Bà mẹ chia sẻ cách dạy con trong dịch Covid-19 nhờ kinh nghiệm 4 năm con tự học ở nhà, không đến trường

Bài học làm mẹ 08/04/2020 13:00

Mặc dù thừa nhận công việc này không hề đơn giản, nhưng bà mẹ 7 con vẫn khuyến khích mọi người hãy tận dụng thời gian này để ở bên con nhiều hơn.

Với 4 năm kinh nghiệm tự dạy con học tại nhà, cô Kristen Schroder, 35 tuổi, ở Mississippi, Mỹ, đã tự tin chia sẻ cách quản lý các con trong lúc dịch Covid-19.

Mặc dù thừa nhận công việc này không hề đơn giản, nhưng bà mẹ 7 con vẫn khuyến khích mọi người hãy tận dụng thời gian này để ở bên con nhiều hơn.

Bà mẹ chia sẻ cách dạy con trong dịch Covid-19 nhờ kinh nghiệm 4 năm con tự học ở nhà, không đến trường - Ảnh 1

Hai vợ chồng Kristen và 7 đứa con.

Ngay từ khi sinh đứa con đầu tiên, hai vợ chồng Kristen đã quyết định sẽ dạy con học ở nhà mà không cần tới trường. Kristen cho rằng, đây là cách tốt nhất để cô có thể vừa chăm sóc cho con, chồng và làm việc nhà.

"Dạy con học tại nhà là thiên hướng của tôi. Nó giúp tôi vừa chăm sóc được cả chồng lẫn con. Tôi có 7 đứa con nhỏ, tuổi từ 1-8, chúng sàn sàn nhau. Tôi đã dạy con học ở nhà được 4 năm nay rồi" – Kristen nói.

Hàng ngày, công việc dạy học cho con tại nhà của bà mẹ 7 con bắt đầu từ 9h sáng, ngay sau bữa ăn.

Sau một giờ học, chúng tôi sẽ nghỉ 10-15 phút sau đó quay lại học tiếp. Thời gian còn lại trong ngày chúng tôi sẽ cùng nhau chơi, đọc sách, cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa với bạn bè như hoạt động thể thao hoặc học nhạc.

Bà mẹ chia sẻ cách dạy con trong dịch Covid-19 nhờ kinh nghiệm 4 năm con tự học ở nhà, không đến trường - Ảnh 2

Vừa bế con bé, Kristen vừa dạy con lớn học.

Thông thường, cứ buổi chiều là Kristen cho 4 đứa con lớn đọc sách trên giường và để cho các bé đọc tới khi buồn ngủ thì lăn ra ngủ một giấc.

"Một trong những thách thức lớn nhất với việc dạy học cho con tại nhà là phải làm sao để những đứa bé chưa tới tuổi đi học vẫn được quan tâm, chăm sóc. Nếu có một người trong gia đình hoặc một giúp việc giúp cho việc này là tốt nhất. Khi đó tôi sẽ toàn tâm dạy học cho những đứa lớn hơn. Dạy học cho trẻ ở nhà là việc vất vả, cũng chẳng được ghi nhận cho đến nhiều năm sau đó" – Kristen nói.

May mắn là cô có chồng trợ giúp rất đắc lực và luôn động viên mỗi khi cô muốn gục ngã.

Bà mẹ chia sẻ cách dạy con trong dịch Covid-19 nhờ kinh nghiệm 4 năm con tự học ở nhà, không đến trường - Ảnh 3

"Điều cần lưu ý khi dạy học cho con tại nhà là phải tùy độ tuổi, khả năng của con để biết trẻ cần ngồi trong buổi học 1 hay 3 tiếng mỗi ngày. Bạn không cần cứng nhắc áp dụng đúng quy định ở trường với việc dạy học ở nhà" – Kristen đưa ra lời khuyên cho các phụ huynh.

Các hoạt động đa dạng là điều cần thiết nhất mà bạn cần cung cấp cho trẻ khi học tại nhà.

Bà mẹ chia sẻ cách dạy con trong dịch Covid-19 nhờ kinh nghiệm 4 năm con tự học ở nhà, không đến trường - Ảnh 4

Theo bà mẹ 7 con, thời gian các con phải nghỉ học tại nhà vì dịch là lúc bố mẹ nên tận dụng để mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái thêm khăng khít hơn. Không cần phải quan tâm tới quá nhiều các kiến thức, học thuật dạy trẻ mỗi ngày, mà quan trọng học là dạy trẻ cách làm người.

"Có rất ít người trưởng thành nhớ nổi các công thức toán học nhưng các giá trị và đạo đức mà họ được nhà trường và cha mẹ dạy dỗ thì sẽ theo họ tới suốt cuộc đời" – bà mẹ 7 con nói.

Điều quan trọng khi dạy con học ở nhà là tạo cho trẻ thói quen yêu đọc sách bởi theo Kristen, sách sẽ giúp cho trí tưởng tượng của con bay xa, tăng khả năng hiểu biết và trải nghiệm.

Một điều nữa mà bà mẹ Mỹ thích dạy con học ở nhà là vì phương pháp giáo dục này rất mềm dẻo. "Bạn có thể dạy con học bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu bạn muốn. Chúng ta có thể tùy vào khả năng của con để dạy nhanh hay chậm chứ không cần đuổi theo chương trình".

Bà mẹ chia sẻ cách dạy con trong dịch Covid-19 nhờ kinh nghiệm 4 năm con tự học ở nhà, không đến trường - Ảnh 5

Hiện nay, nhiều gia đình phải áp dụng phương pháp dạy học tại nhà cho con vì các con không được đến trường khi đang dịch Covid-19, Kristen hi vọng những kinh nghiệm của cô có thể giúp được các phụ huynh phần nào. Những kinh nghiệm dạy con đã được bà mẹ 35 tuổi chia sẻ trên Instagram với 142.000 người theo dõi.

Nếu muốn con gái lớn lên kiêu hãnh như một đóa hoa, bố mẹ hãy dạy con ghi nhớ thật kỹ 10 điều sau

Khi nhà có con gái, cha mẹ nhất định phải dạy con biết giá trị bản thân và trân trọng chính mình qua 10 điều sau đây.

TIN MỚI NHẤT