3/13 chủng của vi khuẩn này gây ra. Bao gồm: chủng A, B, C. Tương ứng với đó, có 2 loại vắc xin viêm màng não do não mô cầu là vắc xin viêm màng não AC và vắc xin viêm màng não BC.

- Vắc xin viêm màng não AC giúp phòng ngừa bệnh viêm màng não mô cầu do vi khuẩn não mô cầu tuýp A và tuýp C gây ra. Lịch tiêm như sau:

1. Trẻ từ 2 tuổi trở lên có thể tiêm vắc xin viêm màng não AC.

2. Trường hợp trẻ trên 6 tháng tuổi đã tiếp xúc với người bệnh cũng có thể tiến hành tiêm luôn

3. Tiêm mũi nhắc lại sau mỗi 3 - 5 năm

- Vắc xin viêm màng não BC (VA-MENGOC-BC) giúp phòng ngừa bệnh viêm màng não mô cầu do vi khuẩn não mô cầu tuýp B và tuýp C gây ra. Lịch tiêm như sau:

1. Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.

2. Mỗi trẻ cần tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 khoảng 6 - 8 tuần.

Cả 2 loại vắc xin trên đều chỉ có ở các điểm tiêm chủng dịch vụ.

Mẹ có biết: Vắc xin viêm não Nhật Bản loại mới có thể tiêm cho bé từ 9 tháng tuổi, chỉ tiêm 2 mũi thay vì 3 mũi như vắc xin cũ

Nếu như những năm trước đây, trẻ 12 tháng tuổi trở lên mới đủ tuổi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản thì hiện nay, với loại vắc xin viêm não Nhật Bản mới, trẻ từ 9 tháng tuổi đã có thể tiêm chủng.

TIN MỚI NHẤT