3 yếu tố quan trọng nhất để trẻ thành công nhưng nhiều cha mẹ chưa mang lại cho con

Bài học làm mẹ 13/03/2020 13:00

Muốn nuôi dạy con trở nên thành công, có 3 yêu tố tâm lý mà cha mẹ cần đáp ứng cho trẻ.

3 yếu tố quan trọng nhất để trẻ thành công nhưng nhiều cha mẹ chưa mang lại cho con - Ảnh 1

3 yếu tố quan trọng nhất để trẻ thành công nhưng nhiều cha mẹ chưa mang lại cho con (Ảnh: Cooper Lunder)

1. Sự tự chủ

3 yếu tố quan trọng nhất để trẻ thành công nhưng nhiều cha mẹ chưa mang lại cho con - Ảnh 2

(Ảnh: Cooper Lunder)

Cha mẹ nên cho trẻ tự do kiểm soát những lựa chọn của mình.

Theo nghiên cứu tiến hành bởi hai giáo sư tâm lý học Marciela Correa-Chavez và Barbara Rogoff, những đứa trẻ người Maya (sống chủ yếu ở một số bang Mexico) ít tiếp xúc với giáo dục chính thức cho thấy khả năng tập trung học tập lâu hơn so với những đứa trẻ Maya đi học ở hệ thống giáo dục phương Tây.

Tiến sĩ Suzanne Gaskins, người từng nghiên cứu về người Maya giải thích rằng cha mẹ Maya cho trẻ rất nhiều tự do.

Thay vì cha mẹ đặt mục tiêu cho con, sau đó dùng các phần thưởng để khuyến khích con đạt mục tiêu, thì trẻ em Maya được tự đặt mục tiêu cho mình. Sau đó cha mẹ sẽ hỗ trợ con trong mức có thể."

Hệ thống trường học ở Mỹ và nhiều người công nghiệp hóa tương tự thì đối lập hoàn toàn với môi trường đó.

Do đó, cha mẹ thay vì áp đặt quy định hà khắc cho trẻ trong mọi việc, chẳng hạn việc sử dụng điện thoại, máy tính, thì nên giúp trẻ tự đặt ra giới hạn cho mình.

Mục tiêu là giúp trẻ hiểu vì sao nên giới hạn thời gian xem điện thoại, máy tính.

Cha mẹ càng dành nhiều thời gian để cùng con quyết định hay tranh luận, trẻ sẽ càng sẵn sàng lắng nghe ý kiến của cha mẹ hơn.

2. Cảm giác thành tựu

3 yếu tố quan trọng nhất để trẻ thành công nhưng nhiều cha mẹ chưa mang lại cho con - Ảnh 3

Đạt được năng lực, kỹ năng tốt trong việc nào đó là điều tuyệt vời, và cảm giác thành tựu sẽ lớn dần cùng khả năng đạt thành công trong tương lai.

Tuy nhiên trẻ em ngày nay đang mất dần cảm giác vui vẻ ấy. Chúng thường xuyên nhận những thông điệp rằng chúng không đủ năng lực trong những việc mình làm.

Những bài kiểm tra là một nhân tố lớn gây ra tình trạng này, vì nó không xét đến thực tế rằng mỗi đứa trẻ khác nhau có tốc độ phát triển khác nhau.

Nếu một đứa trẻ không có thành tích học tập tốt ở trường và không nhận được sự ủng hộ cần thiết, chúng sẽ bắt đầu cho rằng mình không bao giờ đạt khả năng đó.

Do đó, chúng không cố gắng nữa. Chúng chuyển sang những thú vị khác để tìm kiếm sự trưởng thành và phát triển.

Các công ty sản xuất trò chơi, ứng dụng,... sẽ vui lòng đáp ứng nhu cầu đó của trẻ. Họ biết nhiều khách hàng thích cảm giác thăng cấp, đạt nhiều lượt thích hơn hay nhiều lượt theo dõi hơn.

Những thành tựu đó mang lại cảm giác thành công cho người dùng.

Cha mẹ nên nhẹ nhàng hơn với việc học tập học thuật hay các hoạt động thể dục thể thao, cũng như những áp lực và kỳ vọng đặt cho con cái.

Hãy trao đổi với con về những điều con thích làm, khuyến khích và hướng dẫn con theo đuổi đam mê đúng cách để con có thể đạt được năng lực nhất định.

3. Sự gắn kết

3 yếu tố quan trọng nhất để trẻ thành công nhưng nhiều cha mẹ chưa mang lại cho con - Ảnh 4

(Ảnh: Jem B)

Cũng như người lớn, trẻ muốn là người quan trọng đối với những người khác và ngược lại.

Mong muốn này có thể được đáp ứng khi vui chơi cùng mọi người.

Tuy nhiên ở xã hội hiện đại, những không gian vui chơi của trẻ đang dần thay đổi. Nhiều trẻ em bị cha mẹ cấm ra ngoài chơi vì những nỗi lo như "bắt cóc trẻ em, tai nạn giao thông, bắt nạt"... theo một khảo sát trên The Atlantic cho biết.

"Trong hơn 50 năm trở lại đây, thời gian vui chơi tự do của trẻ em đang ngày càng giảm dần, khiến trẻ không thể trưởng thành tự tin" - tác giả viết.

Việc trẻ không được tự do ra ngoài chơi khiến trẻ quanh quẩn trong nhà, lệ thuộc vào các thiết bị điện tử, công nghệ để kết nối với mọi người.

Cha mẹ nên cho trẻ nhiều thời gian hơn để vui chơi ngoài đời thật cùng các bạn bè đồng trang lứa. Trẻ sẽ tìm được sự gắn kết mà không cần thông qua các mạng xã hội.

4 sai lầm khi chăm sóc trẻ hầu như cha mẹ nào cũng từng mắc phải

Dùng điện thoại để dỗ con, mua tích trữ quá nhiều bỉm,... là những sai lầm mà nhiều cha mẹ trẻ thường mắc phải trong quá trình nuôi dạy con.

TIN MỚI NHẤT