4 cách giúp cha mẹ làm bạn với con tuổi teen dễ dàng hơn

Bài học làm mẹ 29/03/2020 13:00

Đối với các bậc làm cha làm mẹ, làm bạn với các con tuổi teen có lẽ là rất khó khăn. Sau đây là 4 cách giúp cha mẹ làm bạn với các con tuổi mới lớn.

Các bậc làm cha mẹ sẽ cảm thấy khó khăn khi khó hiểu các con tuổi mới lớn dù họ cũng đã từng trải qua thời kỳ đó. Cha mẹ luôn cố gắng để các con tin tưởng mình, hay tâm sự với mình. Nhưng mọi thứ dường như không dễ dàng như thế.

Ngay cả khi cha mẹ tưởng rằng mình đã hiểu các con quá rõ, thì chúng cũng sống theo một cách khác. Những thói quen, xu hướng ăn mặc, xu hướng sử dụng mạng xã hội dường như cha mẹ khó mà nắm bắt kịp và hiểu các con.

Sau đây là 4 cách giúp cha mẹ làm bạn với các con tuổi teen dễ dàng hơn.

1. Học cách lắng nghe

4 cách giúp cha mẹ làm bạn với con tuổi teen dễ dàng hơn - Ảnh 1

Cha mẹ nên dành thời gian để lắng nghe con nhiều hơn

Để hiểu các con của mình hơn, cha mẹ nên học cách lắng nghe con mỗi ngày. Cha mẹ có thể tìm hiểu sở thích của con, cuộc sống trên mạng xã hội và cuộc sống ở trường như thế nào.

Cha mẹ cũng không cần giả vờ mình đã trải qua mọi chuyện giống như mấy chuyện các con đang gặp phải. Nhưng nếu cha mẹ và con thật sự vẫn chưa hiểu nhau thì cũng không nên quá lo lắng. Bạn nên im lặng và từ từ lắng nghe.

Nếu muốn hiểu các con, cha mẹ phải thật sự lắng nghe, đặt câu hỏi và đừng ngắt lời con hay quát nạt con khi có chuyện gì đó mình không đồng tình.

2. Tôn trọng sự phát triển tự nhiên và sở thích của các con

4 cách giúp cha mẹ làm bạn với con tuổi teen dễ dàng hơn - Ảnh 2

Hãy tôn trọng sở thích của các con tuổi mới lớn

Cha mẹ cũng là những người đã từng trải qua thời kỳ tuổi dậy thì và đều hiểu rằng thời kỳ này thật sự khó khăn vì có nhiều sự thay đổi.

Chắc hẳn cha mẹ hay nói câu này với các con "Khi bố/mẹ bằng tuổi con, bố mẹ còn khổ hơn nhiều, phải chăn trâu, cắt cỏ, khổ lắm chứ không sung sướng như các con bây giờ". Hay cha mẹ cũng rất hay so sánh kiểu "Ngày xưa bố mẹ làm gì mặc kiểu áo ngắn, váy ngắn nhìn khó ưa lắm, con gái con lứa mặc vậy người ta cười cho."

Nhưng cha mẹ hãy nhớ rằng thời nào cũng có những xu hướng thời trang nhất định và tốt nhất là cha mẹ hãy tôn trọng sở thích của các con. Những suy nghĩ khác với cha mẹ hay những hành động hơi khác so với người lớn cũng là điều dễ hiểu.

6 nỗi niềm 'khó nói' của con tuổi teen cha mẹ đã từng trải qua nhưng thực sự chưa hiểu con

3. Hỗ trợ con hết mình

4 cách giúp cha mẹ làm bạn với con tuổi teen dễ dàng hơn - Ảnh 3

Cha mẹ nên hỗ trợ con hết mình trong mọi hoạt động

Hỗ trợ các con tuổi mới lớn cũng là cách để cha mẹ có thể gần gũi và hiểu các con hơn. Hỗ trợ ở đây không phải là đưa tiền cho con, hay là cùng chơi game hay làm điều gì con thích, mà cha mẹ có thể giúp con bằng cách tỏ rõ cảm xúc của mình khi con làm điều gì đó hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống, học tập.

Cha mẹ nên ở bên cạnh động viên con những khó khăn và kiên nhẫn mỗi khi con làm điều sai. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên khích lệ nếu con có thành tích học tập tốt hay đạt giải cao ở một kỳ thi nào đó.

4. Dành thời gian cho con

4 cách giúp cha mẹ làm bạn với con tuổi teen dễ dàng hơn - Ảnh 4

Hãy dành cho con nhiều thời gian hơn

Cha mẹ hãy dành ít thời gian với các con, đặc biệt đối với các bạn tuổi teen. Nếu như con thích hoạt động nào đó như tập cầu lông, đá bóng hay ca hát... Cha mẹ cố gắng đồng hành cùng con trong các hoạt động đó.

Cha mẹ hoàn toàn có thể ủng hộ các con tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đó là sự ủng hộ tinh thần rất lớn mà các bạn tuổi teen rất cần.

Cha mẹ cũng không nên nóng vội khi chưa hiểu con mình ở lứa tuổi này. Hãy kiên nhẫn, cởi mở và thực tế, chắc chắn bạn sẽ là một ống bố, bà mẹ tốt.

10 việc cha mẹ phải ghi nhớ và dạy con cùng làm để phòng ngừa dịch Covid-19 hiệu quả

Trong thời gian nghỉ học tại nhà, cha mẹ hãy hướng dẫn con tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để cả gia đình cùng khỏe mạnh, an toàn.

TIN MỚI NHẤT